Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MM Mega Market Việt Nam nhận danh hiệu 'Doanh nghiệp vì nhà nông'

Công ty MM Mega Market Việt Nam (MM) vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông”.

Đây là giải thưởng lớn của Bộ NN&PTNT nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, có vai trò đầu tàu trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam trong 5 năm qua.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Hà Công Tuấn đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp luôn đồng hành cùng nông dân, chia sẻ cách làm hay, từ đó góp phần vào thực hiện thành công mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

MM Mega Market Viet Nam anh 1
Đại diện MM Mega Market Việt Nam nhận danh hiệu “Doanh Nghiệp vì nhà nông”.

Lần đầu được nhận danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông”, ông Phidsanu Pongwatana, Giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi tự hào khi những đóng góp của MM Mega Market cho ngành nông nghiệp Việt Nam được Bộ NN&PTNT ghi nhận.

Là doanh nghiệp tiên phong xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng bền vững trong nông nghiệp 16 năm qua tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đang tổ chức đào tạo cho hơn 20.000 nông dân, ngư dân, nhà sản xuất và cán bộ địa phương. Trong đó, nhiều nông dân đạt chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt như VietGap, GlobalGap. Kiến thức này giúp nông dân sản xuất hiệu quả, tăng tính cạnh tranh và đạt lợi nhuận cao hơn khi tham gia thị trường nội địa cũng như xuất khẩu”.

Bên cạnh đó, MM còn kết nối nông dân, nhà sản xuất, nhà cung cấp với hệ thống phân phối hiện đại, tạo đầu ra ổn định và bền vững không chỉ cho hệ thống 19 trung tâm trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.

Đến nay, MM Mega Market vận hành 4 trạm trung chuyển thực quy mô lớn tại Việt Nam gồm trạm trung chuyển rau củ quả tại Đà Lạt, trạm trung chuyển cá tại Cần Thơ, trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai và trạm trung chuyển trái cây tại Bến Tre.

Dự án trạm trung chuyển cá của MM tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là điển hình của dự án hợp tác công - tư trong phát triển thủy sản bền vững, nhằm thiết lập chuỗi cung ứng cá tươi chất lượng cao cho thị trường Việt Nam và gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp. Trạm trung chuyển thủy sản Cần Thơ đi vào hoạt động năm 2011, hiện cung cấp sản lượng gần 2.000 tấn/năm gồm hơn 400 mặt hàng thủy hải sản.

Đưa vào vận hành từ 2005, trạm trung chuyển rau quả Đà Lạt của MM được đánh giá là một trong những trạm trung chuyển đạt điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Với vùng nguyên liệu rộng 250 ha, mỗi năm trạm trung chuyển rau tại đây cung cấp hơn 12.000 tấn rau củ quả đạt tiêu chuẩn VietGAP. Hiện MM hợp tác với gần 300 hộ nông dân để phát triển trạm trung chuyển này.

MM Mega Market Viet Nam anh 2
MM Mega Market hợp tác với gần 300 hộ nông dân tại trạm trung chuyển rau củ quả Đà Lạt.

Trạm trung chuyển thịt heo hiện đại được MM hợp tác cùng nông dân Đồng Nai nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP từ năm 2017. Hiện sản lượng cung cấp cho các trung tâm MM phía Nam mỗi tháng gần 400 tấn. Không chỉ kiểm soát trong suốt quá trình chăn nuôi, ở khâu giết mổ và vận chuyển, MM còn đầu tư các thiết bị hiện đại và các xe tải chuyên dụng để đảm bảo độ tươi sống và an toàn cho sản phẩm.

Trạm trung chuyển trái cây Bến Tre mới được MM đưa vào vận hành nhằm cung cấp nguồn trái cây an toàn, chất lượng cao cho hệ thống 19 trung tâm MM trên toàn quốc. Bên cạnh đó, trạm cũng phục vụ mục tiêu xuất khẩu trái cây Việt sang Thái Lan, Trung Quốc và các nước thuộc thị trường Đông Nam Á.

Trạm trung chuyển Bến Tre dự kiến hợp tác với khoảng 100 hộ nông dân, tập trung ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gồm Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ, Long An, Trà Vinh, Vĩnh Long và Đồng Tháp.

MM Mega Market Viet Nam anh 3
Trạm trung chuyển Bến Tre của MM sẽ cung cấp nguồn trái cây an toàn, chất lượng cao cho toàn bộ hệ thống MM Mega Market.

Tại tất cả trạm trung chuyển, đội ngũ kỹ sư nông nghiệp của MM đều trực tiếp làm việc chặt chẽ với nông dân, các hợp tác xã từ lựa chọn giống, lên kế hoạch sản xuất, thu hoạch và vận chuyển trực tiếp đến các trạm trung chuyển. Những hộ nông dân tham gia hợp tác phải có nhật ký sản xuất, ghi chép lại chi tiết sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thời gian thu hoạch và thực hiện kiểm nghiệm định kỳ theo tiêu của chuẩn của MM Mega Market Việt Nam.

Nhờ phát triển mô hình chuỗi sản xuất và cung ứng bền vững trong nông nghiệp, hơn 10 năm qua, MM đào tạo được đội ngũ nông dân tiên tiến đáp ứng được những yêu cầu của nông nghiệp thời kỳ hội nhập, đồng thời nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp và xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các thị trường quốc tế.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm