Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Monkey Junior: ‘Sau thành công của tôi là một đội ngũ’

Chiều 12/7, đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu với anh Đào Xuân Hoàng, doanh nhân khởi nghiệp vừa đoạt giải nhất trong cuộc thi “Sáng kiến toàn cầu” tại Mỹ.

Trong buổi nói chuyện, Hoàng, người sáng lập ra ứng dụng Monkey Junior, đã chia sẻ những câu chuyện và bí quyết nhỏ dẫn tới thành công.

Theo anh, những người làm start-up luôn gặp nhiều khó khăn. Tại Việt Nam, khó khăn mà những người khởi nghiệp thường gặp nhất chính là chuyện kinh nghiệm.

"Nhiều người muốn làm nhưng khi có thắc mắc, họ không biết hỏi ai. Điều này khác với Mỹ", Hoàng nói.

Người đàn ông này khuyên người làm khởi nghiệp nên tin vào những gì họ phải làm và làm việc thật chăm chỉ. Ngoài ra, việc xác định tài chính là vấn đề quan trọng. 

"Sau thành công của tôi là một đội ngũ 6 người, gồm 2 chuyên viên chăm sóc khách hàng, 3 kỹ thuật và một nhà thiết kế. Mọi người làm việc ngay tại nhà tôi. Chúng tôi bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ nhất", Hoàng chia sẻ với Zing.vn.

Anh nói hóm hỉnh rằng: "Những thành viên này đến từ công ty cũ. Ai giỏi mình kéo về. Ông thiết kế của nhóm rất 'khủng' và tâm huyết. Kể ra thì cũng có duyên. Bạn ấy còn trẻ, mới 22 tuổi, mà đã có con rồi nên rất quan tâm đến vấn đề giáo dục sớm cho trẻ".

Monkey Junior anh 1
Nhiều bạn trẻ chờ nghe anh Đào Xuân Hoàng, đại diện Start-up Việt vượt qua hơn 1.000 đối thủ để chiến thắng trong cuộc thi Sáng kiến toàn cầu 2016, chia sẻ về bí quyết thành công. Ảnh: Kim Ngân

Điểm đặc biệt của Monkey Junior là sự tương tác giữa người sử dụng và các bài học, không bị động giống như dạng video mà các chương trình khác sử dụng.  Đặc điểm này cũng loại bỏ tình trạng mất hoặc giảm khả năng giao tiếp với thế giới xung quanh của trẻ khi sử dụng đồ công nghệ khi còn quá nhỏ. Trong quá trình hoàn thiện, Hoàng gửi ứng dụng cho các bậc phụ huynh có con nhỏ dùng thử và thu thập ý kiến. 

"Làm được một chút, mình lại mời mọi người dùng thử và xin nhận xét để điều chỉnh. Các bạn không nên chờ đến khi sản phẩm hoàn chỉnh mới đưa đi giới thiệu. Một sản phẩm luôn cần sự tương tác với người sử dụng để hoàn thiện", anh nhấn mạnh.

Đề cập đến vấn đề bản quyền, nhiều bạn trẻ bày tỏ quan ngại về việc bị ăn cắp ý tưởng. Tuy nhiên, Hoàng khuyên họ không nên sợ chuyện đó.

Người đàn ông này giải thích: "Nhiều người bắt chước Facebook nhưng tại sao không ai thành công như họ? Về ý tưởng, ai thích thì làm thôi. Mình không cấm được họ. Miễn là đừng ăn cắp phần mềm và nội dung".

Nói về vòng chung kết cuộc thi "Sáng kiến toàn cầu", Hoàng cho hay, anh không hề chuẩn bị.

"Chẳng ai có thể nói trước được tương lai", Hoàng nói.

Hiện tại, Monkey Junior vẫn lỗ, lỗ nặng và dự kiến hòa vốn vào giữa năm sau. Tuy nhiên, ông bố 2 con chưa vội kêu gọi vốn dù nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước bày tỏ sự quan tâm.

Cũng nhân dịp này, phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam cũng thông báo khởi động “Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp của đại sứ” (AEC) nhằm khuyến khích các bạn trẻ Việt Nam tư duy khởi nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. 

Về yêu cầu, mỗi đội gồm 2 đến 5 sinh viên, ít nhất 1/2 là công dân Việt Nam. Các nhà khởi nghiệp phải nộp bản miêu tả ngắn gọn, không quá 2 trang giấy về ý tưởng và thể hiện các kỹ năng thiết yếu để thực hiện hóa ý tưởng như khả năng làm chủ doanh nghiệp, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng ngôn ngữ và các kỹ năng thuyết trình cùng một đoạn phim dài không quá 3 phút về ý tưởng này.

Ý tưởng phải hoàn toàn mới và chưa nhận tài trợ từ các nhà đầu tư. Mỗi đội chỉ được nộp một bài dự thi.

Những ứng viên chiến thắng trong vòng thi khu vực có thể tìm cố vấn riêng hoặc yêu cầu sự trợ giúp từ mạng lưới của đại sứ quán Mỹ, mạng lưới cựu sinh viên của Chương trình Thạc sỹ Kinh doanh Cao cấp của Việt Nam (VEMBA) tại Đại học Hawaii. Họ cũng sẽ được tài trợ toàn bộ kinh phí để tham dự chương trình hội thảo nhằm chuẩn bị cho vòng chung kết toàn quốc.

Nhóm thắng cuộc sẽ được tài trợ để tham dự Hội trại khởi nghiệp GIST Startup Camp vào tháng 9 tới tại TP HCM.

“Một nước Việt Nam thịnh vượng sẽ giúp Việt Nam trở thành một đối tác quan trọng đối với bạn bè quốc tế. Chúng tôi thường tổ chức những chương trình như thế này là để hỗ trợ quá trình đó”, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius bày tỏ lý do tại sao Mỹ mong muốn Việt Nam thành công, mạnh mẽ và thịnh vượng hơn.

Một số thành tựu của Monkey Junior:

- Chương trình học đọc được dùng nhiều nhất trên App Store và Google Play.

- Top 100 chương trình giáo dục được tải nhiều nhất ở một loạt nước trong đó có Mỹ, Canada và Vietnam.

- Giải nhì cuộc thi Venture Cup 2015 dành cho doanh nghiệp phát triển.

- Top 18 sản phẩm công nghệ thông tin xuất sắc nhất trong vòng chung khảo giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2015.

- Một trong 2 start-up Việt Nam được lựa chọn đi tranh tài ở cuộc thi ASA (Asian Entrepreneurship Award) tổ chức tại Nhật vào đầu tháng 6 tới.

- Là dự án Việt đầu tiên đoạt giải nhất cuộc thi Sáng kiến Toàn cầu 2016.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm