Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Meta lại bị kiện

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) muốn ngăn Meta mua lại công ty công nghệ thực tế ảo Within và thâu tóm lĩnh vực metaverse.

Within là công ty tạo ra nhiều tựa game VR nổi tiếng, trong đó có ứng dụng vận động “Supernatural”. Vụ kiện là động thái mới nhất của Lina Khan, Chủ tịch FTC, nhằm hạn chế các thương vụ tương tự trong ngành công nghệ.

Theo bà Khan, các công ty công nghệ lớn đang muốn mở rộng quyền lực bằng cách giành quyền kiểm soát những đối thủ nhỏ hơn.

Meta doc chiem metaverse anh 1

Lina Khan, Chủ tịch FTC, kêu gọi ngăn chặn hành vi vi phạm luật cạnh tranh và bảo vệ khách hàng. Ảnh: The New York Times.

"Tính cạnh tranh giảm kéo theo giảm đổi mới, chất lượng và lựa chọn. Bên cạnh đó, các nhà phát triển tài năng sẽ ít có động lực cạnh tranh và giá ứng dụng thể dục VR có thể sẽ cao hơn. Và Meta sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu cuối cùng là sở hữu toàn bộ metaverse", bà Khan cảnh báo.

Kể từ khi nắm quyền lãnh đạo FTC năm ngoái, Khan tăng cường giám sát quy định đối với các doanh nghiệp của Facebook (đổi tên thành Meta từ cuối 2021), Google, Apple và Amazon. Chính quyền Mỹ cũng từng cam kết mở ra kỷ nguyên mới của quy định chống độc quyền, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

Meta đang chật vật giữa những bài toán tài chính lớn với giá cổ phiếu lao dốc trong nửa năm nay. Hôm 27/7, công ty lần đầu báo cáo doanh thu hàng quý sụt giảm sau một thập kỷ. Họ cũng khuyến cáo các nhà quảng cáo cắt giảm chi tiêu do lo ngại về nền kinh tế.

Meta doc chiem metaverse anh 2

Mark Zuckerberg sử dụng thiết bị VR trên sân khấu Oculus Connect. Ảnh: Wired.

Trước khó khăn chồng chất, công ty quyết định đặt tương lai của mình vào metaverse, không gian ảo được tiếp cận thông qua các thiết bị VR.

Mark Zuckerberg, CEO Meta, tin rằng trong tương lai, mọi người sẽ sử dụng hình đại diện để làm việc trong phòng họp ảo, tham dự sự kiện ảo và mua sắm trong cửa hàng ảo với bạn bè. Zuckerberg đã đổ hàng tỷ USD vào việc xây dựng các sản phẩm VR và AR (thực tế tăng cường).

Đơn kiện của FTC chỉ ra, thương vụ mới đây của Meta đánh dấu công ty đã mua tổng cộng 7 studio phát triển VR hàng đầu thế giới. Trong vài năm qua, công ty đã mua lại BigBox VR, Beat Games và Ready at Dawn Studios. Hồi tháng 4, Meta thông báo mở cửa hàng vật lý đầu tiên để khách hàng có thể thử nghiệm dòng thiết bị phần cứng thông minh của hãng, nổi bật là tai nghe thực tế ảo Meta Quest 2 và kính thông minh Ray-Ban Stories.

Meta doc chiem metaverse anh 3

Ứng dụng "Beat Sabers" do Beat Games phát triển. Meta mua lại Beat Games năm 2019. Ảnh: TechCrunch.

Chris Milk, nhà sáng lập Within, nhận định "vận động là một ứng dụng VR tuyệt vời". Meta cũng tiến vào lĩnh vực thể dục VR thông qua ứng dụng "Beat Saber". FTC lập luận nếu hai công ty tách biệt, họ sẽ tiếp tục thúc đẩy nhau phát triển nhiều tính năng và thu hút nhiều người dùng hơn.

Đáp lại, Meta tuyên bố đơn kiện của FTC dựa trên "tư tưởng và suy đoán chứ không phải bằng chứng". Công ty này chỉ trích FTC đang tấn công vào sự đổi mới và gửi thông điệp cảnh báo đến những người muốn phát triển VR.

Meta không phải mục tiêu duy nhất của FTC. Cơ quan đã xem xét nguy cơ độc quyền của Google đối với công nghệ quảng cáo, chính sách App Store của Apple và đang điều tra liệu Amazon có vi phạm luật chống độc quyền hay không.

Doanh thu của công ty mẹ Facebook gây thất vọng

Meta không miễn nhiễm với đà suy yếu chung trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Công ty mẹ Facebook vừa báo cáo doanh thu thấp hơn dự kiến trong quý II.

Phương Uyên

Theo The Washington Post

Bạn có thể quan tâm