Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Monaco Grand Prix: Khúc nhạc đam mê

Mặt đường Monte Carlo, một trong những đường đua khó và đẹp nhất liệu có cản nổi bước Brawn GP cuối tuần này?

Monaco Grand Prix: Khúc nhạc đam mê

Mặt đường Monte Carlo, một trong những đường đua khó và đẹp nhất liệu có cản nổi bước Brawn GP cuối tuần này?

Một góc tốc độ tại Monaco.

Về vẻ đẹp, không trường đấu nào có thể hoàn hảo như Monte Carlo. Nằm vắt ngang trên eo biển Địa Trung Hải, công quốc nhỏ bé Monaco luôn là điểm sáng của Châu Âu về thời tiết cũng như những công trình kiến trúc tuyệt đẹp. Những tinh hoa thế giới được tụ họp lại tại đây bằng sự xa xỉ của những món hàng sang trọng. Tốc độ của F1 cũng chính là một phần cho sự xa xỉ trên mảnh đất này.

Với độ khó, không đường đua nào thử thách hơn mặt đường trên eo biển Monaco. 19 khúc cua cũng là những trở ngại cho bất kỳ tay lái nào muốn vượt qua. Hàng rào barrier hai bên đường luôn tạo ra một cung đường hẹp và khó, khiến cho khả năng vượt ở đây là bất khả thi. Xe luôn cần có lực hãm lớn nhất và hệ thống phanh làm việc tối đa. Điều đó cho thấy, vòng phân hạng sẽ là yếu tố quyết định cho chiến thắng tại lần này.

Ước tính trung bình trong cuộc đua tại Monaco, mỗi một tay đua phải đánh lái trên 3.000 lần và gần 2.000 lần đạp phanh, nhiều hơn bất kỳ vòng đấu nào trong mùa giải F1. Hiệu suất tối đa của động cơ chỉ đạt 45 %, chính vì thế, lốp mềm và siêu mềm sẽ luôn là lựa chọn cao nhất khi băng qua những đoạn đường gồ ghề quanh co.

Sơ đồ đường đua Monte Carlo.

Tuy nhiên, hộp số sẽ là vấn đề lớn nhất tại vòng đấu này. Với trung bình 53 lần tăng giảm số cho một vòng đua, tương đương với gần 4.200 lần cho 78 vòng, đây sẽ là lần làm việc nặng nhọc nhất của hộp số. BrawnGP vẫn đang tự hào về độ ổn định của mình trong khi hộp số lại gây lo lắng cho Ferrari và McLaren. Quả thực, đây sẽ là cuộc đọ sức của sự khéo léo và công nghệ kỹ thuật.

Mỗi một đoạn đường tại Monaco đều lạ kỳ và ấn tượng. Đoạn cong duy nhất có thể tạo ra những pha bứt phá là khúc cua số 8 - Portier trước khi những chiếc xe tăng tốc trong đường hầm. Khi thoát khỏi đường hầm các tay đua sẽ đối mặt với một thử thách rất lớn về sự thay đổi ánh sáng đột ngột, một cảm giác lóa mắt ập tới bất ngờ càng khiến cho mức độ nguy hiểm tăng cao.

Sainte Devote và Chicane.

Hai khúc cua khá đặc biệt khác là khúc cua số 1 - Sainte Devote và số 11 - Chicane. Tại Sainte Devote, trước đây là một quảng trường lớn với vườn hoa ở chính giữa. Tuy đã được lược bớt vườn hoa này và có được một không gian rộng, nhưng khi băng qua góc cua số 1, các tay đua phải không để chạm vạch PitOut. Nếu chạm vạch sẽ bị phạt phải cho xe băng qua Pitlane với vận tốc 60 km/h. Còn tại Chicane, đó là lối mở ra bến thuyền với hình chữ U rộng, nhưng nếu phanh không kịp và lao thẳng qua thì hình phạt cũng tương tự như tại Sainte Devote.

Góc cua đặc biệt nhất tại Monte Carlo có lẽ chính là Grand Hotel Hairpin. Độ dốc giảm đột ngột và tốc độ chỉ còn dưới 50 km/h. Khi “đổ đèo” qua đoạn này, xe quay tròn hơn 300 độ mà thậm chí bánh trước bên trái còn không chạm mặt đường. Nơi đây sẽ là tâm điểm của những vụ va chạm, chỉ cần một chút sai lệch đoàn xe sẽ bị dồn lại.

Góc nghiêng của Grand Hotel Hairpin.

Mặt đường của Monaco không chỉ gập ghềnh khi lên và xuống dốc, tại đoạn thẳng ngắn giữa Casino và Mirabeau Haute tình cảnh còn đáng sợ hơn. Do địa tầng thay đổi, mặt đường gồ lên và lõm xuống bất thường, xe lao qua với tốc độ 200 km/h sẽ có cảm giác tròng trành như đang đi trên thuyền vậy. Đây chính là sự cạnh tranh về độ thăng bằng của xe trên những đoạn thẳng ngắn ở Monaco.

Thật sự, Monaco là cuộc tranh dành hết sức khốc liệt, cho dù đó là chiếc xe nào. Force India cũng có thể có chiến thắng lịch sử nếu vòng phân hạng hoàn hảo. Lewis cũng có thể bảo vệ chiến thắng tại đây nếu chiếc MP4-24 làm việc tốt. Không phải kẻ mạnh sẽ cán đích đầu tiên, cơ hội là hoàn toàn chia đều cho tất cả.

Lịch thi đấu F1 2009 Monaco Grand Prix

Thứ 5 - 21/05/2009:

Làm quen với đường đua 1: 15h00 – 16h30

Làm quen với đường đua 2: 19h00 – 20h30

Trực tiếp: DStv SuperSports, Eurosports 2, Tele Monte Carlo, Viasat Motor, TSR 2.

Thứ 7 – 23/05/2009:

Làm quen với đường đua 3: 16h00 – 17h00

Phân hạng: 19h00

Trực tiếp: DStv SuperSports, Eurosports 2, Tele Monte Carlo, Viasat Motor, TSR 2, Starsports.

Chủ nhật – 24/05/2009:

Đua chính thức: 19h00

Trực tiếp: DStv SuperSports, Eurosports 2, Tele Monte Carlo, Viasat Motor, TSR 2, Starsports.

Dũng Lê

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm