Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mexico - Cameroon: Hai phong cách, một số phận

Cả Mexico lẫn Cameroon đều hiểu rằng họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đánh bại đối thủ mới mong có tấm vé vào vòng 2 ở bảng đấu có cả đối thủ mạnh như Brazil và Croatia.

23h00 ngày 13/6 sân Arena das Dunas, Natal: Mexico - Cameroon (Zing.vn tường thuật trực tiếp)

Đa phần người hâm mộ và giới chuyên môn đều đánh giá rằng 1 suất vào vòng knock-out đã nằm trong tay nước chủ nhà Brazil. Suất còn lại là cuộc chiến giữa Croatia, Mexico và Cameroon nhưng xét về thực lực, đại diện đến từ châu Âu - Croatia rõ ràng được đánh giá cao hơn hẳn.

Brazil 3-1 Croatia: Oscar và Neymar tỏa sáng rực rỡ

Dù để dẫn trước ngay ở phút 11, nhưng với bản lĩnh và đẳng cấp của mình, các cầu thủ Brazil đã lội ngược dòng ngoạn mục trước Croatia để giành chiến thắng ấn tượng.

Vì vậy, Mexico và Cameroon đều hiểu rằng họ buộc phải đánh bại đối thủ trong trận mở màn nếu muốn nuôi hy vọng tiến sâu tại World Cup. Nếu không đánh bại được đối thủ, Mexico hay Cameroon rất khó có thể thắng hai ứng cử viên hàng đầu để tiến vào vòng knock-out.

Eto o liệu có giúp Cameroon giải mã được lối chơi phòng ngự của Mexico
Eto'o liệu có giúp Cameroon giải mã hàng phòng ngự của Mexico? Ảnh: FIFA

Mexico bị đánh giá thấp hơn một chút so với đối thủ. HLV Herrera không có được hai sự lựa chọn tốt nhất ở hàng tiền vệ khi Medina và Luis Montes dính chấn thương. Tiếng nói từ lịch sử cũng góp phần vào yếu tố tâm lý của Mexico, bởi họ chưa từng đánh bại bất cứ một đối thủ đến từ châu Phi tại các kỳ World Cup (1 thua, 2 hòa).

Nhưng như thế không có nghĩa là Cameroon được quyền chủ quan. Nếu xét về yếu tố lịch sử thì đây là lần tứ hai "Sư tử bất khuất" đối đầu với Mexico. Ở lần gặp gỡ đầu tiên vào năm 1993 trong trận giao hữu quốc tế, Cameroon từng gục ngã 0-1 trước đối thủ. Vì vậy, tiếng nói từ lịch sử chỉ mang yếu tố tham khảo chứ không thể coi là một lợi thế rõ rệt.

Đây sẽ là trận chiến giữa hai phong cách bóng đá trái ngược nhau. Trong khi Mexico dưới thời HLV Herrera chú trọng sự an toàn với sơ đồ 5-3-2 thì Cameroon là đại diện tiêu biểu cho chất thuần phác của châu Phi, với việc "Sư tử bất khuất" áp dụng chiến thuật 4-3-3. Mexico nhiều khả năng sẽ áp dụng lối chơi phòng ngự phản công với những cầu thủ có tốc độ tốt trên hàng công như Giovani Dos Santos hay Javier Hernandez để khắc chế lối chơi đầy sức mạnh của Cameroon.

Một điểm đáng chú ý nữa là cả hai đội đều dựa vào những cầu thủ đã qua thời đỉnh cao phong độ để làm hạt nhân trong việc triển khai lối chơi. Với Mexico, đó là Rafael Marquez đã 35 tuổi ở hàng phòng ngự. Còn Cameroon vẫn đặt niềm tin vào Samuel Eto'o trên hàng công dù "báo đen" năm nay cũng đã ở tuổi 33.

Vấn đề của Cameroon là thiếu đi sức sáng tạo nơi tuyến giữa cũng như khả năng dứt điểm từ xa kém, đó có thể là điểm yếu khiến họ không thể xuyên phá được hàng phòng ngự được tổ chức tốt của Mexico. Liệu hàng thủ dựa trên kinh nghiệm của Marquez có khắc chế được lối chơi tấn công đầy sức mạnh của "Sư tử bất khuất"?

Đội hình dự kiến:
Mexico (5-3-2):
Ochoa - Aguilar, Rodriguez, Marquez, Moreno, Layun - Herrera, Vazquez, Guardado - Dos Santos, Peralta.

Cameroon (4-3-3): Itandje - Djeugoue, Matip, Nkoulou, Bedimo - Enoh, Song, M'bia - Moukandjo, Eto'o, Choupo-Moting

Dự đoán: Mexico 1-0 Cameroon

Có thể bạn chưa biết:

- Mexico để thua nhiều nhất trong số các đội tuyển tham dự World Cup lần này (24 lần).

- Eto'o in dấu giày trong cả bốn bàn thắng gần nhất của Cameroon tại World Cup (3 bàn thắng, một pha kiến tạo).

- Cameroon mới chỉ thắng một trận duy nhất trong 13 trận đấu gần nhất tại World Cup (1-0 trước A-rập Xê-út năm 2002), còn lại là bốn trận hòa và tám thất bại.

-17 bàn thắng ghi được tại World Cup của Cameroon đều được ghi trong vòng cấm (2 bàn từ chấm phạt đền).

 

Báo điện tử Tri thức trực tuyến - Zing.vn tổ chức chương trình Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến ngày 15/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ (http://www.momo.vn).

Bài đoạt giải tuần và Top 20 chung cuộc là những bài có lượng like và share nhiều nhất trên fanpage của Zing.vn (https://www.facebook.com/zing.vn).

Thể lệ chi tiết vui lòng xem Tại đây.

 

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm