Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mối quan tâm mới của Apple

Apple đang đẩy mạnh phát triển các tính năng giúp người dùng theo dõi sức khỏe. Công ty cho biết họ dựa trên những nghiên cứu khoa học để tối ưu dữ liệu.

Hiện tại, ứng dụng Sức khỏe (Health) của Apple đang được tích hợp rất nhiều chức năng, với việc công ty mong muốn cung cấp một kho lưu trữ dữ liệu cá nhân về theo dõi sức khỏe. Do đó, ứng dụng này được xem như trọng tâm phát triển trong tương lai của Apple.

Theo Cnet, Apple vừa xuất bản một báo cáo về ứng dụng Sức khỏe, nhằm mục đích nêu chi tiết về những dự định phát triển trong tương lai. Báo cáo bao gồm ứng dụng, các nghiên cứu và sáng kiến ​​của các tổ chức y tế.

Tập trung vào sức khỏe

Trao đổi với Cnet, Phó chủ tịch phụ trách mảng tính năng sức khỏe của Apple, Tiến sĩ Sumbul Desai cho biết sự pha trộn giữa lối sống với dữ liệu lâm sàng, dữ liệu về thuốc và chỉ số hàng ngày sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn về sức khỏe của mình.

Apple tap trung phat trien tinh nang theo doi suc khoe anh 1

Apple coi các tính năng về sức khỏe là mục tiêu trọng tâm phát triển trong tương lai. Ảnh: Cnet.

“Bạn phải làm điều đó một cách thực sự chu đáo và có ý nghĩa. Bởi vì cũng có những mối tương quan mà bạn có thể nhận định không chính xác. Đó là cách chúng tôi phát triển, đảm bảo sự chính xác, có căn cứ khoa học và ý nghĩa đối với người dùng”, bà Desai nói.

Theo tác giả Scott Stein của Cnet, các lịch khám và chăm sóc y tế cá nhân hiện chưa tối ưu khả năng kết nối dữ liệu với các thiết bị thông minh. Do đó, Apple đang hướng tới việc kết nối ứng dụng Health với các nhà cung cấp dịch vụ y tế, mặc cho tồn tại một số vấn đề chưa được giải quyết.

Apple đã cố gắng làm cho việc chia sẻ dữ liệu với các bác sĩ trở nên dễ dàng hơn, nhưng hiện tại nó vẫn chưa đủ tốt. Chẳng hạn, tác giả Stein chia sẻ tại bệnh viện nơi ông là bệnh nhân, không có cách nào rõ ràng để chia sẻ dữ liệu trong Apple Health thông qua cổng thông tin.

Tuy vậy, việc Apple bổ sung tính năng theo dõi giấc ngủ dựa trên từng giai đoạn trong Watch OS 9 sắp tới dường như sẽ thu hẹp khoảng cách với các thiết bị theo dõi sức khỏe khác như Fitbit, Samsung và Oura.

Apple tap trung phat trien tinh nang theo doi suc khoe anh 2

Nhiều tính năng liên quan đến sức khỏe được Apple cập nhật lên Apple Watch trong vài năm qua. Ảnh: Apple.

Sau khi nghiên cứu về tim mạch, Apple đã cải thiện một số tính năng cho Apple Watch để giúp người dùng tránh gặp các vấn đề về sức khỏe. Do vậy, nghiên cứu giấc ngủ có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của Apple.

“Theo quan điểm khoa học, điều tôi thực sự hào hứng là thời lượng ngủ mà bạn có trong các giai đoạn nhất định có mang lại lợi ích trong ngày hay không? Có quá nhiều thứ để chứng minh từ quan điểm nghiên cứu đó. Chúng tôi sẽ không đưa ra nhận định cho đến khi tìm ra các bằng chứng dựa trên khoa học”, Tiến sĩ Desai nói với Cnet.

Bà Desai đề xuất nghiên cứu kết hợp dữ liệu giai đoạn ngủ với đo nhịp tim sẵn có trong ứng dụng Sức khỏe để giúp người dùng có nhận định tổng quan về cơ thể mình. Song, Tiến sĩ Desai cho rằng Apple vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Pin cơ thể

Hiện tại, Apple chưa phát triển tính năng đo năng lượng trong ngày, thường được biết đến với tên gọi pin cơ thể (body battery) hay điểm mức độ sẵn sàng (readiness score). Tiến sĩ Desai cho rằng Apple cần nghiên cứu cụ thể hơn trước khi đưa ra các tính năng mới.

“Thành thật mà nói, chúng tôi chưa có một quan điểm vững chắc cho điều này. Apple muốn nghiên cứu dựa trên yếu tố khoa học, và những thứ chúng tôi có thể thu thập được từ các dữ liệu đó”, bà Desai cho biết.

Apple tap trung phat trien tinh nang theo doi suc khoe anh 3

Apple dựa vào các nghiên cứu khoa học để đưa ra tính năng hữu ích cho người dùng. Ảnh: CNN.

Bên cạnh đó, bà Desai cho rằng mỗi phép đo sức khỏe có ý nghĩa và tác động khác nhau. Bà gợi ý rằng sự phát triển cuối cùng mà Apple hướng đến phải dựa trên hiểu biết sâu sắc và có minh chứng rõ ràng.

“Chúng tôi muốn cung cấp dữ liệu có tính thực tiễn. Vì vậy, để làm được điều đó, bạn thực sự phải có khả năng hiểu tường tận về nó, những gì chúng tôi coi là nguyên nhân đằng sau. Apple đang cố gắng tìm hiểu khoa học đằng sau tất cả số liệu khác nhau này và tập trung vào việc cung cấp thông tin chi tiết”, Tiến sĩ Desai nói thêm.

Ngoài ra, bà Desai cho biết Apple luôn muốn đảm bảo quyền riêng tư và an toàn cho người dùng. Bất chấp việc ứng dụng Sức khỏe của Apple chỉ tối ưu khi hoạt động dựa trên các thiết bị của công ty, những ứng dụng sức khỏe trên hệ sinh thái App Store vẫn đủ tốt để người dùng có thể thêm lựa chọn cho mình, theo Cnet.

Tính năng gây sợ hãi trên iPhone

Tính năng mới của Apple nhằm mục đích tăng sự kết nối khi gọi điện, nhưng cũng khiến nhiều người khó chịu, sợ hãi.

Apple thay đổi chiến lược với iPhone

Từ nay, hãng công nghệ sẽ chỉ trang bị công nghệ mới nhất trên dòng iPhone cao cấp.

Minh Hoàng

Theo Cnet

Bạn có thể quan tâm