Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỏ neo cổ khổng lồ được bán với giá 11 triệu

Chiếc mỏ neo cổ đã được bảo tàng lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế mua lại của một người sưu tầm đồ cổ với giá 11 triệu đồng để phục vụ nghiên cứu và trưng bày.

Chiếc mỏ neo khổng lồ được Bảo tàng Lịch sử Cách mạng mua lại với giá 11 triệu đồng
Chiếc mỏ neo khổng lồ.

Ngày 26/11, anh Nguyễn Văn Chinh (ở Thuận An, huyện Phú Vang) đã đồng ý chuyển nhượng lại chiếc mỏ neo cổ khổng lồ với giá 11 triệu đồng cho bảo tàng lịch sử Thừa Thiên - Huế.

Mỏ neo được làm bằng gỗ lim, đầu bọc sắt, dài 8,13 m, chiều rộng của 2 càng là 2,8 m, nặng hơn 1 tấn. Hiện bảo tàng Thừa Thiên - Huế phối hợp các nhà nghiên cứu để xác định giá trị về mặt lịch sử, niên đại mỏ neo để có phương án bảo quản thích hợp. 

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, mỏ neo này rất lớn, thời nhà Nguyễn chưa thể đóng được. Vì vậy đây có thể là của một tàu buôn nước ngoài bị đắm tại cửa biển Thuận An trong giai đoạn từ thế kỷ XVII - XIX.

Trước đó, vào ngày 5/10 ông Nguyễn Hảo (43 tuổi) trong lúc làm đánh bắt phát hiện mỏ neo dưới biển nên trục vớt. Sau đó, mỏ neo được anh Nguyễn Văn Chinh (30 tuổi) mua lại với giá 10 triệu đồng.

Tìm thấy mỏ neo bằng gỗ khổng lồ dưới biển ở Huế

Chiếc mỏ neo dài 8,1 m, khối hình trụ với kích thước 30x40 cm, đầu bọc sắt đã hoen gỉ được ngư dân tìm thấy trên vùng biển Thừa Thiên- Huế.

Phương Hạnh

Bạn có thể quan tâm