Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc đón Giáng sinh trong nắng ấm, Nam Bộ nóng bức

Chuyên gia khí tượng nhận định vào dịp Giáng sinh, người dân miền Bắc sẽ tận hưởng kiểu thời tiết ngày nắng ấm, đêm se lạnh. Trong khi đó, Nam Bộ có thể nắng nóng đến 35 độ C.

Ngày 21/12, miền Bắc tiếp tục kiểu thời tiết mưa rét kéo dài cả ngày. Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ có nền nhiệt dao động trong khoảng 16-21 độ C. Tại một số vùng núi cao như Sa Pa, Mẫu Sơn, nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm xuống ngưỡng 7-8 độ C.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), trạng thái mưa rét chỉ duy trì tại Bắc Bộ đến hết ngày 23/12. Sau khoảng thời gian này, không khí lạnh bắt đầu suy yếu khiến Bắc Bộ không còn mưa, trời nắng, nhiệt độ tăng dần.

“Trong dịp Giáng sinh, thời tiết miền Bắc và miền Trung tương đối thuận lợi với kiểu tiết trời nắng ráo, đêm se lạnh với nhiệt độ cao nhất ở ngưỡng 25-27 độ C”, ông Hưởng thông tin.

Đến ngày 26/12, một đợt không khí lạnh khác tiếp tục tác động khiến thời tiết miền Bắc quay trở lại trạng thái mưa rét. Từ nay đến hết tháng 1/2020, các tỉnh phía bắc sẽ còn đón thêm các đợt rét liên tục với tần suất 3-5 ngày/đợt. Đợt rét đậm đầu tiên ở vùng đồng bằng có thể xuất hiện vào đầu năm mới.

thoi tiet dip Giang Sinh anh 1
Vào dịp Giáng sinh, người dân miền Bắc có thể tận hưởng tiết trời ấm áp với nền nhiệt 25-27 độ C, buổi tối trời lạnh. Ảnh: Phương Lâm.

Trong khi đó, cuối tháng 12 là thời điểm mùa khô ở Nam Bộ và Tây Nguyên nên thời tiết chủ đạo ở 2 khu vực này là nóng nhẹ về trưa và chiều. Trong ngày 24-25/12, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Nam Bộ có thể lên đến 34-35 độ C.

Như vậy, người dân miền Nam có thể đón Giáng sinh trong tiết trời nắng nóng. Ban đêm, nhiệt độ có thể giảm xuống ngưỡng 24-28 độ C, không khí dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, chuyên gia khí tượng cảnh báo mực nước thượng lưu sông Mekong ở mức thấp, lượng dòng chảy từ thượng nguồn về đầu nguồn sông Cửu Long trong các tháng mùa khô ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 30-45%. Vào cuối mùa, tỷ lệ thiếu hụt có thể giảm xuống chỉ còn 15-20%.

Trong các tháng 12/2019-2/2020, khu vực đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ hạn hán và xâm nhập mặn, sâu và gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Hạn hán, xâm nhập mặn sẽ xảy ra gay gắt hơn tại các tỉnh Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang và Kiên Giang.

Miền Bắc trời nắng nhưng lạnh buốt

Nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc có sự chênh lệch lớn giữa ngày và đêm. Ban ngày trời khô hanh, quang mây nhưng người dân vẫn cảm thấy lạnh buốt.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm