Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mối quan hệ tương trợ của start-up, truyền thông và giới đầu tư

Hệ sinh thái khởi nghiệp cấu thành từ 3 yếu tố gồm startup, truyền thông và giới đầu tư. Chúng hỗ trợ lẫn nhau, thúc đẩy vai trò mạnh mẽ của từng yếu tố.

Vừa qua tại Hà Nội, sự kiện “Quốc gia khởi nghiệp - Kết nối vươn xa” do VTV24 và nhà đồng hành Thaco tổ chức tạo cơ hội kết nối giữa các startup, truyền thông và giới đầu tư.

Trong hệ sinh thái khởi nghiệp, các yếu tố cấu thành đều trở nên quan trọng chứ không tồn tại duy nhất độc lập. Theo đó, startup là người đưa ra sản phẩm và ý tưởng, từ đó quyết định truyền thông như thế nào, quyết định giới đầu tư trao cho họ bao nhiêu vốn. Truyền thông đóng vai trò kết nối giữa sản phẩm và người tiêu dùng cùng thị trường tiêu thụ, mang những giá trị kết nối vô hình. Cuối cùng, giới đầu tư quyết định sự sống còn cũng như sự phát triển của sản phẩm của một startup.

VTV anh 1
Sự kiện “Kết nối vươn xa” (Startup Raising Hub).

Chia sẻ về việc kết nối và tạo ra nguồn lực tốt cho cộng đồng khởi nghiệp, ông Doron Lebovich - Phó đại sứ, Đại sứ quán Isarel tại Việt Nam chia sẻ: “Trong hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp, hệ thống truyền thông đóng vai trò như một nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Truyền thông đóng 2 vai trò là quảng bá đưa sản phẩm ra ngoài thị trường nhiều người biết đến hơn và kết nối hệ thống cộng đồng khởi nghiệp với nhau. Mỗi doanh nghiệp là một mắt xích, họ tài năng, khi có sự kết nối của truyền thông, họ có thể kết nối những ý tưởng thành chuỗi ý tưởng”.

VTV anh 2
Ông Doron Lebovich, Phó đại sứ - Đại sứ quán Israel tại Việt Nam.

Chia sẻ tại sự kiện, nhà báo Lê Quang Minh, Giám đốc VTV24 cho biết: “Trải qua quá trình làm việc và quan sát các startup, Đài truyền hình Việt Nam với tư cách là cơ quan trực thuộc chính phủ có thể đóng một vai trò nào đó, làm cầu nối để các dự án startup truyền thông tốt hơn tới cộng đồng, giới thiệu tốt hơn tới thị trường những sản phẩm của chúng ta, đó cũng là lý do chúng tôi hình thành nên hệ sinh thái khởi nghiệp”.

“Việc bắt đầu với chương trình ‘Quốc gia khởi nghiệp’ rồi ‘Cà phê khởi nghiệp’, tiếp đó là ‘Shark Tank’… dần hình thành được hệ thống liên quan đến khởi nghiệp trong VTV - Đài truyền hình Việt Nam, hình thành hệ sinh thái đầy đủ để truyền thông cho các dự án khởi nghiệp cũng như các sản phẩm khởi nghiệp. Đây cũng là một trong những cách thức tốt nhất để truyền thông cũng như ủng hộ các dự án startup”, ông Minh cho biết thêm.

VTV anh 3
Ê-kíp sản xuất “Quốc gia khởi nghiệp” mùa 2.

Tại sự kiện, ê-kíp “Quốc gia khởi nghiệp” chia sẻ: “Các startup không có nhiều nguồn lực nên việc lấy được sóng của Đài Truyền hình Việt Nam để quảng bá cho các startup chỉ với giá 0 đồng là điều khá tốt. ‘Quốc gia khởi nghiệp’ mùa 2 là chương trình giúp các start-up chia sẻ về doanh nghiệp, sản phẩm và triết lý mà mình theo đuổi. Ở đó, họ được nói những câu chuyện, những trăn trở của các startup và startup là nhân vật trung tâm của hình thức truyền thông 0 đồng này”.

Về phía nhà đầu tư, doanh nhân Trần Anh Vương cho rằng các startup nên chú trọng hơn vào truyền thông để đưa các sản phẩm của họ đến với thị trường rộng rãi hơn. Sản phẩm được đưa ra thị trường rộng rãi sẽ trở thành cơ sở để giới đầu tư tin tưởng và sẵn sàng trao cho họ những cơ hội đầu tư lớn để sản phẩm phát triển bền vững hơn.

VTV anh 4
Doanh nhân Trần Anh Vương chia sẻ tại sự kiện “Quốc gia khởi nghiệp - Kết nối vươn xa”.

Chương trình “Quốc gia khởi nghiệp” là talkshow nơi các doanh nhân thành đạt chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, bình luận các mô hình, ý tưởng khởi nghiệp, tư vấn góp ý cho những người khởi nghiệp.

Sự kiện “Kết nối vươn xa” (Startup Raising Hub) do VTV24 tổ chức nhằm kết nối start-up và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Tại sự kiện, các khách mời cùng thảo luận về xu hướng truyền thông cho khởi nghiệp trong thời gian sắp tới cũng như những cơ hội hợp tác truyền thông cùng các chương trình về khởi nghiệp - kinh doanh của VTV24.

Mộc Trả

Bạn có thể quan tâm