Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Moh Salah và tháng Ramadan: Chọn sự nghiệp hay đức tin?

Ngày cuối cùng của tháng chay Ramadan 2018 trùng với khai mạc World Cup 2018. Vì thế, không ít cầu thủ Hồi giáo gặp khó khăn trong việc chuẩn bị thể lực cho giải đấu khắc nghiệt.

Ngày cuối cùng của tháng chay Ramadan 2018 trùng với ngày khai mạc World Cup 2018. Trong 30 ngày của tháng linh thiêng này, các tín đồ Hồi giáo phải nhịn ăn từ bình minh đến hoàng hôn mỗi ngày (cụ thể hơn là không được bỏ vào miệng thứ gì, ngay cả uống nước).

Năm nay, tháng Ramadan bắt đầu từ ngày 16/5 đến ngày 14/6 - khoảng thời gian chạy đà quan trọng của các ĐTQG để chuẩn bị cho World Cup tại Nga sắp tới. Điều này chắc chắn gây ra không ít khó khăn cho các cầu thủ chuyên nghiệp là tín đồ Hồi giáo.

Salah va cau thu dao Hoi trong thang Ramadan,  chon su nghiep hay duc tin? anh 1
Tháng chay Ramadan liệu có ảnh hưởng tới Salah?

Salah và tuyển Ai Cập được ăn uống thoải mái

Giữa đức tin và nghĩa vụ đất nước, những danh thủ như Mohamed Salah, Paul Pogba và Mesut Ozil sẽ quyết định như thế nào? Và các đội tuyển quốc gia của Saudi Arabia, Morocco, Tunisia, Ai Cập và Iran sẽ phải đối phó ra sao?

Theo Goal, Mohamed Salah, cầu thủ ghi 44 bàn thắng trên mọi mặt trận cho Liverpool mùa giải vừa qua, ngôi sao sáng nhất của ĐT Ai Cập trong World Cup sắp tới, chọn sẽ ăn uống bình thường để sở hữu một thể trạng tốt nhất cho giải đấu lớn tại Nga.

Salah trước đó cũng đã không nhịn ăn theo tháng Ramadan trong thời gian chuẩn bị cho trận chung kết Champions League với Real Madrid ngày 26/05 vừa qua.

Sau thất bại 1-3 của Liverpool và Salah phải rời sân sớm do chấn thương, phần lớn NHM bóng đá trên toàn thế giới tỏ ra nuối tiếc cho cầu thủ người Ai Cập, đồng thời cầu nguyện cho anh sẽ kịp thời bình phục chấn thương để chinh phục World Cup.

Song, không thể trách Salah trong trường hợp này. Trước đó, nhà chức trách Hồi giáo ở Ai Cập đã cho phép Mohamed Salah và ĐTQG Ai Cập không nhịn ăn trong tháng Ramadan nhằm chuẩn bị thể lực tốt nhất cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Salah va cau thu dao Hoi trong thang Ramadan,  chon su nghiep hay duc tin? anh 2
Salah đã chọn không nhịn ăn trước trận chung kết Champions League.

Dù không thể tuân thủ tháng Ramadan năm nay, Salah vẫn luôn là một người sùng đạo. Đặt tên con gái là Mecca (thánh địa Hồi giáo), ăn mừng bàn thắng bàn cách quì xuống, cầu nguyện và tạ ơn Thánh Allah là những cách chân sút 25 tuổi thể hiện đức tin của mình.

Sadio Mane, đối tác ăn ý của Mohamed Salah trên hàng tấn công của The Kop, có cách cân bằng giữa đức tin và sự nghiệp. Khác với người đồng đội ở Liverpool, Mane tuân thủ nghiêm khắc các nguyên tắc ăn uống trong tháng Ramadan trong khi vẫn hoàn thành các giáo án thể lực được đề ra.

Bí quyết của ngôi sao người Senegal là Iftar - bữa ăn nhanh diễn ra sau hoàng hôn. ĐT Senegal sẽ có trận ra quân gặp ĐT Ba Lan vào ngày 19/6 trong khuôn khổ vòng bảng World Cup 2018, tức 4 ngày sau khi tháng Ramadan năm nay kết thúc.

Trong 4 ngày đó, hẳn Mane lẫn các chuyên gia thể lực của ĐT Senegal đều đã chuẩn bị sẵn mọi thực đơn, giáo án giúp tiền đạo này bổ sung thể lực, qua đó đạt được thể trạng tốt nhất.

Phải biết cách cân bằng

Saudi Arabia, Iran, Morocco, Tunisia,… là các ĐTQG bao gồm không chỉ một hay hai cầu thủ mà gần như cả đội hình đều theo đạo Hồi và phải đối mặt với tháng Ramadan trong giai đoạn chạy đà chuẩn bị cho ngày hội bóng đá tại Nga sắp tới.

Salah va cau thu dao Hoi trong thang Ramadan,  chon su nghiep hay duc tin? anh 3
Pogba cũng là cầu thủ theo đạo Hồi.

Việc này ảnh hưởng đến lịch trình tập luyện cả cả đội. Cụ thể, họ sẽ tập luyện vào buổi tối sau khi mặt trời lặn - thời gian cho phép ăn uống bình thường trong tháng Ramadan.

Đề cập đến vấn đề này, ESPN dẫn lời đại diện ĐT Saudi Arabia cho biết: “Chúng tôi biết cách để cân bằng. Hãy nhìn cái cách đội bóng vượt qua vòng loại World Cup cũng vào tháng Ramadan.”

Ngoài Salah và Mane, có rất nhiều ngôi sao theo đạo Hồi và phải đối mặt với thử thách của tháng Ramadan trước thềm World Cup 2018. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như Mesut Ozil, Sami Khedira, Antonio Rudiger (Đức), Paul Pogba, N’Golo Kante (Pháp), Marouane Fellaini, Adnan Januzaj (Bỉ)…

Pogba đón mừng tháng Ramadan năm nay bằng cách hành hương đến thánh địa Mecca. Hiện chưa có thông tin chính thức nào về việc Pogba và các cầu thủ trên sẽ thực hiện tháng Ramadan hay không để chuẩn bị cho giải đấu lớn sắp tới.

Song, như HLV Jurgen Klopp đã từng phát biểu: “Tôn giáo là quyết định cá nhân, không ai có thể can thiệp”. Dù Ozil hay Pogba… lựa chọn thế nào giữa đức tin và bóng đá, người hâm mộ đều phải dành cho quyết định của họ sự tôn trọng.

ESPN dẫn lời chuyên gia Darcy Norman, HLV thể lực của đội tuyển Đức, cho biết các cầu thủ Hồi giáo nếu thực hiện tháng Ramadan thì cần phải uống nhiều nước và ăn đồ ăn giàu chất dinh dưỡng trong buổi tối. Ông cho biết việc thực hiện tháng Ramadan có thể khiến các cầu thủ hụt thể lực, nhưng cũng có tác dụng tốt đối với tinh thần và tâm lý của họ. 

Nguyên Kha

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm