Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Miền Trung phải bỏ tư duy đèn nhà ai nấy rạng'

“Nếu không từ bỏ lối tư duy làm ăn manh múm theo kiểu “đèn nhà ai nấy rạng” thì miền Trung vẫn là khu vực chậm phát triển”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

 

Phát biểu tại “Diễn đàn kinh tế miền Trung” diễn ra sáng nay (15/8) tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Miền Trung là một vùng có nhiều tiềm năng về kinh tế biển, du lịch. Tuy nhiên, khu này vẫn chưa được đánh thức, còn kém phát triển và còn rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân của tình trạng trên là các tỉnh còn làm ăn theo kiểu manh múm, chưa phát huy được sức mạnh và tiền năng vốn có. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì “Diễn đàn kinh tế miền trung” diễn ra sáng nay (15/8) tại Đà Nẵng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì “Diễn đàn kinh tế miền trung” diễn ra sáng nay (15/8) tại Đà Nẵng.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua, Chính phủ đã đầu tư mạnh mẽ cho miền Trung, với sự ra đời của hàng loạt các khu công nghiệp, khu kinh tế, xây dựng sân bay, cảng biển. Tuy nhiên quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực này vẫn chậm, thiếu tính bền vững và chưa phát huy được lợi thế, chưa trở thành vùng động lực kinh tế cho đất nước.

Tiến sỹ Trần Du Lịch, Trưởng nhóm tư vấn Ban điều phối Vùng duyên hải miền Trung, ví von rằng, so với các vùng ở cả nước thì các tỉnh miền Trung có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, do không khai thác được nên đến nay thế mạnh lớn nhất của khu vực này vẫn là “mạnh ai nấy làm”.

Do thiếu sự liên kết nên các tỉnh miền Trung chưa đánh thức hết tiềm năng về kinh tế biển, du lịch.
Do thiếu sự liên kết nên các tỉnh miền Trung chưa đánh thức hết tiềm năng về kinh tế biển, du lịch.

Theo ông Trần Du Lịch, hậu quả của cách làm trên dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo của toàn vùng chiếm tới 17% so với chỉ gần 8% bình quân của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn rất chậm, tỷ lệ nông nghiệp vẫn chiếm tới 25% so với cả nước chỉ 18,4%. “Ngoài ra, nền kinh tế của miền Trung vẫn chưa đủ để tích lũy, đầu tư chưa cao, giao thông vận tải để liên kết toàn vùng còn yếu, cảng biển sân bay chưa đủ tầm cỡ, chưa được đầu tư đúng mức”, ông Lịch nói.

Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu dự diễn đàn nêu rõ những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế thời gian qua. Chỉ ra và phân tích những nguyên nhân, hạn chế, yếu kém trong phát triển kinh tế. Trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị, từng bước hoàn thiện cơ chế, thể chế kinh tế vùng trên cơ sở lợi thế so sánh của từng địa phương, khắc phục tình trạng chia cắt, mạnh ai nấy làm, cạnh tranh không lành mạnh.

“Các tỉnh miền Trung phải từ bỏ cách làm ăn theo kiểu “đèn nhà ai nấy rạng”. Tập trung liên kết phát triển kinh tế biển- đảo, nhất là cảng biển, vận tải, du lịch, đóng tàu, dầu khí, khai thác hải sản xa bờ kết hợp bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm