Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mô hình ngân hàng số - yếu tố khác biệt hút khách hàng

Cuộc đua ngân hàng số đang trở thành yếu tố giữ chân khách hàng giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và tăng trải nghiệm người dùng.

Trong 2 năm trở lại đây, các ngân hàng lần lượt cho ra đời những ứng dụng ngân hàng mới. Trong đó, Yolo - nền tảng ngân hàng số, của VPBank sở hữu đa dạng chức năng. Điểm thú vị của nền tảng này nằm ở việc kết hợp giữa những tiện ích của ngân hàng truyền thống vào hệ sinh thái giải trí, dịch vụ và gói gọn trong một ứng dụng.

“Khách hàng của chúng tôi thường bắt đầu một ngày với những nhu cầu khác nhau mà hiếm khi bắt đầu bằng việc sử dụng những dịch vụ tài chính và ngân hàng”, ông Shameek Bhargava, Giám đốc khối VPDirect, VPBank, nói đến khởi điểm ban đầu khi xây dựng Yolo.

Ý tưởng của nền tảng này bắt nguồn từ một trong những thách thức lớn nhất mà ngân hàng số và ngân hàng truyền thống gặp phải, đó là tính tương tác với khách hàng. Hơn 96% người lớn trưởng thành tại Việt Nam sử dụng điện thoại di động, tỷ lệ này ở vùng nông thôn cũng đạt trên 50%, nhưng mức độ thâm nhập ngành ngân hàng trong các lĩnh vực trực tuyến tại Việt Nam còn thấp so với các quốc gia trong khu vực.

VPBank anh 1
Yolo sở hữu đa dạng tiện ích.

Đại diện một ví điện tử cho rằng khó khăn cho thị trường tài chính không nằm ở chất lượng một ứng dụng mà do vấn đề người dùng có chịu sử dụng nó hay không. Chính câu hỏi Điều gì giữ chân khách hàng trải nghiệm lâu hơn? đã thúc đẩy VPBank phát triển Yolo.

“Ngày nay, điện thoại của khách hàng có hàng trăm loại ứng dụng, ngân hàng nói chung và ngân hàng số nói riêng không chỉ phải cạnh tranh lẫn nhau mà còn với cả các ứng dụng, dịch vụ khác nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu bạn không khác biệt, không giữ được tính kết nối thường xuyên với khách hàng, ứng dụng của bạn sẽ bị lãng quên”, ông Shameek đánh giá.

Từ ý tưởng này, VPBank đã sử dụng hệ thống nền tảng công nghệ mới, độc lập và khác biệt. Nền tảng cho phép ngân hàng số Yolo phát triển nhanh hơn, kết nối với một hệ sinh thái đa dạng và rộng lớn các dịch vụ cũng như sản phẩm được cung cấp bởi các đối tác tại Việt Nam.

Tất cả hệ sinh thái này được xoay quanh bởi 4 sản phẩm lõi: Thẻ ảo Yolo mastercard, hệ thống điểm thành viên, thanh toán Smart payment và tài khoản tiết kiệm Yolo super. Yolo cung cấp khả năng thanh toán toàn cầu cho khách hàng thông qua chiếc thẻ ảo Yolo Master card. Với sản phẩm này, khách hàng chỉ cần cung cấp họ tên, số điện thoại và email là có thể sử dụng một thẻ Master card với hạn mức giao dịch 5 triệu đồng để thanh toán online.

Yolo còn cung cấp khả năng thanh toán đa dạng dịch vụ và hóa đơn, từ hóa đơn điện, nước, điện thoại tới truyền hình cáp. Khách hàng có thể đặt lịch thanh toán tự động hoặc tận hưởng tính năng chia sẻ hóa đơn cho bạn bè. Tất cả giao dịch được mã hóa và bảo mật với các tiêu chuẩn cao từ ngân hàng.

Người dùng sau khi tiến hành nâng cấp tài khoản sẽ được trả lãi không kỳ hạn áp dụng theo chính sách của ngân hàng. Ngoài ra, Yolo còn cung cấp sản phẩm tiết kiệm thông minh - Yolo super, cho phép quản lý chi tiêu và tối ưu hóa số tiền nhàn rỗi trên ứng dụng.

Đại diện ứng dụng cho rằng, nếu ngân hàng chỉ cung cấp các dịch vụ tài chính, sớm muộn các công ty fintech cũng sẽ bắt kịp. Vì vậy, nhà băng phải mang đến mọi dịch vụ tiện ích thiết yếu cho khách hàng trong cuộc sống hàng ngày.
Ngoài sản phẩm mang đặc trưng ngân hàng như chuyển tiền, thanh toán trực tuyến hay tiết kiệm, Yolo hợp tác giúp khách hàng đặt món ăn, nhà hàng hay mua voucher; bắt tay cùng 15 hãng taxi giúp khách hàng gọi xe; kết hợp đặt phòng khách sạn...

Người dùng tận dụng nhiều hơn với hệ thống điểm thành viên Yolo, giá trị điểm thưởng có thể lên đến 0,2% giá trị mỗi giao dịch.

VPBank anh 2

Với những tính năng độc đáo cùng hệ sinh thái đa dạng, sự ra đời của thương hiệu ngân hàng số Yolo khẳng định tham vọng chiếm lĩnh công nghệ và đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực ngân hàng.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm