Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mở rộng thanh toán qua mã QR trên toàn quốc

Hình thức thanh toán di động nói chung và mã QR nói riêng đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam với sự ra đời của nhiều ví điện tử và điểm liên kết trên toàn quốc.

Với QR Code, người dùng chỉ cần đưa điện thoại lên và quét mã, toàn bộ quy trình thanh toán sẽ được thực hiện. Mã QR (hay mã vạch 2 chiều) được phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994. Chữ “QR” xuất phát từ “Quick Response”, trong tiếng Anh có nghĩa là phản hồi nhanh. Các mã QR được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản và hiện là loại mã 2 chiều thông dụng nhất ở quốc gia này.

Trước khi xuất hiện tại Việt Nam, tính năng thanh toán không tiền mặt đã ảnh hưởng ở nhiều quốc gia châu Á khác. Ví dụ điển hình là IndiaQR - dự án hỗ trợ người dân không dùng tiền mặt thông qua QR Code do chính phủ Ấn Độ tài trợ. Với ứng dụng này, người dân xứ Ấn có thể đi chợ mua rau và thanh toán bằng điện thoại. Còn tại Hàn Quốc, quét mã QR, thanh toán di động được áp dụng trên cả những chuyến xe buýt ngắn.

Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ để phát triển các hình thức thanh toán di động nói chung và QR Code nói riêng. Số liệu thống kê tháng 1 năm nay của ITU (International Telecommunication Union) cho thấy, lượng thuê bao 3G phát sinh lưu lượng là 41,8 triệu và trên 55% dân số nước ta đang sử dụng điện thoại thông minh.

vi dien tu Payoo anh 1
Tại Việt Nam, nhiều hệ thống siêu thị đã sử dụng hình thức thanh toán di động.

Đây là cơ sở để tạo ra sự ảnh hưởng rộng và sâu trong thói quen thanh toán của người Việt. Theo đó, ngoài việc có nhiều người dân sử dụng công nghệ mới và đông đảo nhà cung cấp dịch vụ, thì việc tạo điều kiện để người dùng có thể thanh toán bằng QR Code ở mọi thời gian và địa điểm được xem là yếu tố tiên quyết.

Hiện tính năng thanh toán bằng cách quét mã QR đã được 12 ngân hàng lớn tại Việt Nam hỗ trợ là: BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank, ABBank, SCB, VIB, NCB, SHB, Maritime Bank, Sacombank và TPBank. 

Góp phần không nhỏ trong việc tạo ra xu hướng thanh toán di động là các loại ví điện tử. Trong đó, Payoo đã chinh phục được không ít người dùng trẻ khi triển khai thanh toán QRCode theo chuẩn Masterpass trên các máy PayTouch. Các máy này được đặt tại chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị như: B’s mart, Ministop, FamilyMart, Satra, Lotte Mart, Aeon… giúp người dùng thanh toán dịch vụ vé xem phim, vé máy bay, e-voucher…

vi dien tu Payoo anh 2
Ví điện tử Payoo đã triển khai thanh toán QRCode theo chuẩn Masterpass trên các máy PayTouch.

Đầu năm nay, Payoo tiếp tục đưa QRCode ra chuỗi cửa hàng tiện lợi và điện máy: KidsPlaza, Tmart, Media Mart, Letee Mart, Q-mart, Hoàng Nam Mobile, Hnammobile… với gần 300 cửa hàng. Trong những tháng tới, ví điện tử này sẽ tiếp tục triển khai thanh toán QRCode ra nhiều chuỗi cửa hàng khác, siêu thị và nhà hàng khác.

Anh Nguyễn Bạch Đằng, nhân viên văn phòng ở Quận Đống Đa - Hà Nội chia sẻ: “Việc liên kết chuyển tiền vào ví với các ngân hàng ngày càng đơn giản, an toàn. Hy vọng sắp tới, không chỉ cửa hàng tiện lợi mà cả các nhà hàng cao cấp hay sạp bán rau cũng có hình thức thanh toán này”.

Từ 8/3 đến hết 8/5, khách hàng liên kết ví điện tử Payoo với tài khoản ngân hàng và nạp 100.000 đồng sẽ được nhận ngay 200.000 đồng vào tài khoản khuyến mãi.

Đây là chương trình “Nạp 1 được 3 - Thả ga tiêu xài” mà Payoo phối hợp triển khai với 5 ngân hàng lớn là: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Sacombank, TPBank. Chương trình dành cho khách hàng chưa từng liên kết ví điện tử Payoo với tài khoản ngân hàng.

Nếu chưa có ví điện tử, khách hàng tải ứng dụng Payoo từ Google hoặc App Store và tạo ví trước khi tiến hành liên kết. Độc giả xem chi tiết xem tại đây.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm