Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mô hình tháp Eiffel cao 34 m tại xứ Nghệ

Mô hình tháp Eiffel này rộng 11 m, cao 34 m được người dân xóm 5 thuộc giáo xứ Yên Đại, xã Nghi Phú, TP Vinh (Nghệ An) dựng lên để đón Giáng sinh 2016 và chào năm mới 2017.

mo hinh thap Eiffel don giang sinh anh 1
Để đón mừng Giáng sinh 2016, đầu tháng 12, người dân xóm 5, xã Nghi Phú chung tay dựng lên mô hình tháp Eiffel tại cuối đường Mai Lão Bạng, TP Vinh.  
mo hinh thap Eiffel don giang sinh anh 2
Ông Nguyễn Văn Nam, xóm trưởng xóm 5 cho biết ý tưởng làm tháp Eiffel được người dân thống nhất trong một cuộc họp và sau đó triển khai theo mô hình tháp Eiffel của Pháp lấy trên mạng Internet. Công trình bắt đầu khởi công vào ngày 4/12. 
mo hinh thap Eiffel don giang sinh anh 3
Tháp có 4 chân, chiều rộng nhất của tòa tháp là 11 m. 
mo hinh thap Eiffel don giang sinh anh 4
Tổng chiều cao của tòa tháp là 34 m, được làm hoàn toàn bằng tre. 
mo hinh thap Eiffel don giang sinh anh 5
Nguyên vật liệu để làm tòa tháp này gồm 300 cây tre, 1 tạ thép buộc, 1.500m dây dù và thép để neo, 20 kg đinh cùng đèn trang trí, 400 m dây điện và hơn 100 bóng đèn các loại.
mo hinh thap Eiffel don giang sinh anh 6
Dụng cụ thi công tòa tháp là cưa cầm tay, dao, kìm, khoan và một ròng rọc để kéo nguyên vật liệu. Thợ thi công là do người dân tự đóng góp công sức cùng nhau dựng lên.
mo hinh thap Eiffel don giang sinh anh 7
Đến ngày 21/12, những người thợ nghiệp dư đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để hoàn thành tòa tháp. Trong ảnh là anh Hồng (47 tuổi, ở xóm 5) đang buộc lại dây đèn led để phục vụ ánh sáng cho buổi tối. 
mo hinh thap Eiffel don giang sinh anh 8
Bóng neon đủ các loại màu được lắp chạy dọc xung quanh thân của tòa tháp, tạo nên vẻ đẹp lung linh khi trời về đêm. 
mo hinh thap Eiffel don giang sinh anh 9
Theo đánh giá, đây được xem là mô hình tòa tháp độc nhất ở xứ Nghệ. Tháp có tổng cộng 5 tầng, nhỏ dần như tháp Eiffel ở thủ đô Paris của nước Pháp. 
mo hinh thap Eiffel don giang sinh anh 10
Đến cuối giờ chiều ngày 21/12, mô hình tháp Eiffel hoàn thành. Tổng kinh phí để hoàn thành công trình hết hơn 60 triệu đồng. Tất cả đều do người dân tự nguyện đóng góp. Ông Nam cho biết sau lễ Giáng sinh và Tết dương lịch thì người dân địa phương sẽ dỡ bỏ mô hình. 

 

 

mo hinh thap Eiffel don giang sinh anh 11
Mô hình tháp Eiffel nhìn từ chính giữa lên trên.
mo hinh thap Eiffel don giang sinh anh 12
Với 1.000 m dây bóng đèn Led quấn quanh, và hơn 100 bóng neon các loại, vào ban đêm tòa tháp rực sáng, thu hút đông đảo người dân TP Vinh đến xem. Đặc biệt là các bạn trẻ đến chiêm ngưỡng và dùng điện thoại lưu lại khoảnh khắc đặc biệt dịp Noel 2016..

Cây thông Noel khổng lồ cao 41 mét giá một tỷ đồng

Với chiều cao 41m, chân rộng 13m, cây thông Noel tại Nghệ An được xem là lớn nhất hiện nay. Đại diện nhà thờ cho biết chi phí để hoàn thành công trình lên đến 1 tỷ đồng.














Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm