Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mệt mỏi khi có bạn là KOL

"Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng chụp một bức ảnh tập thể nhưng chụp đến 100 lần, người bạn nổi tiếng vẫn không hài lòng", một người phàn nàn trên mạng xã hội.

Khi đang học tập tại Rome (Italy), Charlotte (23 tuổi) đón cô bạn Melissa (22 tuổi) tới thăm. Cả hai lên kế hoạch đi tham quan thành phố và chụp cho Melissa những bức ảnh đẹp để đăng lên Instagram, nơi cô có 13.000 người theo dõi.

"Melissa muốn những bức ảnh trông giống như mình thường xuyên đi du lịch. Cô ấy đi vòng quanh đường phố với chiếc ba lô chứa đầy quần áo và phụ kiện, thay đồ liên tục như thể chụp ảnh vào những ngày riêng biệt. Thay vì đến các điểm du lịch như hai đứa dự định, Melissa chỉ tìm kiếm những nơi check-in được quan tâm trên mạng xã hội mà thôi", Charlotte kể lại.

"Cuối cùng, tôi phải theo cô ấy đi loanh quanh, cầm đồ và giúp chụp ảnh. Thay vì thực sự trải nghiệm cuộc sống, Melissa chỉ luôn vẽ lên những bức tranh cho trang cá nhân của mình", Charlotte tiếp tục thở dài.

ban be cua influencer anh 1

Nhiều người cảm thấy mệt mỏi, áp lực khi luôn phải chụp ảnh cho những người bạn là KOL. Ảnh: HBO.

Sự mệt mỏi

Câu chuyện như của Charlotte không khó để bắt gặp. Trong một chủ đề mang tên "Sự mệt mỏi khi có bạn bè là KOL (người có sức ảnh hưởng)" được bàn tán trên mạng xã hội, có hàng nghìn người bình luận, than thở.

Trong đó, một tài khoản chia sẻ rằng người bạn KOL của mình "không ngừng nói về những ưu đãi miễn phí mà cô ấy nhận được". Trong khi đó, một người khác phàn nàn khi phải quay phim, chụp ảnh liên tục cho bạn mình mỗi lần đi chơi cùng nhau.

"Người bạn nổi tiếng của tôi không đến bất cứ nơi nào tôi mời trong 5 năm qua. Cô ấy chỉ đến các sự kiện giúp ích cho công việc kinh doanh của mình"; "Mọi thứ phải là một cơ hội sống ảo. Chúng tôi không bao giờ có thể đi ăn trưa hoặc xem một bộ phim mà không chụp ảnh"; "Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng chụp ảnh tập thể nhưng chụp đến 100 lần mới được một bức làm hài lòng người bạn nổi tiếng", thêm những người khác bình luận.

ban be cua influencer anh 2

Những influencer thường tận dụng các hoạt động trong đời sống phục vụ công việc trên mạng của mình.

Theo Independent, KOL, hay influencer, là những người có thể sử dụng nền tảng trực tuyến để kiếm tiền, nơi bất kỳ ai có từ 10.000 người theo dõi trở lên đều có thể thu được lợi nhuận.

Trang cá nhân chính là nơi một KOL kinh doanh hình ảnh. Tùy thuộc vào tính chất hoạt động, chi phí hoặc chính sách đối với đơn vị quản lý, KOL phải áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt khác nhau để đăng ảnh lên trang của mình.

Trong những năm gần đây, những bàn tán xung quanh chủ đề "Trở thành influencer gây ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống xung quanh" được rất nhiều người quan tâm.

Vào năm 2019, một bài báo kể về nữ ngôi sao mạng xã hội Caroline Calloway được một người bạn cũ của cô, Natalie Beach, viết trên tạp chí The Cut.

Bài viết này gây chấn động khi Beach kể chi tiết về tình bạn của mình và Calloway trong một năm, kể từ khi cô bắt đầu giúp Calloway xây dựng tài khoản mạng xã hội. Beach mô tả cuộc sống của mình khi ấy như "một thực tập sinh không được trả lương".

Đến lúc Calloway dần trở nên nổi tiếng, mối quan hệ của họ càng trở nên rối ren. Cuối cùng, Beach đã gửi email cho Calloway để thông báo rằng không thể gắn bó với cô thêm được nữa.

Bài báo trên khiến nhiều người có cái nhìn sâu sắc hơn về mặt tối của mạng xã hội, đồng thời gợi mở cuộc bình luận liên quan đến tình bạn của những cô gái.

ban be cua influencer anh 3

Nữ influencer Caroline Calloway thừa nhận mình thích sự nổi tiếng trong một bài phỏng vấn. Ảnh: The Guardian.

Chủ đề này tiếp tục được bàn tán trong thời gian gần đây khi ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế Love Island Holly Mae Hague (với 6,2 triệu người theo dõi trên Instagram) tiết lộ rằng mình chỉ có 5 người bạn trong đời thực.

"Càng thành công, tôi càng ít bạn bè. Tôi thực sự chỉ có khoảng 5 người trong vòng kết nối của mình. Tôi quen biết nhiều người nhưng ít ai trong số họ là thân thiết. Tuy nhiên, tôi thích điều này. Hàng ngày, tôi làm việc, dành thời gian cho người yêu rồi đi ngủ. Đó là cuộc sống của tôi", Hague tiết lộ.

Không phân biệt được cuộc sống và công việc

Tiến sĩ Linda Kaye, chủ nhiệm Khoa Tâm lý học, Hiệp hội Tâm lý học Anh, cho biết có nhiều lý do khiến nhiều người cảm thấy khó khăn, mệt mỏi khi kết bạn với một KOL.

"Đối với những KOL, người được trả tiền để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ trên trang cá nhân, từng trải nghiệm hàng ngày đều là cơ hội giúp họ thực hiện công việc của mình. Việc tận dụng mọi tình huống để chụp ảnh, đăng bài không phải là xấu, nhưng nếu điều này can thiệp vào các khía cạnh khác của cuộc sống thì nó có thể gây ảnh hưởng không tốt đến các trải nghiệm xã hội của họ với bạn bè hoặc gia đình", cô lý giải.

Cũng theo Tiến sĩ Kaye, khi ở trong môi trường xã hội, con người thường điều chỉnh hành vi của mình dựa vào việc chúng ta đang ở cùng ai và ở đâu. Điều này một phần giúp chúng ta biết cách cư xử phù hợp.

Tuy nhiên, với những influencer, họ thường suy nghĩ rằng mỗi hành động của mình đều hiện diện cùng hàng nghìn người theo dõi. Họ khó phân biệt được đâu là trải nghiệm cuộc sống, đâu là công việc. Do vậy, cách họ ứng xử thiên về việc làm phù hợp với các "khán giả" trên mạng của mình, từ đó có thể gây khó hiểu với những người xung quanh.

ban be cua influencer anh 4

Một influencer Trung Quốc khoe ảnh chụp tại siêu thị Costco, Thượng Hải. Ảnh: KiLeoYc.

Còn theo chuyên gia cố vấn mối quan hệ Holly Roberts, có rất nhiều mối lo lắng xung quanh tình bạn của những influencer bắt nguồn từ động lực phân chia quyền lực không đồng đều.

"Một số influencer tập trung vào việc xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội. Điều này có thể làm bạn bè của họ thấy không được quan tâm, chú ý và cảm giác này không hề dễ chịu", cô nói.

Đối với những người đang gặp khó khăn trong việc đồng cảm với một người bạn là influencer, Roberts đưa lời khuyên là nên lùi lại một chút và nghĩ về lý do tại sao 2 bạn đã từng gắn bó.

"Hãy tự hỏi bản thân về những khía cạnh tốt đẹp của tình bạn. Bạn cũng có thể thành thật với người bạn influencer của mình về những gì bạn đã phải trải qua khi họ mải mê tạo dựng hình ảnh. Câu trả lời của họ sẽ cho bạn biết liệu họ có muốn cứu vãn tình bạn với bạn hay không", cô chia sẻ.

Nhà hàng ở TP.HCM chạy đua trong mùa tiệc tất niên

Nhiều nhà hàng tại TP.HCM ghi nhận lượng đặt tiệc tất niên tăng cao so với năm ngoái, không còn tình trạng hủy tiệc phút chót khi thành phố đã trở thành vùng xanh.

Thục Hạnh

Bạn có thể quan tâm