Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Móng tay giả từ Trung Quốc 'ngập chợ'

Chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn đồng là “phái đẹp” có thể mua một bộ móng tay giả đẹp “long lanh”, nhưng những chiếc móng đó lại ẩn chứa nhiều nguy cơ.

Móng tay giả từ Trung Quốc 'ngập chợ'

Chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn đồng là “phái đẹp” có thể mua một bộ móng tay giả đẹp “long lanh”, nhưng những chiếc móng đó lại ẩn chứa nhiều nguy cơ.

Một bộ móng tay giả, sơn và hình họa tiết đơn giản thông thường có giá chỉ từ 40.000 – 50.000 đồng/bộ (12 chiếc). Còn những bộ có nước sơn đẹp, hình vẽ độc đáo, gắn đá hoặc phủ kim tuyến lấp lánh… giá sẽ ở khoảng 80.000 – 200.000 đồng/bộ.

Theo những người kinh doanh, móng tay giả thường có giá cao hơn móng chân từ vài chục ngàn tới cả trăm ngàn. Lý do được người bán đưa ra là làm móng tay khó hơn, nhu cầu cao hơn. Ít người mua móng chân giả vì khi gắn xong việc đi lại và mang giày dép rất khó, thậm chí phải lựa và nhẹ nhàng, nếu không sẽ bị hỏng.

 
Móng chân, móng tay giả không rõ nguồn gốc, giá rẻ, bán tràn lan trên mạng.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên tại một số chợ như Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Cầu Mới và một số điểm làm nail, giá cả của những bộ móng giả đó giao động trong khoảng từ 40.000 đồng/bộ đến cả vài trăm ngàn đồng/bộ. Những bộ có giá cao được làm từ những chất liệu hoặc được tô vẽ bằng sơn cao cấp, gắn những hạt đá, hình họa tiết đẹp mắt. Thường những phụ nữ “sành điệu”, giàu có mới dùng những bộ đắt tiền.

Chị Hương – tiểu thương chợ Cầu Mới cho biết, thông thường khách của chị là những người trong chợ và sinh viên. Những người có tiền, “sành điệu” ít khi mua những hàng “chợ”.

“Móng giả 100% nguồn gốc Trung Quốc. Nhiều người ở các cửa hiệu nail thường đến các chợ chọn hàng loại 1 về để làm cho khách. Họ chỉ mua vài chục ngàn một nhưng khi đã mang vào trong cửa hiệu nail, giá bị đội lên gấp đôi”, chị Hương cho biết.

Cũng theo chị Hương, một bộ móng tay giả loại trung bình, lấy giá gốc thường chỉ 25.000 – 30.000 đồng/bộ. Loại cao cấp giá chỉ khoảng 50.000 – 60.000 đồng/bộ. Khi bán cho người dùng, giá bị đội lên từ 15 – 20%. Với những hàng cao cấp, giá đội lên tới gấp đôi hoặc gặp “khách sộp”, giá có thể gấp ba lần.

Chủ cửa hiệu nail trên phố Nguyễn Trãi – Hà Nội, một trong những cơ sở nổi tiếng nhất nhì đất Hà Thành cho biết, điều lo ngại nhất hiện nay là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng phục vụ cho nail phát triển rất mạnh. Nếu không phải là cơ sở làm ăn uy tín, giữ thương hiệu thì rất có thể khách sẽ lĩnh hậu quả. Từ mực, sơn, dụng cụ, đến các chất tẩy rửa… đều có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của khách nếu không biết cách làm và vệ sinh hợp lý.

Hiện trên các trang mạng như raovat, muachung, depkhoenews, shopdautay, thammyduyphuong… quảng cáo và giới thiệu rất nhiều các sản phẩm móng chân, móng tay giả. Do trong nước chưa có cơ sở nào sản xuất được móng chân, móng tay giả nên hầu hết hàng được nhập từ nước ngoài, trong đó 90% từ Trung Quốc.

Chị Bùi Thu Hòa ở Trung Tự - Đống Đa – Hà Nội cho biết, đã có lần bị xưng kẽ tay do làm nail. Khi hỏi lại cửa hàng nail thì nhân viên bảo chắc bị "xước măng rô".“Thấy nhân viên bảo móng xịn, tay nghề cao nên tin tưởng làm. Nhưng chỉ từ sáng tới tối là kẽ tay xưng, nhức và phải tháo móng giả ra. Tiếp sau đó là phải dùng thuốc mỡ mất mấy ngày”, chị Hòa nói.

Cũng theo chị Hòa, một người bạn của chị ở Trung Quốc kể, bên đó có nhiều cửa hiệu nail nổi tiếng, làm rất đắt tiền. Thậm chí họ còn tạo nghề đó như một môn nghệ thuật. Những sản phẩm nhập về Việt Nam để làm nail ít hàng cao cấp. Kềm, dũa, móng giả, sơn, chất tẩy rửa… kém chất lượng, bán tràn lan tại các chợ, thị trấn vùng biên rồi bán sang các nước, trong đó có Việt Nam.

Theo Chất Lượng Việt Nam

Theo Chất Lượng Việt Nam

Bạn có thể quan tâm