Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc trở rét, TP.HCM ngập lụt do triều cường

Tuần này, không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Còn Nam Bộ có nguy cơ ngập lụt do triều cường đạt đỉnh.

Sáng 28/10, một bộ phận không khí lạnh đang nén và đẩy rãnh áp thấp di chuyển xuống phía Nam, gây ảnh hưởng tới thời tiết Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 

Do ảnh hưởng của hiện tượng này, các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa lớn kèm theo dông lốc xuất hiện từ chiều nay (28/10) đến sáng 29/10. Nền nhiệt trung bình dao động 25-28 độ C, vùng núi dưới 22 độ C. 

Từ đêm 29/10, toàn khu vực sẽ trở rét về đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng là 17-20 độ C. Miền núi có nhiệt độ 14-17 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C. Ban ngày trời nắng với mức nhiệt cao nhất 24-28 độ C. 

Trạng thái này duy trì đến hết ngày 1/11 với lượng mưa giảm dần theo từng ngày. Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo mưa lớn cục bộ có thể gây ra nguy cơ lũ quét, sạt lở tại các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái trong các ngày 28-29/10. 

mien Bac tro ret do anh huong cua gio mua anh 1
Theo dự báo, Bắc Bộ sẽ chuyển rét về đêm và sáng sớm trong các ngày 29/10-1/11. Ảnh: Lê Hiếu. 

Còn Bắc và Trung Trung Bộ cũng có mưa lớn kéo dài đến hết ngày 29/10 với nền nhiệt dao động 27-30 độ C. Khu vực ven biển Nam Trung Bộ ít mưa khiến nhiệt độ ở mức cao hơn, trong ngưỡng 30-32 độ C. 

Mưa sẽ giảm trong ngày 30/10, nhưng sau đó tiếp tục gia tăng trên khu vực Trung và Nam Trung Bộ rồi mở rộng ra Bắc Trung Bộ. Từ 31/10 đên 3/11, các tỉnh miền Trung đề phòng mưa lớn kèm theo lốc sét, nguy cơ sạt lở đất và ngập úng vùng trũng thấp, đặc biệt từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa. 

Tình hình mưa lớn cũng tiếp diễn tại Tây Nguyên trong các ngày 31/10-1/11. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở tại khu vực này khi mưa tập trung trong thời gian ngắn. Trước đó, thời tiết tại đây ổn định với trạng thái ngày nắng, chiều tối có mưa vài nơi. 

mien Bac tro ret do anh huong cua gio mua anh 2
TP.HCM tiếp tục xảy ra ngập úng do triều cường đạt đỉnh mới vào 2 ngày đầu tuần (28-29/10). Ảnh: Lê Quân. 

Mực nước trên sông Cửu Long và sông Sài Gòn tiếp tục lên theo triều, đạt đỉnh cao nhất trong 2 ngày đầu tuần (28-29/10). Lúc này, mực nước tại các trạm hạ lưu sông Cửu Long, sông Sài Gòn có thể lên mức báo động 2 và trên mức báo động 3.

Vùng trũng thấp, ven sông tại các tỉnh hạ nguồn sông Cửu Long và TP.HCM cần đề phòng nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu. 

Đáng chú ý, thời tiết biển tuần này diễn biến xấu khi khu vực giữa Biển Đông có khả năng cao xuất hiện áp thấp nhiệt đới trong ngày 30-31/10. Cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh thêm và di chuyển về đất liền các tỉnh Trung Bộ. 

Từ chiều 28/10, vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông sẽ có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Đến ngày 30/10, ven biển Trung Bộ và giữa Biển Đông khả năng xuất hiện sóng lớn 3-4 mét, biển động mạnh.

Bắc Bộ mưa lạnh đến hết tuần, miền Trung nguy cơ ngập lụt

Không khí lạnh tràn về khiến các tỉnh miền Bắc có mưa lớn kèm dông lốc, nhiệt độ tại khu vực giảm xuống ngưỡng 20 độ C, trời lạnh.



Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm