Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc mưa, lạnh nhiều ngày tới

Thời tiết miền Bắc những ngày tới xuất hiện mưa kèm theo dông lốc khi đợt không khí lạnh tác động đến toàn khu vực. Tại đồng bằng, nền nhiệt thấp nhất ở ngưỡng 17-20 độ C.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin về một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống nước ta. Trong đêm 3/4, đợt lạnh này ảnh hưởng đến các tỉnh miền núi, sau đó lan rộng ra toàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của hội tụ gió tây nam, từ chiều tối 3/4, Bắc Bộ có mưa dông rải rác với thời gian tập trung vào chiều tối và đêm. Các tỉnh ở khu vực Việt Bắc và một số nơi ở đồng bằng Bắc Bộ cần đề phòng mưa dông kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đợt mưa dông này có thể kéo dài đến hết ngày 7/4. Riêng trong ngày 4-5/4, các tỉnh miền Bắc nhiều khả năng xuất hiện mưa vừa, vừa to, vùng núi có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến được dự báo lên đến 50-120 mm/đợt, riêng miền núi có nơi trên 150 mm/đợt.

Những ngày tới, nền nhiệt khu vực đồng bằng giảm xuống ngưỡng 17-20 độ C, vùng núi chỉ còn 14-16 độ C, trời rét về đêm và sáng sớm.

mien Bac mua lon anh 1

Miền Bắc được dự báo mưa lớn nhiều ngày tới kèm theo dông lốc. Ảnh: Việt Hùng.

Tại Hà Nội, mưa rào và dông xuất hiện kể từ chiều tối 3/4, kéo dài đến hết ngày 6/4. Trong thời gian này, người dân cần đề phòng các hiện tượng mưa lớn và dông lốc có thể xảy ra bất chợt. Từ ngày 5/4, trời chuyển rét với nền nhiệt thấp nhất ở ngưỡng 18-20 độ C.

Cơ quan khí tượng dự báo trong tháng 4, miền Bắc có khả năng xuất hiện 3-5 đợt không khí lạnh. Các đợt lạnh này chủ yếu mang theo mưa dông cho khu vực Đông Bắc Bộ, nên tổng lượng mưa trong tháng tại đây cao hơn 40-70% so với trung bình cùng thời kỳ trong nhiều năm.

Trong khi đó, Nam Trung Bộ và Nam Bộ lại duy trì tình trạng ít mưa, khô hạn và xâm nhập mặn ở các tỉnh ven biển Nam Bộ tiếp tục diễn ra khá gay gắt.

Từ ngày 6/4, các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên được cảnh báo về khả năng xảy ra mưa dông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá.

mien Bac mua lon anh 2

Thời tiết Hà Nội trong 5 ngày tới chủ yếu ở trạng thái mưa dông. Ảnh: Mỹ Hà.

Thiên tai đầu năm gây thiệt hại hơn 930 tỷ, gấp 9 lần năm 2019

Trong 3 tháng đầu năm, thiên tai đã làm 9 người chết, 18 người bị thương và hơn 23.000 ngôi nhà hư hỏng. Thiệt hại về kinh tế hơn 930 tỷ đồng, gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm