Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Món hàng đầu tiên được bán trên mạng Internet là gì?

Để trả lời câu hỏi này, cần phải lần theo dấu vết lịch sử để tìm về thời điểm giao dịch đầu tiên trên mạng diễn ra. Chặng đường này bắt đầu từ năm 1971 trên ARPAnet.

 

Bắt đầu với Black Friday và tiếp đó đến Giáng sinh, dự kiến số tiền chi trả cho các món hàng được mua sắm trực tuyến trong mùa lễ hội năm nay lên tới 83 tỷ USD.

Những món tiền này được trả cho nhiều loại mặt hàng khác nhau, từ những chiếc iPhone cao cấp đến những món hàng bình dân khác. Chúng ta chỉ cần ngồi thoải mái trên ghế hoặc trên giường, đặt máy tính trước mặt, trong thẻ có tiền và thế là thoải mái mua sắm.

Thế nhưng giao dịch trực tuyến đầu tiên diễn ra chính xác vào thời điểm nào? Một video được dựng bởi Shopify, công ty phần mềm thương mại điện tử, đã lần theo dấu vết lịch sử để tìm về thời điểm giao dịch đầu tiên trên mạng diễn ra.

Chặng đường này bắt đầu từ năm 1971 trên ARPAnet. Đây là một giao dịch giữa các sinh viên khoa học máy tính tại trường Standford và MIT để mua một chút cần sa. Thế nhưng về mặt kỹ thuật, đây không thể coi là thương vụ mua sắm trực tuyến đầu tiên trên thế giới bởi nó bất hợp pháp và không có hoạt động chuyển tiền thực sự nào. Chính xác hơn, đây chỉ là một cuộc trò chuyện vui vẻ của một nhóm sinh viên trên mạng mà thôi.

Năm 1984, một cụ bà 74 tuổi người Anh có tên là Jane Snowball đã xử dụng Videotex, một chiếc TV kết nối điện thoại để đặt hàng một vài sản phẩm từ hiệu tạp hóa gần nhà bao gồm: bơ thực vật, trứng, bánh bột ngô nướng. Tuy nhiên, cửa hiệu này đã giao hàng tận tay cho bà còn bà thì trả tiền mặt. Vì vậy đây vẫn chưa thực sự có thể tính là một giao dịch thương mại điện tử.

Giao dịch thương mại điện tử đầu tiên xuất hiện vào năm 1994 với sự ra đời của Internet như những gì chúng ta biết đến ngày nay. Mặc Dù Pizza Hut đã tuyên bố hãng sở hữu giao dịch thương mại điện tử đầu tiên (hãng này bắt đầu bán pizza trực tuyến vào cuối năm 1994) thế nhưng vinh dự này lại thuộc về Dan Kohn, doanh nhân 21 tuổi vận hành một website tại New Hampshire, Anh có tên gọi NetMarket.

Vào ngày 11/8/1994, Kohn đã bán một đĩa CD của Sting có tên gọi “Ten Summoner’s Tales” cho một người bạn và người này đã trả tiền thông qua một hình thức giao dịch trực tuyến bảo mật đầu tiên trên thế giới. Anh này trả 12,48 USD kèm theo cả tiền vận chuyển. Giao dịch đã được bảo mật bởi phần mềm hỗ trợ mã hóa PGP (Giá phần mềm hiện tại trên Amazon là 10,68 USD).

Cũng trong năm đó, công ty nghiên cứu thị trường eMarketer dự đoán người tiêu dùng trên thế giới sẽ dành 1,672 nghìn tỷ USD cho giao dịch trực tuyến, chiếm 7,3% tổng doanh số bán lẻ toàn cầu. Trong năm 2015, con số dự đoán này là 22,82 nghìn tỷ USD.

Món hàng đầu tiên được bán trên mạng Internet là gì? Năm 1984, một cụ bà 74 tuổi người Anh có tên là Jane Snowball đã xử dụng Videotex, một chiếc TV kết nối điện thoại để đặt hàng một vài sản phẩm từ hiệu tạp hóa gần nhà bao gồm: bơ thực vật, trứng, bánh bột ngô nướng.

http://ictnews.vn/internet/mon-hang-dau-tien-duoc-ban-tren-mang-internet-la-gi-132976.ict

Theo Lê Nga/ICTNews

Bạn có thể quan tâm