Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miễn phí cho ôtô đón trả khách tại sân bay

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết chính sách này sẽ được áp dụng từ năm 2020 với tất cả 21 sân bay do đơn vị này quản lý.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không.

Theo đó, từ năm 2020, ACV sẽ không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định (tùy theo từng cảng hàng không). Những ôtô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ được thu tiền theo thời gian như dịch vụ sân đỗ ôtô.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện ACV cho biết thời gian phương tiện đón trả khách được miễn phí sẽ do Chính phủ quyết định dựa trên đề xuất của các đơn vị liên quan. Cơ bản khoảng thời gian này tại các sân bay sẽ giống nhau, trong khi mức phí thu khi dừng đỗ quá thời gian sẽ khác nhau do đặc thù mỗi sân bay. Vị này từ chối đưa ra con số về thời gian cụ thể để các xe được miễn phí.

thu phi ra vao san bay anh 1
Đường dẫn ra vào sân bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Hoàng Hà.

Nội dung này cũng nằm trong văn bản của Bộ GTVT ngày 18/3/2019 để báo cáo Thủ tướng về phương án thu, giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không.

Việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát ôtô ra vào các cảng hàng không trực thuộc sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ và xây dựng phương án thu theo thời gian để triển khai thực hiện chậm nhất từ năm 2020.

Trong giai đoạn đầu tư hệ thống kiểm soát ôtô ra vào cảng hàng không, ACV vẫn thực hiện phương án thu phí như hiện nay để đảm bảo bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga đồng thời kiểm soát và hạn chế được lưu lượng xe ra vào cảng.

Vấn đề thu phí xe ra vào sân bay của ACV được quan tâm trong nhiều năm qua. Thông thường ôtô sử dụng đường dẫn vào các nhà ga để đón trả khách sẽ phải trả mức phí nhất định. Ví dụ, ở sân bay Nội Bài, mức thu là 15.000 đồng cho một giờ đầu và 10.000 đồng cho các giờ tiếp theo.

Tuy nhiên trong năm 2018, Thanh tra Chính phủ kết luận việc thu phí sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón, trả khách của ACV là không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

ACV đang chịu trách nhiệm đầu tư, quản lý kết cấu hạ tầng 21 cảng hàng không trên cả nước. Riêng hệ thống đường dẫn vào nhà ga của 21 cảng hàng không do ACV quản lý có tổng giá trị đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Đồng Nai cần 400 tỷ đồng xây dựng đường vào sân bay Long Thành

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Trung ương bố trí 400 tỷ đồng để thực hiện 2 tuyến giao thông kết nối với dự án sân bay quốc tế Long Thành.


Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm