Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc đón nắng nóng

Thời tiết miền Bắc oi nóng cả tuần, nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ cao nhất 36 độ C. Trong khi đó, vùng núi phía tây từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nắng nóng diện rộng.

Ngày 20/3, thời tiết Hà Nội và nhiều địa phương đồng bằng Bắc Bộ duy trì trạng thái khô ráo nhưng nhiều mây, chỉ hửng nắng về trưa và chiều. Nhiệt độ trong ngày phổ biến 22-27 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết từ ngày 22/3, Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Đây là đợt nắng nóng đầu tiên trong năm nay xảy ra tại khu vực, tập trung tại Tây Bắc Bộ.

Trong khi đó, ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp hiệu ứng phơn, nắng nóng sẽ xuất hiện sớm hơn ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Từ ngày 21/3, vùng núi phía tây có thể ghi nhận nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C.

Theo Accuweather, khu vực Hà Nội sẽ nóng lên đáng kể từ ngày 21/3. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 33-34 độ C, chưa đạt ngưỡng nắng nóng nhưng người dân vẫn cảm thấy oi bức rõ rệt. Ban đêm, nhiệt độ giảm xuống mức 22-23 độ C, se lạnh.

Thời điểm nóng nhất trong tuần này là ngày 22/3 khi nhiệt độ cao nhất ở Hà Nội chạm ngưỡng 36 độ C. Trạng thái oi nóng duy trì đến hết ngày 24/3, sau đó khu vực này nhiều khả năng có mưa dông, giảm nhiệt vào cuối tuần.

Dự báo thời tiết Hà Nội 7 ngày tới
Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia
Nhãn Ngày 20/3: Không mưa Ngày 21/3: Không mưa Ngày 22/3: Nắng nóng Ngày 23/3: Nắng nóng Ngày 24/3: Không mưa Ngày 25/3: Mưa dông Ngày 26/3: Mưa phùn
Nhiệt độ cao nhất °C 30 33 36 35 34 26 24
Nhiệt độ thấp nhất
23 23 24 22 24 22 21

Chuyên gia cảnh báo ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn. Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cùng lúc, Đông Nam Bộ tiếp tục có nhiều ngày nắng nóng trong tuần với mức nhiệt cao phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Trong bản tin dự báo thời tiết dài hạn, cơ quan khí tượng cho biết vào nửa cuối tháng 3 và sang tháng 4, không khí lạnh có xu hướng giảm dần tần suất hoạt động. Nắng nóng cục bộ bắt đầu xuất hiện, tập trung ở vùng Tây Bắc Bộ và khu vực phía tây của Trung Bộ.

Nắng nóng sau đó gia tăng về cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ vào tháng 4 và tháng 5.

Chuyên gia dự báo nắng nóng trong mùa hè năm nay xuất hiện nhiều hơn so với năm 2022 cả về số đợt và mức độ gay gắt. Nền nhiệt trung bình cũng cao hơn so với năm trước.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

Mưa đá xuất hiện ở Nghệ An

Trận mưa đá kéo dài hơn 30 phút tại nhiều xã của huyện miền núi Nghệ An. Ngành chức năng đang thống kê thiệt hại của người dân.

Miền Bắc mưa dài ngày trước khi đón nắng nóng

Thời tiết miền Bắc diễn biến xấu trong những ngày tới với mưa phùn, sương mù. Khu vực này nhiều khả năng đón đợt nắng nóng đầu tiên trong năm vào ngày 22/3.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm