Chiều 25/11, tại hội thảo Giao thông đô thị bền vững, chia sẻ kinh nghiệm Việt Nam - Thụy Điển, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm toàn thế giới có hơn 1,2 triệu người chết và hơn 50 triệu người bị thương vì tai nạn giao thông.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ. Ảnh: X.N. |
Theo ông Thọ, tại Việt Nam, tai nạn giao thông cũng trong tình trạng chung của các nước đang phát triển, trung bình mỗi ngày có 26 người chết do tai nạn giao thông chủ yếu là đường bộ.
"Theo ước tính của ADB, thiệt hại kinh tế do tai nạn giao thông đường bộ hàng năm ở Việt Nam hơn 50.000 tỷ đồng", Thứ trưởng Thọ cho hay.
Hiện có sự gia tăng nhanh các phương tiện giao thông, tập trung lớn tại các đô thị, nhất là 2 thành phố lớn. TP HCM có trên 7,2 triệu phương tiện, với 659.500 ôtô và 6,5 triệu môtô.
Còn Hà Nội hiện có trên 5,5 triệu phương tiện 543.000 ôtô và 5 triệu môtô, xe gắn máy. Theo ông Thọ, tốc độ tăng phương tiện cá nhân 12 - 15%/năm.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Thọ cho rằng, còn thiếu sự gắn kết giữa quy hoạch đô thị và giao thông đô thị. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển hệ thống giao thông công cộng. Cụ thể là thiếu quỹ đất dành cho giao thông, tỷ lệ đất cho giao thông chưa đảm bảo yêu cầu phát triển giao thông công cộng bền vững.
Chính vì vậy, vấn đề ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, điển hình là Hà Nội và TP HCM còn diễn biến phức tạp, công tác tổ chức giao thông đã có nhiều cố gắng tuy nhiên kết quả chưa thật sự như mong muốn.