Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Nam mưa lớn diện rộng dịp lễ 30/4

Rãnh áp thấp đi qua khu vực Nam Bộ nối với một vùng áp thấp trên khu vực phía nam Biển Đông có xu hướng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay ngày 29/4-1/5, một vùng áp thấp trên khu vực nam Biển Đông có xu hướng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão.

Rãnh áp thấp đi qua khu vực Nam Bộ nối với hình thái này có thể gây ra mưa lớn diện rộng ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ.

mua lon anh 1

Mưa lớn khả năng xuất hiện vào chiều và tối ở Nam Bộ, Tây Nguyên trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, dự báo ngày 29/4-3/5, các tỉnh, thành ở phía nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện mưa rào và dông, cục bộ có mưa to tập trung vào chiều và tối. Riêng Tây Nguyên ngày 1/5 có mưa vừa, có nơi mưa to, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, 24-72 giờ tới rãnh áp thấp ở phía bắc nối với áp thấp nóng phía tây bị nén về phía nam và đầy lên do tác động của một bộ phận tăng áp trên lục địa Trung Quốc. Trong khi đó, rãnh áp thấp xích đạo có vị trí qua Nam Bộ và nối với một vùng áp thấp có khả năng hình thành trên khu vực Biển Đông.

Thời tiết ở TP.HCM và các tỉnh, thành Nam Bộ từ ngày 28/4 đến 1/5 có mây thay đổi đến nhiều mây, ngày nắng gián đoạn; mưa dông có xu hướng tăng dần, chiều và tối có mưa, mưa rào nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Trong cơn dông đề phòng có lốc, sét, và gió giật mạnh. Nhiệt độ có xu hướng giảm dần.

Người dân có kế hoạch du lịch, hoặc di chuyển xa trong thời điểm nghỉ lễ cần lưu ý chuẩn bị áo mưa và các vật dụng cần thiết để đảm bảo an toàn suốt hành trình.

Thời tiết diễn biến xấu ở nhiều nơi trong dịp lễ 30/4

Thời tiết diễn biến xấu trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 khi mưa dông xuất hiện ở nhiều nơi. Tại miền Bắc, không khí lạnh tràn về khiến khu vực giảm nhiệt xuống ngưỡng 20-25 độ C.

Mưa lớn và bão có thể xuất hiện vào dịp nghỉ lễ 30/4

Trong dịp nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, mưa lớn nguy cơ xảy ra ở Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Trong khi đó, Biển Đông có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới hoặc bão.

Toàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm