Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỗi giờ có 5 người chết vì thuốc lá tại Việt Nam

PGS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá - đưa ra những con số đáng lưu tâm về thực trạng hút thuốc tại Việt Nam.

Dân số Việt Nam có khoảng 93 triệu người. Khoảng 15 triệu người đang hút thuốc lá, và 30 triệu người hút thuốc lá thụ động. Ở nam giới, có khoảng 49% người trưởng thành hút thuốc.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết khói thuốc chứa khoảng 4.000 chất hóa học. Trong đó, có 40 chất có thể gây ung thư, chủ yếu là ung thư phổi. Ở Việt Nam, mỗi giờ có 5 người chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá.

Một số thống kê khác cho thấy chi phí chữa trị các bệnh này gấp 2 lần các bệnh thông thường, gấp 3,6 lần phí tốn học hành và gấp 2,5 lần mức chi tiêu cho quần áo.

Khong hut thuoc la,  hut thuoc la thu dong anh 1
Nhiều cuộc thi, phong trào không hút thuốc đã được tổ chức. Ảnh: Giáp Hồ.

Những con số nói trên rất đáng lưu tâm bởi những tác hại của khói thuốc ảnh hưởng tới người hút trực tiếp và những người xung quanh (hút thuốc lá thụ động).

Chia sẻ tại lễ phát động cuộc thi vẽ tranh cổ động về phòng chống tác hại thuốc lá, PGS Lương Ngọc Khuê tâm sự: "Có lẽ, chúng ta đều biết ai đó trong gia đình hút thuốc và đang chịu những ảnh hưởng từ việc này. Thuốc lá là kẻ giết người thầm lặng".

"Có trải qua, chúng ta mới hiểu thấu nỗi khổ của người bệnh, gia đình và bệnh viện. Bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi như một án tử hình. Nó rõ ràng là gánh nặng lớn cho gia đình, xã hội. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gọi đây là đại dịch", ông nói tiếp.

Khong hut thuoc la,  hut thuoc la thu dong anh 2
Khói thuốc ảnh hưởng trực tiếp tới phổi.

Theo tính toán, nếu không có can thiệp khẩn cấp, số tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030. Cuộc thi vẽ tranh cổ động về phòng chống tác hại thuốc lá là một trong những hoạt động nhằm nâng cao và thay đổi nhận thức của người dân, giảm thiểu tác hại của việc hút thuốc, đặc biệt là hút thuốc lá thụ động.

Từ V.League 2015 tới nay, ban tổ chức đã phát động và triển khai phong trào “khán đài không khói thuốc lá”. Tại mỗi trận đấu luôn có thời gian phát loa kêu gọi khán giả không hút thuốc trong khu vực khán đài.

Cuộc thi vẽ tranh cổ động phòng, chống tác hại của thuốc lá diễn ra từ ngày 10/3 đến ngày 4/5. Các cá nhân, tập thể có thể gửi một hoặc nhiều tác phẩm dự thi và không hạn chế về chất liệu, màu sắc cũng như hình thức thể hiện.

Cơ cấu giải thưởng bao gồm một giải nhất trị giá 15 triệu đồng, 2 giải nhì mỗi giải 13 triệu đồng, 3 giải ba mỗi giải 12 triệu đồng, 7 giải khuyến khích mỗi giải 8 triệu đồng. Ngoài ra, còn có 1 giải phong trào trị giá 15 triệu đồng cho đơn vị vận động được nhiều tác giả, tác phẩm có chất lượng tốt tham gia.

Cách loại bỏ nicotine ra khỏi phổi nhanh chóng Hút thuốc lá có thể gây tích tụ nicotine trong phổi. Ngay cả khi bạn bỏ thuốc, nicotine không biến mất mà vẫn gây hại tới cơ thể.

Nghiện thuốc lá, bệnh nhân phát hiện ung thư sau khi có vết loét miệng

Bệnh nhân hút thuốc lá mỗi ngày một bao, nhập viện trong tình trạng mắc ung thư khoang miệng giai đoạn 2 với dấu hiệu ban đầu chỉ là vết loét ở miệng.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm