Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc đón 2 đợt rét liên tiếp, vùng núi dưới 10 độ C

Miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng bởi 2 đợt không khí lạnh diễn ra liên tiếp trong các ngày từ 13 đến 22/11. Nền nhiệt của các khu vực giảm sâu, vùng núi có nơi dưới 10 độ C.

Chiều 13/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc sau đó lan xuống đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Một số nơi ở Trung Trung Bộ cũng chịu ảnh hưởng.

Nền nhiệt tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ giảm xuống ở ngưỡng 16-19 độ C, miền núi dao động trong khoảng 13-16 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C. Từ đêm nay, toàn Bắc Bộ và Thanh Hóa trở rét.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo Thời tiết (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết đợt lạnh này có thể chỉ kéo dài đến ngày 15/11. Tuy nhiên, ngay sau đó, Bắc Bộ sẽ đón thêm một đợt không khí lạnh tăng cường trong các ngày 18-22/11.

“Các đợt không khí lạnh dù chỉ gây ra đợt rét ngắn ngày cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhưng sẽ gây gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9 cho toàn khu vực bắc và giữa Biển Đông, vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ”, ông Năng cho biết.

mien Bac don khong khi lanh anh 1
Nền nhiệt tại Hà Nội liên tục thay đổi trong các ngày 14-18/11. Ảnh: Mỹ Hà. 

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nén rãnh áp thấp, từ chiều nay (13/11), Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa kèm theo dông lốc. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4.

Vùng vịnh Bắc Bộ, bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió chuyển hướng đông bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh.

Nhận định thêm về diễn biến thời tiết biển, ông Năng cho biết trong ngày 17-18/11, Bắc Biển Đông có thể xuất hiện một vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới. Cùng thời điểm này có sự tác động trực tiếp của đợt không khí lạnh rất mạnh nên áp thấp nhiệt đới có xu hướng dịch chuyển nhanh về phía tây tây nam. 

Ngày 20-21/11, không khí lạnh liên tục được bổ sung ở tầng thấp, trên cao xuất hiện đới gió đông mạnh kết hợp với vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới có thể gây ra một đợt mưa rất lớn cho Trung Bộ, tập trung ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên. 

TP.HCM se lạnh, chìm trong sương mù

Sáng 13/11, nhiều tòa nhà ở TP.HCM biến mất trong lớp sương mù dày đặc, không khí se lạnh. Chỉ số chất lượng không khí tại nhiều nơi trong TP ở mức xấu.



Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm