Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh tăng cường trước Tết Dương lịch

Từ ngày 29/12, miền Bắc rét đậm, rét hại. Nam Bộ cũng sắp bước vào đợt lạnh nhất trong năm.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh tăng cường trước Tết Dương lịch. Ảnh: Duy Hiệu.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo một đợt không khí lạnh mạnh sắp tăng cường xuống nước ta.

Từ ngày 27/12, khu vực Tây Bắc Bộ bắt đầu đón mưa rào rải rác, sang ngày 28-29/12, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa, đợt rét khô dài ngày chấm dứt.

2 ngày 29 và 30/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, rét hại do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường.

Thời tiết Hà Nội từ ngày 28/12 cũng bắt đầu giảm nhiệt, trời nhiều mây, âm u, nhiệt độ trong ngày dao động 16-18 độ C, sang 29/12, nền nhiệt tiếp tục giảm còn 13-15 độ C.

Cũng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, trong 2 ngày 29-30/12, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, cục bộ có mưa to, trời tiếp tục rét.

Trước khi đón không khí lạnh tăng cường, từ nay đến hết 27/12, khu vực Đông Bắc Bộ tiếp tục rét khô với hình thái điển hình là ngày nắng, nhiệt độ tăng cao 23-25 độ C, ban đêm nền nhiệt giảm sâu, trời rét buốt, không mưa, độ ẩm không khí thấp. Khu vực Tây Bắc Bộ trời rét khô đến hết ngày 26/12.

Những ngày trước và trong Tết Dương lịch 2023, Nam Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh hơn, nên nhiệt độ có thể giảm xuống 18 độ C vào nửa đêm về sáng. Đây có thể là đợt lạnh nhất năm.

Ngoài nhiệt độ giảm, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo Nam Bộ đón thêm một đợt triều cường cuối cùng trong năm 2022. Mực nước cao nhất tại trạm Vũng Tàu có thể đạt 4,35-4,4 m, độ cao sóng tại khu vực ven biển Bình Thuận - Cà Mau dao động 2-4 m, biển động.

Do ảnh hưởng của triều cường kết hợp sóng lớn, khu vực ven biển các tỉnh Nam Bộ có khả năng ngập úng tại các vùng trũng, thấp, vùng ven sông và vùng ngoài đê bao.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

Miền Bắc hứng đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa

Hứng không khí lạnh cường độ mạnh, miền Bắc bắt đầu chuyển rét đậm, rét hại từ đêm 17/12. Khu vực duy trì kiểu thời tiết nắng hanh, chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm