Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Một ngày của tổ đi chợ giúp dân ở Hà Nội

Nhằm giúp người dân hạn chế việc tiếp xúc và đi nhiều nơi, UBND phường Thạch Bàn (Hà Nội) triển khai mô hình "Đi chợ giúp dân" với một tổ gồm 3 thành viên.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 1

Tôi là Dương Thị Chang, Bí thư Chi bộ TDP 11 phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội), thành viên của tổ “đi chợ giúp dân”. Từ đầu tháng 8, tôi cùng các thành viên của phường luân phiên nhau cứ 3 ngày một lần đi chợ giúp người dân trên địa bàn.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 2

Một tổ sẽ gồm 3 người gồm tôi, một người ở hội phụ nữ và một đoàn viên của phường. Sáng nay, tôi sẽ cùng chị Ngô Thị Thuyết và cháu Nguyễn Thị Thuỳ Linh đi chợ. 8h30, mọi người tập trung và xuất phát tại nhà tôi.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 3

Trên địa bàn phường có 2 chợ là Đồng Dinh và Thạch Bàn. Buổi sáng, chúng tôi di chuyển tới chợ Thạch Bàn để mua thực phẩm, cách nhà tôi khoảng 2 km.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 4

Chợ Thạch Bàn yêu cầu người dân phải quét mã QR khai báo y tế trước khi vào chợ. Chúng tôi cũng phải kiểm tra thân nhiệt và trình giấy đi chợ như mọi người.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 5

Chợ Thạch Bàn là chợ chính của phường, tất cả thực phẩm thiết yếu đều được bày bán tại đây. Đồ tươi sống như thịt, cá... bán trong nhà, bên ngoài bày bán rau, củ quả...

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 6

Sáng nay, chúng tôi đi chợ giúp 6 người. Họ đều lo ngại tiếp xúc nơi công cộng vì dịch bệnh và bận những công việc cá nhân nên không trực tiếp đi chợ được.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 7

"Thịt phải tươi, ngon đấy nhé. Mua hộ nên phải uy tín", tôi luôn nói với người bán trước khi mua hàng. Trong lúc đó, chị Thuyết đã tỉ mẩn chọn lựa được những miếng thịt ngon.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 8

Trong chợ, các quầy hàng đều quây nylon để phòng dịch. Đi nhiều, tôi cũng có những gian hàng quen, bán đồ chất lượng và thường chỉ mua của họ mỗi lần tới chợ.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 9

Mua xong thịt, chúng tôi di chuyển ra khu vực bán rau xanh. Linh xung phong xách hộ tôi và chị Thuyết 2 túi đồ vì số lượng hàng hóa hôm nay khá nhiều.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 10

Ngoài thịt lợn, 6 gia đình nhờ đi chợ buổi sáng đều đăng ký mua rau. Trong đó, riêng có nhà cháu Trang chỉ nhờ mua 2 cây bắp cải, 2 mớ hành và tía tô.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 11

Mua đủ lượng thức ăn trong danh sách buổi sáng, chúng tôi nhanh chóng di chuyển về khu vực TDP 11 để đưa đồ sớm cho mọi người kịp nấu bữa trưa.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 12

Nhà Sơn 1 kg sườn thăn, nửa kg rọi, một mớ rau, nhà Giáp nửa cân nạc vai, một mớ rau, bà Mùi nửa ký vai lợn sấn, một mớ rau... Chúng tôi kiểm tra lại một lượt thực phẩm theo danh sách.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 13

Nhà ai mua gì, giá tiền ra sao đều được ghi lại trong phiếu "Đi chợ giúp nhau". Từng phần thực phẩm được chia sẵn đúng theo phiếu trước khi mang đến tận nhà cho từng người.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 14

Cháu Vũ Thị Bích Trang thường làm ca đêm, sáng ngủ dậy muộn, không kịp đi chợ nên nhờ chúng tôi mua hộ thức ăn. Khi giao đồ ăn, tôi cùng chị Thuyết luôn giữ khoảng cách với mọi người.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 15

Đang trông 2 cháu nhỏ trong nhà, bà Sơn mừng rỡ khi thấy tổ chúng tôi đưa đồ ăn tới. Với một kg sườn thăn, nửa kg rọi, một mớ rau, gia đình bà ấy ăn trong khoảng 2 ngày.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 16

Lo ngại dịch bệnh, Mùi, làm công việc tự do, cũng nhờ chúng tôi đi chợ hộ. Nhà vẫn còn thức ăn nên Mùi chỉ nhờ tổ tôi mua thực phẩm cho một ngày.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 17

Trao nốt thực phẩm cho 3 gia đình còn lại, chị Thuyết chưa được nghỉ ngơi mà phải tiếp tục trực chốt kiểm soát dịch.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 18

Trong khi đó, Linh chở tôi đi kiểm tra các chốt trên địa bàn TDP 11. Đây cũng là nhiệm vụ hàng ngày tôi phải làm.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 19

11h, tôi trở về nhà và chuẩn bị bữa trưa cho ông xã. Sau đó, tôi tranh thủ nghỉ ngơi để tiếp tục công việc đi chợ giúp người dân vào buổi chiều.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 20

16h30, trời bớt nắng nóng, tôi bắt đầu đi chợ giúp 6 gia đình. Chiều nay, tôi đi chợ Đồng Dinh, cách nhà vài trăm mét nên quyết định đạp xe cho khỏe.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 21

Trong lúc đợi chị Thuyết, tôi nhận thêm một đơn "đặt hàng" nhờ mua nửa con vịt quay và nửa ký thịt lợn.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 22

Chợ Đồng Dinh bán nhiều đồ ăn sẵn, đã chế biến. Quy mô nhỏ hơn chợ Thạch Bàn nhưng công tác phòng dịch tại đây vẫn rất nghiêm ngặt.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 23

Chiều nay, gia đình bà Nụ và cháu Vân đặt mua hai chục trứng gà.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 24

Vịt quay của "đơn hàng" qua tin nhắn có giá cao hơn mọi ngày. 90.000 đồng cho nửa con vịt. Người bán bảo "lô" vịt lần này nhập về đắt.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 25

Chiều nay, Linh bận giúp cán bộ phường tổ chức tiêm vaccine cho người dân nên một đoàn viên thanh niên khác là Hải Yến đi thay, hỗ trợ chúng tôi.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 26

Nhiều hôm mưa gió hoặc bận việc, chúng tôi vẫn cố gắng sắp xếp để đi chợ giúp mọi người. Được góp sức, góp công vào nhiệm vụ chung phòng chống dịch Covid-19, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 27

Vân Anh (32 tuổi) hay đi chợ buổi sáng nhưng chợ gần nhà lại họp vào buổi chiều nên tiện cũng nhờ tổ chúng tôi mua hộ thức ăn luôn để hạn chế ra ngoài, tiếp xúc những ngày giãn cách.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 28

Các đơn "đặt hàng" buổi chiều chủ yếu là từ những công nhân trẻ. Có người đi làm từ sáng đến cuối giờ chiều, có người lại bắt đầu ca làm lúc 16-17h.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 29

Đến nhà của Đình Anh, cửa không khóa nhưng không thấy ai ở nhà nên chị Thuyết mang nửa con gà và mớ rau để vào trong bếp. Một lúc sau, Đình Anh gọi lại cho tôi gửi lời cảm ơn và khen gà vừa ngon, vừa rẻ.

Di cho giup nguoi dan Ha Noi anh 30

Tiền mua thực phẩm trong ngày được ghi lại vào sổ, các hộ sẽ thanh toán cho chúng tôi vào cuối tuần. Theo quy định 3 ngày đi chợ một lần nên tổ khác sẽ đi chợ thay chúng tôi trong 2 ngày tới.

Hải Nam - Đức Anh

Bạn có thể quan tâm