Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một giấy phép đầu tư phải mất gần 2 năm và chạy 4 cửa

Để có giấy phép thành lập, một công ty quảng cáo phải mất 16-18 tháng và phải gõ cửa 4 bộ, ngành. 

Một giấy phép đầu tư phải mất gần 2 năm và chạy 4 cửa

Để có giấy phép thành lập, một công ty quảng cáo phải mất 16-18 tháng và phải gõ cửa 4 bộ, ngành. 

Thủ tục hành chính vẫn là vấn đề gây vướng mắc cho các doanh nghiệp (ảnh minh họa).

Ông Đỗ Kim Dũng, phó chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam, bức xúc cho biết để thành lập, một công ty quảng cáo ở TP HCM đã mướt mồ hôi suốt gần 2 năm trời vẫn chưa xin được giấy phép. Hành trình của công ty này sau những thủ tục ban đầu theo quy định của pháp luật là nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch đầu tư TP HCM. Tuy nhiên, chờ nhiều tháng, doanh nghiệp được trả lời là giấy phép phải trình 4 bộ có liên quan là Bộ Công thương, Bộ Văn hóa- thể thao- du lịch, Bộ Kế hoạch- Đầu tư, Bộ Thông tin truyền thông, song các bộ này không có phản hồi.

Muốn có giấy phép nhanh, doanh nghiệp được gợi ý là phải đích thân ra Hà Nội gặp đại diện các bộ. Ông Dũng bức xúc: “Trong điều kiện khó khăn hiện nay, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp không nhiều. Việc 'gợi ý' ra Hà Nội tìm các bộ là làm khó cho họ. Vì chi phí đi lại, ăn ở tốn kém, nhưng để tìm đúng địa chỉ có liên quan thì không hề dễ, chưa kể một khoản chi phí không tính được khác mà họ gọi là chi phí vô hình”, ông Dũng nói.

Song khi xin được công văn đồng ý, họ lại phải mang về trình lại cho Sở Kế hoạch đầu tư để sở thẩm định, trình UBND thành phố… quy trình lòng vòng nên mất gần 18 tháng doanh nghiệp này vẫn chưa nhận được giấy phép hoạt động. Trong khi việc này nếu thông qua các công ty luật thì chỉ một thời gian ngắn là hoàn thành, nhưng chi phí phải từ 10.000-20.000 USD. Với chi phí này, những doanh nghiệp nhỏ, vốn đầu tư ít làm sao kham nổi. “Thật vô lý khi một doanh nghiệp vốn đầu tư chỉ vài chục ngàn USD nhưng phải chi cho phí xin giấy phép 10.000-20.000 USD”, ông Dũng nói.

Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng đề xuất các Sở kế hoạch đầu tư nên có một bộ phận tư vấn, có thể thu phí, để hỗ trợ doanh nghiệp.

Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo 5 sở (Sở Tài nguyên môi trường, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Giao thông vận tải) ngày 26/6, để giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch đầu tư TP HCM cũng thừa nhận các hồ sơ đầu tư đối với doanh nghiệp trong nước hiện nay còn vướn mắc, mất nhiều thời gian, do các bộ, ngành chậm trả lời khi sở trình hồ sơ, hoặc trả lời không rõ ràng, khiến doanh nghiệp bức xúc. Vấn đề này dù đã tồn tại lâu nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Lần đầu tiên đối thoại giữa 5 sở với doanh nghiệp trên địa bàn, hàng loạt vấn đề bức xúc, vướng mắc cũng đã được các doanh nghiệp gửi đến chính quyền thành phố. Như vấn đề tồn đọng, phát sinh sau 20 năm phát triển hệ thống xe buýt và đề xuất tái cơ cấu hệ thống xe buýt, chiến lược đào tạo lao động trên địa bàn, giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp… Các vấn đề liên quan đến đầu tư, quy hoạch, cấp phép xây dựng cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

H.Linh

Theo infonet

H.Linh

Theo infonet

Bạn có thể quan tâm