Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc mưa dông, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục trải qua một ngày có nắng nóng gay gắt với mức nhiệt cao nhất là 38 độ C. Cùng lúc, mưa dông tiếp diễn ở miền Bắc đến hết ngày 24/5.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin cảnh báo nắng nóng diện rộng ở Trung và Nam Trung Bộ. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp khu vực có nắng nóng với cường độ gay gắt.

Trong ngày 24/5, mức nhiệt cao nhất tại các khu vực trên được dự báo trong khoảng 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Tây Bắc Bộ và vùng núi Bắc Trung Bộ cũng có nắng nóng nhưng với cường độ không quá cao.

Ngay sau đó, nắng nóng có khả năng tiếp diễn với cường độ gay gắt hơn. Ngày 25/5, Bắc Trung Bộ có mức nhiệt cao nhất trong khoảng 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Với mức nhiệt này, người dân có thể cảm nhận cái nóng cực kỳ gay gắt và khó chịu khi di chuyển trên các khu vực hấp thụ nhiệt lớn như đường bê tông, đường nhựa.

mua dong o mien Bac anh 1

Với mức nhiệt công bố là 39 độ C, người dân có thể cảm nhận sức nóng ở mức 44-46 độ C khi di chuyển trên các khu vực đường bê tông, đường nhựa. Ảnh: Duy Hiệu.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong những ngày nắng nóng gay gắt, người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Các tỉnh Trung Bộ có thể xảy ra nguy cơ cháy rừng.

Ngày 24/5, chỉ số tia UV Đà Nẵng ở trong khoảng 7-9, là mức có nguy cơ gây hại cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

Trong khi đó, các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa dông diện rộng trong hôm nay (ngày 24/5). Rạng sáng nay, khu vực tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Bắc Kạn và Tuyên Quang đã xuất hiện mưa vừa, mưa to. Chỉ trong 3 giờ, lượng mưa ghi nhận tại một số khu vực đã ở ngưỡng 52-60 mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo với cường độ mưa lớn liên tục trong 6 giờ tới, một số nơi sẽ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Tuy nhiên, trạng thái mưa dông sẽ chỉ kéo dài đến hết hôm nay. Từ ngày 25/4, miền Bắc đón một đợt nắng nóng mới với nhiệt độ cao nhất lên ngưỡng 37 độ C.

Thủ tướng yêu cầu Trung Bộ tập trung ứng phó với nắng nóng, hạn hán

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố tập trung ứng phó với nắng nóng, hạn hán và xâm nhập mặn tại Trung Bộ và Tây Nguyên trong bối cảnh các hiện tượng này tiếp tục kéo dài.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm