Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mời gọi đầu tư nhưng trên rải thảm, dưới rải đinh'

"Dân vạn đại, quan nhất thời, người xưa đã dạy, học rồi chớ quên” là lời nhắn nhủ của đại biểu Lê Như Tiến gửi những ứng viên và đại biểu Quốc hội khóa mới trong bài phát biểu.

ĐB Lê Như Tiến (tỉnh Quảng Trị) nhấn mạnh "tạo lập môi trường sạch là nền tảng để cất cánh. Đây là nhiệm vụ nặng nề trao gửi cho Quốc hội và Chính phủ nhiệm kỳ tới".

Về môi trường đầu tư, "chúng ta tha thiết mời nhà đầu tư trong và ngoài nước để phát triển kinh tế - xã hội nhưng những chủ trương, chính sách tốt đẹp thông thoáng lại bị khâu thực hiện lại bị những rào cản làm vô hiệu hóa", ông Tiến phân tích.

Chong tham nhung anh 1
Đại biểu Lê Như Tiến lo ngại về tình trạng lệch chuẩn về hành xử và thụ hưởng văn hóa. Ảnh: Ngọc Ý.

 

Ông đơn cử, nhiều nơi làm khó nhà đầu tư như cắt điện, cắt nước, dựng rào, chắn cổng, người thi hành công vụ vòi vĩnh, nhũng nhiễu trắng trợn đòi tiền lót tay, bôi trơn, làm DN khốn đốn, doanh nhân nản lòng.

"Có đại biểu trong thảo luận ở Quốc hội đã phải thốt lền: “đất lành chim đậu, nhưng chim chưa kịp đậu đã nhậu hết chim”. Mời gọi nhà đầu tư nhưng trên rải thảm, dưới rải đinh. Các nhà đầu tư tuy đi trên thảm nhung nhưng vẫn nhức nhối vì hàng đinh ở dưới", đại biểu Tiến nêu.

Về môi trường sống, cử tri lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Người dân thay vì bổ sung dinh dưỡng thì bổ sung độc tố mỗi ngày vào cơ thể mình.

Môi trường an ninh trật tự, an toàn xã hội ở một số đô thị bị đe dọa nghiêm trọng. Một số nơi lúc nào cũng nơm nớp nỗi lo bị xâm hại. Một nữ du khách nước ngoài nước mắt lưng tròng vì bị giật túi xách ngay giữa đô thị. Lực lượng công an nỗ lực nhưng chưa chặn đứng, đầy lùi được nạn cướp giật ngay giữa ban ngày. Khách du lịch bị chèo kéo, chặt chém, làm du khách một đi, không trở lại vì cách hành xử chộp giật.

Ông Tiến kiến nghị đưa chỉ số vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn... làm tiêu chí đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi địa phương, và toàn xã hội.

Về văn hóa, đại biểu Tiến lo ngại về tình trạng lệch chuẩn về hành xử và thụ hưởng văn hóa.

"Ở nơi công cộng, người ta tiết kiệm dùng từ cảm ơn, xin lỗi, nhưng lại dư thừa bạo lực. Va chạm nhẹ là trả lời nhau bằng vũ lực. Bạo lực học đường khiến phụ huynh bất an. Cô bảo mẫu đánh trẻ tàn phế, bảo vệ trường xâm phạm tình dục trẻ em nội trú....", ông Tiến trăn trở.

Vị đại biểu này kiến nghị cần "một bộ lọc và sức đề kháng về văn hóa để bảo vệ trước làn văn hóa xấu độc đang tràn vào."

Về môi trường công vụ, ông Tiến cho rằng, nhiều người chưa xem là công bộc của dân, sinh ra để phục vụ dân.

"Một khi cơ chế xin cho còn đất sống thì người dân và DN còn bị nhũng nhiễu vì đã xin thì phải có cái gì mới cho được.

 

Tham nhũng lớn, tham nhũng vặt lan tràn đến mức người đứng đầu Đảng, Tổng bí thư phải đặt câu hỏi: chạy chức, chạy quyền, cái gì cũng chạy, kể chạy cả... luân chuyển. Vậy chạy ai, ai chạy? Cử tri mong rằng chỉ cần đi là đến, không phải chạy như hôm nay.

Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri với tâm trạng đầy băn khoăn, trăn trở về  quốc nạn tham nhũng.  Thủ tướng nói dù đau đớn cũng phải kiên quyết cắt bỏ ung nhọt tham nhũng. Phó chủ tịch nước day dứt họ ăn của dân không từ cái gì. ĐBQH đầy lo âu: quốc nạn có nguy cơ hạ đo ván quốc sách", ông Tiến chia sẻ mối trăn trở.

Ông cho rằng "đó là những câu hỏi treo lơ lửng, còn chờ câu trả lời của cơ quan bảo vệ pháp luật để môi trường trong lành, sạch hơn"

Về môi trường hội nhập, theo ông Tiến, với các FTAs ký kết và dần thực hiện, nhiều DN còn bơi trong biển quy định, lúng túng, chưa xác định điểm xuất phát, đích đến. DN cần được chuẩn bị để không chìm trong biển hội nhập.

Dẫn lại lời dặn của một bậc lão thành 10 năm trước khi vừa trúng cử đại biểu Quốc hội, ông Tiến gửi thông điệp tới các ứng viên, đại biểu lần đầu tiên: “Dân vạn đại, quan nhất thời, người xưa đã dạy, học rồi chớ quên.”

Phương Loan (ghi)

Bạn có thể quan tâm