Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Messi tỏa sáng nhưng PSG chưa thể mơ vô địch Champions League

Paris Saint-Germain thoát hiểm nhờ sự xuất sắc của Lionel Messi và Kylian Mbappe, nhưng lối chơi của đội bóng nước Pháp còn tồn tại nhiều vấn đề.

Bình luận

Messi anh 1

Cho tới trước khi Messi ghi bàn đầu tiên của mình ở trận đấu diễn ra rạng sáng 20/10 (giờ Hà Nội), PSG đã cực kỳ vất vả trước RB Leipzig. Lối chơi pressing với cường độ cao, đẩy hàng thủ dâng lên một cách liều lĩnh của đội bóng Đức làm PSG lộ nhiều nhược điểm.

Đến cuối cùng, đội bóng thủ đô nước Pháp một lần nữa lại thắng ở Champions League nhờ đẳng cấp của cá nhân trên tuyến đầu. Tuy nhiên, để có thể mơ về chức vô địch Champions League, PSG phải khắc phục nhiều lỗ hổng trong lối chơi.

Messi và Mbappe cứu PSG

Những nghi vấn về sự ích kỷ của Mbappe, hay việc tiền đạo người Pháp không thích Messi được đập tan. Trước Leipzig, bộ đôi tiền đạo của PSG có màn trình diễn xuất sắc để giúp đội nhà lội ngược dòng thành công.

Messi chính là người mở ra pha tấn công dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Mbappe. Siêu sao người Argentina gây áp lực và cướp bóng thành công, giúp PSG có pha phản công thành bàn.

Sang nửa sau của hiệp 2, Mbappe có pha thoát xuống rồi chuyền dọn cỗ cho Messi ghi bàn san hòa tỷ số 2-2. Tiền đạo người Pháp hào phóng nhường quyền đá phạt đền cho Leo, dẫn đến bàn nâng tỷ số lên 3-2 của PSG.

Messi anh 2

Messi chơi hay ở cả khía cạnh phòng ngự lẫn tấn công trong chiến thắng 3-2 của PSG trước Leipzig. Ảnh: Reuters.

Messi cũng rất biết cách đáp lễ, khi không giành quyền đá phạt đền ở phút bù giờ, dù anh có cơ hội lập hat-trick. Tiếc là Mbappe sau đó đá hỏng. Tuy nhiên, trong trường hợp cựu sao AS Monaco có thực hiện thành công cú sút 11 m và giúp PSG thắng 4-2 trước Leipzig, đừng vội cho rằng đội bóng nước Pháp đã có màn trình diễn thuyết phục.

Lối chơi liều lĩnh của đại diện nước Đức tiếp tục khiến PSG gặp khó, và nếu Messi hay Mbappe không lên tiếng đúng lúc, chưa biết chuyện gì có thể xảy ra với đội chủ nhà.

Ở Champions League mùa này, Leipzig là một trong những đội chơi pressing và đẩy cao đội hình liều lĩnh nhất. Man City từng thắng Leipzig 6-3 ở loạt trận đầu tiên vòng bảng Champions League mùa này, nhưng Pep Guardiola sau trận mắng các học trò vì không tuân theo chỉ dẫn của ông.

Pep thừa nhận Leipzig là một đội bóng khiến các đối thủ có cảm giác sợ hãi. "Leipzig là một đội bóng tuyệt vời, họ trẻ trung, gây áp lực cực giỏi và rất mạnh mẽ", nhà cầm quân người Tây Ban Nha nói. "Lối chơi của họ tạo cho các đối thủ cảm giác mọi thứ không bao giờ có thể kết thúc".

HLV Pochettino và dàn sao đắt giá của PSG cảm nhận rõ điều mà Pep nói sau trận đấu trên sân Parc des Princes. Đội bóng thủ đô Paris về lý thuyết có đủ những nhân sự tốt nhất ở hàng tiền vệ khi đối đầu Leipzig. Idrissa Gueye, Ander Herrera và Marco Verratti là ba tiền vệ giỏi nhất mà PSG có lúc này. Tuy nhiên, tuyến giữa của gã khổng lồ nước Pháp nhiều lần bị bóp nghẹt bởi khả năng vây ráp và pressing của Leipzig.

Đội bóng nước Đức chỉ kiểm soát 35% thời lượng bóng cả trận, nhưng sút tới 18 lần về phía khung thành đối thủ (PSG có 12).

Messi anh 3

Mỗi khi Leipzig cướp bóng thành công, hàng thủ PSG thường xuyên rơi vào cảnh báo động vì tốc độ của đội khách.

Nếu không tính hai quả phạt đền PSG được hưởng, chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của CLB nước Pháp trận này chỉ là 1,55, kém hơn so với Leipzig (2,04).

Leipzig cũng phạm tới 19 lỗi trận này (PSG có 7), thống kê cho thấy khả năng vây ráp và không ngại va chạm của đại diện nước Đức. Tất nhiên, lối chơi đẩy cao đội hình và pressing từ sớm của Leipzig luôn mang đến nhiều rủi ro. Một khi đối thủ thoát được pressing và biết cách khai thác các khoảng trống mênh mông được tạo ra, Leipzig phải trả giá.

Trong hơn một giờ đồng hồ đầu tiên của trận đấu, Gueye, Herrera và Verratti vất vả trong việc thoát pressing. Điều chỉnh của HLV Pochettino ở hiệp 2 và đặc biệt, sự xuất sắc của Messi lẫn Mbapppe đã tạo ra khác biệt.

Messi anh 4

Bộ đôi Mbappe và Messi có ngày thi đấu xuất sắc trước Leipzig. Ảnh: Reuters.

Giải pháp mới cho PSG?

Bàn gỡ 2-2 của PSG đến từ một tình huống "phản pressing", khi Hakimi gây áp lực khiến cầu thủ Leipzig mắc sai lầm chuyền hỏng giúp Mbappe cướp bóng rồi chuyền cho Messi ghi bàn.

Đó là hệ quả từ sự điều chỉnh về sơ đồ và chiến thuật của HLV Pochettino, sau khi PSG bị đối thủ vượt lên.

Chỉ 4 phút sau khi Leipzig có bàn nâng tỷ số lên 2-1, HLV Pochettino thay liền hai cầu thủ đầu tiên trong trận. Các tiền vệ Gueye và Herrera rời sân nhường chỗ cho Danilo Pereira và Wijnaldum, những tiền vệ khác. Pereira được kéo về chơi thấp như một trung vệ, giúp PSG chuyển sang sơ đồ 5-3-2 khi phòng ngự.

Sơ đồ mới này không chỉ giúp PSG có đông quân số hơn ở tuyến giữa, mà còn luân chuyển bóng mượt hơn khi phản công. Draxler được kéo về đá như một tiền vệ trung tâm, Verratti dễ thở hơn và bắt đầu thoát pressing tốt so với đầu trận.

HLV Pochettino rõ ràng thấy nhược điểm của sơ đồ 4-3-3 mà PSG sử dụng kể từ đầu mùa. Việc sử dụng ba mũi nhọn trên hàng công khiến áp lực cho hàng tiền vệ PSG là rất lớn, khi gặp các đối thủ chơi pressing với cường độ cao.

Nếu Messi, Mbappe hay Neymar không chịu lùi về phòng ngự, PSG gặp rủi ro khi để lộ nhiều khoảng trống giữa các tuyến. Neymar không ra sân ở trận gặp Leizpig, nhưng người thay anh, Draxler cũng chỉ chơi tốt khi được kéo về đá tiền vệ.

Chìa khóa chiến thắng của PSG trận này cũng đến từ việc Messi có một trận đấu tích cực trong khâu phòng ngự. Messi có tới 85 lần chạm bóng, chuyền chính xác 52 trong tổng số 57 đường chuyền, có tới 3 lần tranh chấp bóng thành công.

Pha phòng ngự thành công trước vòng cấm PSG ở hiệp 1 của Leo mở ra bàn thắng cho Mbappe. Siêu sao người Argentina một lần nữa cho thấy sự nỗ lực của mình kể từ khi chuyển sang PSG. Anh là tiền đạo PSG có tần suất pressing (gây áp lực) lên đối thủ cao thứ ba kể từ đầu mùa.

Messi anh 5

Messi là tiền đạo PSG có tần suất pressing (gây áp lực) lên đối thủ cao thứ ba kể từ đầu mùa. Đồ họa: Minh Phúc.

Messi không lười như người ta tưởng, và màn trình diễn trước Leipzig tiếp tục chứng minh điều đó.

Vấn đề với HLV Pochettino lúc này có lẽ là việc tìm ra sơ đồ và chiến thuật tốt nhất cho PSG. Sơ đồ 4-3-3 của PSG luôn gặp vấn đề trước các đội chơi giàu thể lực và sẵn sàng pressing cường độ cao.

Leipzig là một đội bóng như vậy. Tuy nhiên, chất lượng nhân sự của CLB nước Đức không thể so với Atletico Madrid, Liverpool hay Bayern Munich, các đội giỏi chơi pressing khác ở Champions League.

Chức vô địch Champions League chắc chắn vẫn là mục tiêu số 1 của PSG mùa này. Một đội bóng có Messi, Mbappe hay Neymar trong đội hình luôn cực kỳ đáng sợ.

Tuy nhiên, những lỗ hổng trong lối chơi của PSG có thể khiến họ trả giá khi chạm trán các đối thủ lớn khác. Không phải lúc nào Mbappe hay Messi cũng có thể tỏa sáng rực rỡ.

Highlights PSG 3-2 Leipzig: Mbappe kiếm phạt đền cho Messi Tận dụng quả phạt đền Kylian Mbappe mang về, Lionel Messi ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho PSG ở bảng A Champions League rạng sáng 20/10 (giờ Hà Nội).

Messi lập cú đúp trong trận thắng 3-2 của PSG

Siêu sao người Argentina giúp PSG vượt qua Leipzig trên sân nhà ở lượt trận thứ 3 vòng bảng Champions League diễn ra rạng sáng 20/10 (giờ Hà Nội).

Messi không phải tiền đạo lười pressing nhất của PSG

Trái với những định kiến về một Lionel Messi hay đi bộ trên sân, siêu sao người Argentina thực tế cải thiện khá nhiều khả năng pressing kể từ khi đến PSG.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm