Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Morata đang được cưng chiều quá mức

Dù nhận được sự kỳ vọng rất lớn từ HLV Luis Enrique và người hâm mộ, Alvaro Morata lại mang đến Euro 2020 những màn trình diễn kém thuyết phục, khiến tất cả phải lắc đầu ngán ngẩm.

"Ở cấp độ tuyển quốc gia, xét những cầu thủ còn đang thi đấu, chỉ có Harry Kane là người ghi bàn nhiều hơn Morata sau 40 trận đầu tiên. Kylian Mbappe, Romelu Lukaku, Robert Lewandowski, Karim Benzema, Antoine Griezmann đều không làm được như Morata”, HLV Luis Enrique bảo vệ cậu học trò trong buổi họp báo trước trận gặp tuyển Slovakia tại vòng bảng Euro 2020.

Trước đó, khi tiền đạo 28 tuổi liên tục bị người hâm mộ chỉ trích vì màn trình diễn tệ hại, chiến lược gia người Catalonia còn khẳng định tuyển Tây Ban Nha bây giờ là của Morata và 10 cầu thủ khác. Tuy nhiên, HLV Enrique có thể phải suy nghĩ lại về lời nói của mình.

Morata anh 1

Morata không thể có được bàn thắng thứ 2 ở Euro 2020 sau khi sút hỏng phạt đền trong trận gặp tuyển Slovakia. Ảnh: Eurosports.

'Cậu ấm' Morata

Phút thứ 12 trong trận đấu giữa tuyển Slovakia và tuyển Tây Ban Nha ở lượt trận cuối bảng E, Morata đối diện với thủ môn Martin Dubravka trên chấm phạt đền. Nét mặt của anh lộ rõ sự căng thẳng. Cuối cùng, cú sút của tiền đạo 28 tuổi dễ dàng bị người gác đền bên phía đối thủ chặn lại. Tỷ số vẫn chưa được mở cho Tây Ban Nha.

Vào thời điểm ấy, tuyển Tây Ban Nha cần chiến thắng để chắc chắn góp mặt ở vòng 1/8 Euro 2020. Một bàn thắng sẽ giúp họ giải tỏa sức ép.

Tại sao một cầu thủ có tâm lý không tốt như Morata lại được lựa chọn thực hiện quả penalty ở thời khắc quan trọng như vậy? HLV Enrique có cơ sở để đưa ra sự lựa chọn này.

Theo thống kê từ Transfermarkt, trước cuộc chạm trán ở Sevilla (Tây Ban Nha), Morata thực hiện thành công 11 quả penalty và chỉ sút hỏng đúng một lần. Không cầu thủ nào của “La Roja” (biệt danh của tuyển Tây Ban Nha) ở hiện tại làm tốt hơn anh.

Bên cạnh đó, một bàn thắng vào thời điểm hiện tại cũng sẽ giúp Morata giải tỏa sức ép. Đáng tiếc, anh tự ném đi tất cả.

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, tuyển Tây Ban Nha giành chiến thắng với tỷ số đậm 5-0 trước Slovakia. Tuy nhiên, thắng lợi ấy không có dấu ấn của Morata.

Ngoài quả penalty bị bỏ lỡ, trong 66 phút có mặt trên sân, tiền đạo 28 tuổi để lại những chỉ số thống kê tệ hại. Theo Fotmob, chỉ số bàn thắng kỳ vọng (thông số đánh giá số bàn thắng mà một cầu thủ có thể ghi được dựa trên số cơ hội rõ ràng họ tạo ra, viết tắt là xG) của Morata chỉ là 0,96.

Điều đó đồng nghĩa với việc anh không có mặt ở những điểm nóng để sút tung mành lưới đối phương. Ngoài ra, Morata chỉ có 16 đường chuyền và 13 trong số đó đưa bóng đến chân các đồng đội, con số quá thấp so với nhiều cầu thủ Tây Ban Nha khác.

Morata dường như được cưng chiều quá mức? Không chỉ người hâm mộ tuyển Tây Ban Nha, các CĐV của Juventus cũng đang đặt ra câu hỏi ấy.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Morata chưa có mùa giải nào ghi được nhiều hơn 20 bàn thắng. Mặc dù vậy, chừng đó là đủ để anh được HLV Enrique triệu tập lên tuyển quốc gia.

Và vòng chung kết Euro 2020 chính là nơi phơi bày toàn bộ sự thật về đẳng cấp của tiền đạo sinh năm 1992.

Những ngày gần đây, phần đông “Juventini” (tên gọi thân thương để chỉ người hâm mộ Juventus) đều cảm thấy bất ngờ khi đội chủ sân Allianz chấp nhận bỏ ra 10 triệu euro để tiếp tục mượn Morata thêm một mùa giải. Liệu rằng khi chứng kiến phong độ của Morata tại Euro 2020, ban lãnh đạo Juventus có suy nghĩ lại?

Morata anh 2

HLV Enrique tính đến phương án thay thế Morata. Ảnh: Goal.

HLV Enrique có còn đủ kiên nhẫn?

Phút 66 ở trận đấu giữa tuyển Tây Ban Nha và tuyển Slovakia, Ferran Torres được HLV Enrique tung vào sân, thay thế cho Morata. Chưa đầy một phút sau, ngay trong pha chạm bóng đầu tiên, tiền đạo của Man City đánh gót điệu nghệ, mang về bàn thắng nâng tỷ số lên thành 5-0.

Bên ngoài đường pitch, nhà cầm quân người Catalonia cảm thấy rất hạnh phúc.

Ở trận gặp tuyển Thụy Điển và tuyển Ba Lan, Morata đều được rút ra khỏi sân trong hiệp 2. Tuy nhiên, so với trận gặp tuyển Slovakia, sự thay đổi người này mang ý nghĩa rất khác. HLV Enrique muốn tìm ra một phương án tấn công mới, để tăng cường hỏa lực cho tuyển Tây Ban Nha trong phần còn lại của Euro 2020.

Khi còn thi đấu ở vòng bảng, mọi sai lầm có thể được sửa chữa bằng trận đấu tiếp theo. Song, khi bước sang vòng knock-out, một sự tính toán không hợp lý là đủ để khiến “La Roja” phải trả giá đắt.

Với Torres ở trên sân, HLV Enrique có thể sử dụng sơ đồ số 9 ảo, điều từng tạo nên thành công cho tuyển Tây Ban Nha ở Euro 2012. Theo Fotmob, chỉ với 24 phút ở trận gặp Slovakia, chàng trai 21 tuổi có tỷ lệ chuyền bóng chính xác 100%, mang về một bàn thắng dù chỉ số xG chỉ là 0,62. Ngoài ra, anh còn có một đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội.

Chứng kiến diễn biến ở Sevilla, người hâm mộ không cảm thấy bất ngờ nếu Morata phải ngồi dự bị ở trận đấu với tuyển Croatia ở vòng 1/8. Morata được trao quá nhiều cơ hội nhưng anh đều bỏ lỡ.

Bàn thắng trong trận gặp tuyển Ba Lan là chưa đủ để giúp anh giải tỏa sức ép. Giờ đây, tiền đạo 28 tuổi chỉ còn biết trách chính bản thân mình.

Morata mất 32 giây để ghi bàn cho Juventus Sau khi được tung vào sân ở đầu hiệp 2, tiền đạo người Tây Ban Nha lập tức gỡ hòa 1-1 cho Juventus trong trận gặp Fiorentina ở vòng 33 Serie A.

Chuyện tình bền vững của các cầu thủ Tây Ban Nha

Trong khi thủ môn David de Gea gắn bó với bạn gái hơn 10 năm, các cầu thủ như Sergio Busquets, Alvaro Morata cũng lần lượt kết hôn, lên chức bố sau thời gian dài hẹn hò.

'Morata sẽ ghi 3 bàn và khiến tất cả im lặng'

Trung vệ Aymeric Laporte tin tưởng đồng đội Alvaro Morata sẽ trở lại thật mạnh mẽ trong trận đấu tiếp theo của tuyển Tây Ban Nha.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm