Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Minamino khiến Chelsea đứt mạch thắng

Cầu thủ người Nhật Bản ghi bàn trong trận hòa 1-1 của Southampton trước Chelsea ở vòng 25 Premier League tối 20/2.

Chuỗi trận toàn thắng của Chelsea dừng lại ở con số 5. Bàn mở tỷ số của Takumi Minamino ở phút 33 giúp Southampton triển khai thế trận theo ý muốn. Tuy nhiên, đội chủ nhà lại để đối thủ gỡ hòa ở phút 54, sau cú đá phạt đền thành công của Mason Mount.

Với 1 điểm có được tại sân St Mary's, "The Blues" vẫn đứng thứ 4 với 43 điểm, nhưng có nguy cơ bị West Ham vượt mặt. "The Hammers" đang có 42 điểm, và chơi kém một trận.

Southampton dau Chelsea anh 1

Minamino ghi bàn thứ 2 trong 3 lần ra sân gần nhất cho Southampton. Ảnh: Reuters.

Chelsea có sự tự tin cao độ khi hành quân đến St Mary's, sân đấu họ chỉ thua một trong số 12 trận gần nhất. Đoàn quân của HLV Thomas Tuchel nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận, và tạo ra tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội (74%).

Đội khách được nhường thế trận, và thoải mái khai thác khoảng trống ở hai biên. Tuy nhiên, các cầu thủ áo xanh nhiều lần khiến HLV thất vọng, với những pha tỉa bóng quá sâu so với đà băng xuống của đồng đội. Trong ngày Tammy Abraham, Timo Werner bị các hậu vệ khóa chặt, dấu ấn của Marcos Alonso ở mặt trận tấn công trở nên đậm nét. Hậu vệ người Tây Ban Nha có một pha volley chệch khung thành ở phút thứ 6. Cuối hiệp một, anh suýt có pha kiến tạo, nếu cú đánh đầu của Kurt Zouma không bị thủ thành Alex McCarthy xuất sắc cản phá.

Về phía Southampton, chủ nhà duy trì cự ly đội hình tốt, và chơi áp sát với tốc độ vừa phải. Jannik Vestergaard cùng đồng đội đã thi đấu theo đúng ý đồ chiến thuật của HLV Raphl Hasenhuttl, đó là đảm bảo sự chắc chắn tối đa ở cho mặt trận phòng ngự, trước khi nghĩ đến việc tấn công.

Southampton để đối thủ quen với việc dâng cao đội hình tấn công, rồi bất ngờ tung đòn phản công sắc lẹm. Nathan Redmond loại bỏ hàng thủ Chelsea chỉ bằng một pha chọc khe. Pha xử lý bình tĩnh đánh lừa Azpilicueta, và cú dứt điểm má ngoài tinh tế hạ Edouard Mendy của Minamino đã chứng tỏ vì sao, Liverpool không cài điều khoản cho phép Southampton mua đứt cầu thủ người Nhật Bản vào cuối mùa. "The Saints" bước vào giờ nghỉ với lợi thế dẫn bàn, dù chỉ cầm bóng 27%, và tạo ra duy nhất một cơ hội.

Sang hiệp 2, HLV Tuchel tung Hudson-Odoi vào sân. Cầu thủ người Anh sớm tạo ra sự khác biệt bằng việc mở ra tình huống mang về quả phạt đền cho Chelsea. Trong một nỗ lực lùi về hỗ trợ đồng đội, Danny Ings đã đốn ngã Mason Mount trong vùng cấm. Trên sân không có Jorginho, Mount được trao cơ hội, và anh không bỏ lỡ để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Southampton dau Chelsea anh 2

Nếu không có sai lầm của Ings, Chelsea không tạo ra cơ hội nào đáng kể, và phải nhận thất bại trước Southampton. Ảnh: Reuters.

Chelsea có bàn gỡ, nhưng không thể áp đặt lối chơi lên Southampton. Chủ nhà vẫn chơi áp sát đầy khó chịu. Chelsea gặp rất nhiều khó khăn trong khâu lên bóng, và chỉ có thể tìm kiếm cơ hội bằng những tình huống cố định.

Trong quãng thời gian cuối trận, HLV Tuchel đánh cược khi rút Hudson-Odoi ra nghỉ, dù cầu thủ này mới chỉ vào sân từ đầu hiệp 2. Đây là quyết định có phần không hợp lý, khi Hakim Ziyech, cái tên được nhà cầm quân người Đức lựa chọn chẳng để lại dấu ấn nào đáng kể trong 15 phút có mặt trên sân.

Chelsea đưa bóng sang hai biên, rồi thực hiện quả tạt trong vô vọng. Ở mặt trận phòng ngự, đội bóng thành London có lúc phải thót tim, sau những tình huống tham gia tấn công của Jannick Vestergaard. Trung vệ cao 2 m này có một lần đưa bóng đi trúng xà ở phút 72.

Southampton dau Chelsea anh 3

Đội hình ra sân của Southampton và Chelsea.

  • Minamino ghi bàn trong trận ra mắt CLB mới

    Ở chuyến hành quân đến St James' Park, Takumi Minamino được ra sân từ đầu. Anh được bố trí chơi ở cánh trái, trong sơ đồ 4-4-2. Chân sút người Nhật Bản di chuyển khá tự do và cần đến cú sút thứ 2 để ghi bàn đầu tiên cho đội bóng mới. Sau đường chuyền của Ryan Bertrand ở phút 30, Minamino tung cú sút quyết đoán. Bóng găm vào góc cao khung thành trong sự bất lực của thủ môn Karl Darlow. Minamino ghi bàn, nhưng Southampton vẫn phải nhận thất bại 2-3 trước Newcastle ở vòng 23 Premier League đêm 6/2.

    Southampton dau Chelsea anh 4

  • Danh sách cầu thủ ra sân của Southampton

    "The Saints" không có sự của một số ngôi sao như hậu vệ phải Walker-Peters hay tiền đạo Theo Walcott.

    Southampton dau Chelsea anh 5

  • Danh sách cầu thủ ra sân của Chelsea

    Thiago Silva vắng mặt, nên Kurt Zouma sẽ đá cặp với Antonio Rudiger. Christian Pulisic cũng không thể ra sân vì chưa bình phục chấn thương.

    Southampton dau Chelsea anh 6

  • Danh sách cầu thủ ra sân của Chelsea

    Minamino cùng đồng đội quyết tâm chấm dứt chuỗi 5 trận thua liên tiếp tại Premier League. Để làm được điều này, thầy trò HLV Hasenhuttl sẽ phải vượt qua chướng ngại vật đầy khó khăn mang tên Chelsea. "The Blues" đang bay cao dưới thời tân HLV Thomas Tuchel với 5 chiến thắng liên tiếp.

    Southampton dau Chelsea anh 7

  • Cầu thủ 2 đội khởi động trước giờ bóng lăn

    Southampton bước vào vòng 25 Premier League với tâm lý không thực sự thoải mái. Trong khi đó, đối thủ của họ lại đang có sự hưng phấn sau chuỗi 6 trận bất bại kể từ khi HLV Tuchel lên nắm quyền.

    Southampton dau Chelsea anh 8

    Southampton dau Chelsea anh 9

  • Trận đấu bắt đầu

    Sau tiếng còi của trọng tài Anthony Taylor, Southampton giao bóng.

  • Alonso dứt điểm táo bạo

    Chelsea cố gắng đầy cao tốc độ tấn công ngay từ những phút đầu. Cơ hội đến với Marcos Alonso ngay phút thứ 6. Đường chuyền của Reece James đã loại hàng thủ Southampton, nhưng cú volley của đồng đội bên phía cánh trái lại đưa bóng đi chệch khung thành.

    Southampton dau Chelsea anh 10

  • Chelsea chơi lấn lướt

    Kante chọc khe cho Abraham bứt tốc, nhưng bóng đi hơi sâu so với đà di chuyển của tiền đạo bên phía đội khách. Tỷ lệ cầm bóng trong 10 phút đầu nghiêng hẳn về phía thầy trò HLV Tuchel (70%). "The Blues" triển khai tấn công khá đồng đều, từ 2 cánh đến trung lộ.

  • Minamino gặp khó khăn

    Trong vai trò của một cầu thủ chạy cánh trái, Minamino chưa để lại nhiều dấu ấn từ đầu trận. Ngôi sao người Nhật Bản mới có 6 lần chạm bóng. Cả 4 đường chuyền của anh đều không đi trúng đích.

    Southampton dau Chelsea anh 11

  • HLV Tuchel không hài lòng với Werner

    Chelsea đang gặp chút vấn đề ở những tình huống triển khai bóng từ trung lộ sang hai biên. HLV Tuchel tỏ ra khá nóng giận, khi ông chứng kiến Werner chuyền hỏng cho Alonso, dù không phải chịu sức ép từ hàng thủ đội chủ nhà.

    Southampton dau Chelsea anh 12

  • Chelsea cầm bóng 74%

    Nửa hiệp một đã trôi qua, tỷ lệ cầm bóng của Chelsea đã tăng lên 74%. Đội khách thoải mái khai thác khoảng trống ở hai cánh của Southampton, nhưng chưa thể tìm ra phương án tiếp cận khung thành hữu hiệu. Đến phút 25, Chelsea mới chỉ có 1 lần dứt điểm.

    Southampton dau Chelsea anh 13

  • Rudiger sút xa

    Antonio Rudiger thử vận may với một pha ra chân từ khoảng cách hơn 30 m. Bóng đi trúng đích, nhưng không đủ hiểm để gây khó khăn cho thủ thành McCarthy. Hàng thủ Southampton vẫn đang kiểm soát tốt tình hình nhờ duy trì cự ly hợp lý, đảm bảo đúng ý đồ chiến thuật của HLV Hasenhuttl.

  • Minamino mở tỷ số

    VÀO!!! Minamino di chuyển đầy thông minh vào giữa cặp trung vệ của Chelsea để đón đường chuyền của Redmond. Cầu thủ người Nhật khống chế bình tĩnh để loại cả Azpilicueta và Mendy, trước khi dứt điểm kỹ thuật vào góc xa đưa chủ nhà vượt lên ở phút 33. Bàn thắng đến với Southampton ở ngay cơ hội đầu tiên, cú dứt điểm đầu tiên.

    Southampton dau Chelsea anh 14

    Southampton dau Chelsea anh 15

  • Zouma suýt ghi bàn

    KHÔNG VÀO!!! Chelsea có pha phối hợp có nét tiếp theo. Từ pha treo bóng của Alonso, Zouma băng lên đánh đầu dũng mãnh, nhưng McCarthy đã kịp phản xạ để cứu thua cho đội chủ nhà ở phút 40.

  • Kante giẫm lên chân đối thủ

    Moussa Djenepo nằm sân lần thứ 2, sau khi hứng trọn gầm giày của Kane trong một pha tranh chấp ở tốc độ cao. Số 12 của Southampton may mắn không dính chấn thương để tiếp tục thi đấu.

    Southampton dau Chelsea anh 16

  • Minamino có phong độ tốt

    Minamino đã ghi 3 bàn trong 5 lần ra sân gần nhất tại Premier League. Trong 17 trận trước đó, anh không ghi nổi một bàn. Cầu thủ người Nhật Bản cũng đã có số bàn tại giải Ngoại hạng Anh cho Southampton (2) nhiều hơn Liverpool (1 bàn).

    Southampton dau Chelsea anh 17

  • HẾT HIỆP MỘT

    "Tuchel đối mặt với khó khăn, khi Chelsea của ông lần đầu bị đối thủ dẫn trước. Đội khách đã kiểm soát bóng tốt, nhưng họ cần nhiều hơn thế ở trong hiệp hai", chuyên gia Sam Inkersole của Football London nhận định.

    Southampton dau Chelsea anh 18

  • Hiệp 2 bắt đầu

    HLV Tuchel rút Tammy Abraham ra nghỉ để tung Hudson-Odoi vào sân. 

    Southampton dau Chelsea anh 19

  • Werner xử lý không tốt

    Timo Werner xâm nhập vùng cấm ở phút 52. Trước sự kèm cặp của Vestergaard, anh đưa bóng sang chân trái, rồi sút nhưng không trúng đích. Đây mới là lần đầu tiên, cựu sao Leipzig dứt điểm. Ngoài sân, HLV Tuchel tiếp tục bày tỏ thái độ không hài lòng.

  • Chelsea gỡ hòa

    Danny Ings đẩy ngã Mason Mount trong vùng cấm. Trọng tài Taylor chỉ tay vào chấm phạt đền đầy quyết đoán. Từ cự ly 11 m, tiền vệ người Anh dễ dàng đánh lừa McCarthy để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát ở phút 54. Đây là quả phạt đền thứ 8 được hưởng từ đầu mùa.

    Southampton dau Chelsea anh 20

    Southampton dau Chelsea anh 21

  • Chelsea được hưởng quả đá phạt ngay sát vùng cấm ở phút 58. Alonso tung cú đá kỹ thuật, nhưng bóng không vượt qua hàng rào. Hàng thủ Southampton bị xáo trộn sau bàn thua, đây là cơ hội để Mason Mount phát huy điểm mạnh là những tình huống đột phá thẳng vào trung lộ.

    Southampton dau Chelsea anh 22

  • Phút 70, Southampton được hưởng quả đá phạt góc đầu tiên. Bóng được treo vào vùng cấm, nhưng Mendy dễ dàng băng ra bắt gọn. Tốc độ trận đấu giảm đáng kể trong những phút vừa qua, Chelsea cũng không còn tạo ra sức ép như quãng thời gian đầu hiệp hai.

  • Chelsea suýt nhận bàn thua

    KHÔNG VÀO! Hàng thủ Chelsea đứng chôn chân sau pha đánh đầu của Vestergaard ở phút 72. Bóng đi với quỹ đạo đầy khó chịu, nhưng lại dội xà trong sự tiếc nuối của HLV Hasenhuttl. Hàng tiền vệ Chelsea đang bị thất thế trước lối chơi áp sát của chủ nhà.

  • Chelsea thay người bất ngờ

    Hudson-Odoi vừa vào sân trong hiệp 2, nhưng anh đã phải rời sân chỉ sau 30 phút thi đấu. Người góp mặt là Hakim Ziyech. Kovacic cũng rời sân nhường chỗ cho Jorginho từ phút 80. Bên phía Southampton, Minamino cũng rời sân nhường chỗ cho Tella.

    Southampton dau Chelsea anh 23

  • KHÔNG VÀO!! Azpilicueta xoay người dứt điểm ở cự ly gần, nhưng không thắng được McCarthy. Trước đó, trọng tài biên cũng đã căng cờ báo hậu vệ người Tây Ban Nha ở thế việt vị.

    Southampton dau Chelsea anh 24

  • James bỏ lỡ cơ hội

    Masoun Mount nỗ lực rê bóng bên cánh trái. Đường chuyền của anh đến được vị trí của Reece James. Tuy nhiên, hậu vệ phải của Chelsea lại đưa bóng đi vọt xà ở phút 85.

  • HẾT GIỜ

    Chelsea thi đấu không quá nổi bật, và đành chấp nhận kết quả hòa 1-1 trước Southampton.

Tuấn Nguyên

Bạn có thể quan tâm