Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Microsoft tạo bản Windows 10 riêng cho chính phủ Trung Quốc

Phiên bản này sẽ phù hợp với các yêu cầu của chính quyền Trung Quốc về bảo mật và quản lý người dùng.

Theo báo cáo mới đây của Tạp chí Caixin Trung Quốc, Microsoft đã tạo 1 phiên bản Windows 10 riêng cho chính phủ nước này, phiên bản này có tên gọi là Windows 10 Zhuangongban hoặc Specially-provided Edition. Theo giám đốc điều hành Microsoft Trung Quốc - Ralph Haupter cho biết, công ty đã phối hợp với Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc để tạo ra phiên bản này.

Điều này không có gì là bất ngờ khi trước đó, Microsoft đã công bố các thỏa thuận hợp tác của hãng với chính quyền Trung Quốc để phát triển phầm mềm tại đây vào tháng 12 năm ngoái. Phiên bản Windows 10 này sẽ đáp ứng các yêu cầu của chính phủ Trung Quốc bao gồm việc kiểm soát và quản lý người dùng trong nước.

Phien ban windows 10 cho thi truong Trung Quoc anh 1
Phiên bản này sẽ phù hợp với các yêu cầu của chính phủ Trung Quốc. Ảnh: TechInAsia.

Trước đó vào năm 2010, để hạn chế sự phổ biến của nền tảng Windows, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu một công ty phần mềm phát triển riêng hệ điều hành có tên NeoKylin. NeoKylin là phiên bản dựa trên nhân Linux. Có thời điểm, hơn 40% các thiết bị máy tính được bán ra cài sẵn hệ điều hành này.

Các nhà phân tích dự đoán với việc hợp tác với chính phủ Trung Quốc, thị phần của Windows tại đây sẽ tăng trưởng tốt do hệ điều hành NeoKylin thiếu nhiều ứng dụng, phần mềm cần thiết cho người dùng. Đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước trước đó được yêu cầu sử dụng NeoKylin cho vấn đề an ninh quốc gia.

Trước Microsoft, nhiều hãng công nghệ khác như Apple, Google cũng phải nhượng bộ các yêu cầu của chính phủ Trung Quốc để có thể bước chân vào thị trường tỷ dân này.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm