Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mọi sản phẩm đều tốt hơn, chỉ Apple nhàm chán?

Tim Cook đã khiến người xem ngáp ngắn ngáp dài khi theo dõi sự kiện nhưng không thể phủ nhận, các sản phẩm Apple vừa ra mắt đủ sức chinh phục cả thế giới.

Nhiều người đã ngáp ngủ khi xem trực tiếp sự kiện ra mắt của Apple. Hãy thử tìm kiếm trên Twitter bằng từ khóa “#AppleEvent yawn” hoặc “#Apple boring”, bạn sẽ thấy hàng tấn những đoạn tweet phản ánh sự nhàm chán của sự kiện kết thúc đêm qua (16/10 giờ Việt Nam). Sự kiện này tỏ ra quá tẻ nhạt với một số người. Đã có hàng chục nghìn bức ảnh vui về một chú chó ngủ trưa được đưa lên mạng xã hội chỉ trong hơn một giờ khi sự kiện diễn ra.

Có thể, một phần trong số đó đến từ các anti-fan của Apple nhưng không thể phủ nhận, những nhân vật ưu tú nhất của Apple không đưa ra bất cứ thông tin hấp dẫn nào, ngoại trừ lặp lại những từ “tuyệt vời”, “nhất thế giới” và phô diễn những thông số kỹ thuật đã bị rò rỉ trước đó (thậm chí một số còn do chính Apple tiết lộ).

CEO Tim Cook giới thiệu chiếc iPad Air 2 hôm 16/10.
CEO Tim Cook giới thiệu chiếc iPad Air 2 hôm 16/10.

Câu hỏi được đặt ra là: làm thế nào để người dùng cảm thấy hào hứng?

Đây cũng chính là cơn ác mộng của Apple thời điểm hiện tại: Làm cách nào để tạo ra các sản phẩm mới đầy hứng thú trong khi bản thân các sản phẩm cũ đã tốt nhất thế giới?

Bỏ qua tất cả những thống kê mang tính điển hình của Apple về việc doanh số iPhone 6 tốt ra sao, iOS 8 tuyệt vời như thế nào, sự kiện hôm thứ Năm của Apple có thể góm gọn trong một câu: Các sản phẩm của Apple tốt hơn và rẻ hơn bao giờ hết và chúng đồng bộ với nhau một cách không giới hạn.

Nếu là bất cứ một sản phẩm nào khác bên ngoài hệ sinh thái của Apple, điều này sẽ vượt qua cả sự tuyệt vời. Thật không may, Apple đã thổi bay tâm trí của người dùng một cách quá thường xuyên dẫn đến việc các sản phẩm vô cùng tuyệt vời cũng trở nên phổ biến đến mức hiển nhiên.

“Đây là loạt sản phẩm mạnh mẽ nhất Apple từng sản xuất” – CEO Tim Cook chia sẻ tại sự kiện ra mắt iPad Air 2, “và chúng tôi tin rằng, mỗi sản phẩm đều đóng một vai trò quan trọng. Người dùng cần nhiều công nghệ khác nhau”.

Apple có đầy đủ các sản phẩm cho nhu cầu trải nghiệm công nghệ của người dùng.
Apple có đầy đủ các sản phẩm cho nhu cầu trải nghiệm công nghệ của người dùng.

Ở một khía cạnh nào đó, có thể hiểu được tại sao người dùng cảm thấy nhàm chán. Các dòng sản phẩm được làm mới – iMac màn hình Retina 5K, iPad nhanh và mỏng hơn, Mac mini rẻ và mạnh mẽ hơn – cơ bản chỉ là phần mở rộng của các giá trị mà người dùng chờ đợi, theo dòng chảy không ngừng của công nghệ.

Trong trường hợp này, Apple  - được ví như một anh chàng siêu nhân – chỉ đơn giản làm tốt hơn đôi chút khả năng của họ, chẳng hạn như nâng thêm một vài chiếc xe hơi để ném ra ngoài đường trong các trận chiến. Với người dùng, một sản phẩm tốt đương nhiên sẽ phải tốt hơn sau khi nâng cấp.

Thật ra, nhiều người đã có đánh giá không công bằng về Apple. Trong mắt các nhà phê bình, công ty có trụ sở tại Cupertino tỏ ra thiếu cởi mở, định giá cao và thái độ có phần kiêu căng. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan, họ không thể phủ nhận, các sản phẩm của Apple đang ngày một tốt lên. Đó cũng là những gì người dùng được chứng kiến hôm thứ Năm: một công ty liên tục tiến lên phía trước và làm tốt hơn những điều tưởng như đã tuyệt vời nhất.

“Something for everyone” – là thông điệp được Tim Cook nhấn mạnh tại sự kiện nói trên – điều không phải ai cũng nắm bắt được. Apple có một chiếc iMac màn hình lớn, mạnh mẽ cho người muốn làm việc tại nhà, những chiếc laptop đủ mạnh và thời trang để làm việc từ xa, iPad mỏng manh, đẹp đẽ khi bạn muốn chạm vào những điều tốt đẹp và iPhone 6 hay Apple Watch khi bạn muốn tất cả những điều kỳ diệu của công nghệ trong lòng bàn tay mình.

Nếu đó không phải là sự thú vị, cái gì mới là thú vị?

Toàn cảnh lễ ra mắt iPad Air 2, iPad mini 3 và iMac Retina

Hai mẫu iPad mới, iMac và Mac OS X Yosemite đã được Apple trình làng ấn tượng trước báo giới và hàng chục triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.

 

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm