Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Microsoft đã sẵn sàng để ‘được yêu trở lại’

Tình yêu không đến từ những lời hứa xuông, nó đến từ việc người ta làm cái gì cho nhau bằng những cam kết xác đáng.

“Chúng tôi mang những hy vọng lớn lao hơn, khát vọng cao hơn với Windows” – Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết trong sự kiện ra mắt Windows 10, khi ông đứng trên sân khấu của một căn phòng bí mật chứa đầy những công nghệ không gian 3 chiều. “Chúng tôi muốn thay đổi thói quen người dùng: từ cần Windows sang chọn Windows, yêu Windows. Đó là mục tiêu táo bạo”. Nadella đã đúng: tình yêu là một vấn đề Microsoft cần phải giải quyết.

Khoảng một thập kỷ qua là thời điểm Microsoft được biết đến với những lần bỏ lỡ cơ hội. Đôi khi, những công nghệ của tương lai trượt qua ngón tay của Microsoft và đến tay những người khác. Phải mất 5 năm để hãng có câu trả lời dành cho iPod. Tuy vậy, phản ứng đầu tiên của người dùng khi tiếp túc với Zune lại là lắc đầu cười khổ vì nó quá mờ nhạt. Đôi khi, họ tự bắn vào chân mình. Thay vì phát triển một hệ điều hành Windows 8 mạnh mẽ, nhiều tính năng, họ lại bỏ qua sự thoải mái của desktop để phát hành Windows RT bị nhiều người chỉ trích.

CEO Microsoft - Satya Nadella mang đến luồng sinh khí mới cho gã khổng lồ ngành phần mềm. Ảnh: The Verge.

Microsoft có nhiều fan trung thành nhưng họ không được yêu như nhiều công ty khác, chẳng hạn như Apple hay Samsung. Microsoft chưa ghi được dấu ấn trên thị trường di động. Trong khi đó, hầu hết mọi người đều đang trải nghiệm Internet qua iOS hay Android. Một số người đang cố quên đi những chiếc laptop giá rẻ họ mua cách đây vài năm chạy Windows Vista.

Những hãng công nghệ tốt nhất thế giới – hãng được người dùng yêu mến – mang đến những câu chuyện hấp dẫn về việc tương lai của con người sẽ tốt như thế nào. Tình yêu không có được khi một vị CEO đưa ra các tụng ngữ giả tạo như “di động là ưu tiên số một, đám mây là ưu tiên số một”, hoặc qua các đợt tấn công quảng cáo. Nó chỉ đến khi các công ty chỉ ra cho người dùng cách làm cuộc sống của họ tốt hơn và thực hiện nó một cách nghiêm túc. Tại sự kiện ra mắt Windows 10, Microsoft đã bắt đầu thực hiện điều đó.

Sự sáng tạo không phải là điều gì quá lớn, chẳng hạn, ý tưởng một nền tảng có thể hoạt động không giới hạn trên bất cứ thiết bị nào không hào nhoáng nhưng lại tuyệt vời đối với người dùng. Đó là điều Microsoft đã giới thiệu đến người dùng trên Windows 10. Bên cạnh đó, một tính năng chuyển đổi thông minh giữa giao diện cảm ứng và không cảm ứng, khắc phục một số ý tưởng nửa vời từ Windows 8.

Microsoft thậm chí xóa bỏ khoảng cách giữa các thiết bị chơi game chuyên dụng và PC, cho phép stream game trên Xbox One sang thiết bị chạy Windows 10.

Một cách riêng lẻ, thật dễ dàng để nói tất cả các tính năng trên đều đã có mặt tại những công ty khác trong nhiều năm qua nhưng việc gom tất cả chúng lại trên một nền tảng thống nhất, điều này cho thấy tầm nhìn chiến lược.

Windows 10 chính thức ra mắt, hợp nhất desktop và mobile

Windows 10 sẽ là nền tảng duy nhất của Microsoft, dành cho cả desktop, tablet và điện thoại thông minh với giao diện hiện đại hơn, khả năng chia sẻ giữa các thiết bị hoàn hảo hơn.

 

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm