Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Messi đã đúng về thực trạng của Barca

Cuộc khủng hoảng tại sân Camp Nou vẫn tiếp diễn và sự rời đi của Xavi Hernandez chỉ là hệ quả tất yếu.

Barca chìm trong vòng xoáy khủng hoảng.

"Truyền thông hỏi nhiều lần liệu tôi có phải là Sir Alex Ferguson của Barca hay không", Xavi Hernandez nói trong thông báo chia tay CLB xứ Catalonia hôm 27/1. "Sự thật là điều đó không bao giờ xảy ra ở đây. Người ta không cho phép điều đó xảy ra, làm HLV Barca rất khó".

Xavi quyết định rời ghế HLV Barca vào cuối mùa hiển nhiên vì màn trình diễn sa sút của đội bóng. Song, việc cựu tiền vệ Barca ám chỉ ghế HLV Barca "luôn bất ổn" cho thấy sự thật khác. Những cuộc tranh đấu, áp lực khổng lồ, nền tảng tài chính bất ổn và có quá nhiều phe phái muốn kiểm soát quyền lực luôn diễn ra tại Barca.

Tất cả điều đó góp phần tạo nên sự bất ổn cho chiếc ghế HLV của CLB, cũng như giải thích việc Lionel Messi từ chối trở về Barca hai lần, một sau khi anh hoàn tất mùa giải đầu tiên tại PSG. Và lần thứ hai diễn ra vào hè năm ngoái, khi Leo chấp nhận đến Inter Miami.

Cuộc khủng hoảng

Xavi nhấn mạnh mình không thể tiếp tục dẫn dắt Barca, ngay cả khi vô địch Champions League 2023/24. Tuy nhiên, ai dám tin đội bóng xứ Catalonia có thể vượt qua Man City, Real Madrid, Bayern Munich ở sân chơi danh giá nhất châu Âu?

Barca đang chạm đáy phong độ. Nhà đương kim vô địch La Liga bị loại khỏi Cúp nhà Vua sau thất bại 2-4 trước Athletic Bilbao vào giữa tuần. Kết quả đó nối tiếp trận thua 1-4 dưới tay Real Madrid ở chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha.

Họ cũng để thủng lưới 4 bàn trước Girona ngay trước Giáng sinh. Trận thua 3-5 trước Villarreal ở vòng 22 La Liga là giọt nước tràn ly. Barca lúc này kém Real 10 điểm trên bảng xếp hạng La Liga. Lịch sử chỉ ra rằng đó là khoảng cách khó để san lấp khi mùa giải bước vào giai đoạn cuối.

Xavi tiếp quản Barca từ tay Ronald Koeman vào tháng 11/ 2021 và dẫn dắt Barcelona đến chức vô địch quốc nội vào năm ngoái, trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên của mình. Nhưng màn trình diễn và kết quả của Barca ở mùa giải này rất tệ.

Khả năng họ trắng tay trên mọi đấu trường lớn hơn bao giờ hết. Một khi viễn cảnh đó xảy ra, Barca sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn diện.

Messi anh 1

Xavi không phải người duy nhất chịu trách nhiệm ở Barca.

Trong danh sách các CLB bóng đá giàu nhất hành tinh vừa được Deloitte công bố, Barca xếp thứ 4 với doanh thu 800 triệu euro ở mùa trước. Đội bóng xứ Catalonia vẫn là "cỗ máy hái ra tiền" nhờ danh tiếng và sức hút trong quá khứ.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục thi đấu bất ổn trên sân cỏ, doanh thu của Barca ở mùa này sẽ suy giảm đáng kể. Mùa trước, họ có chức vô địch La Liga và các "đòn bẩy tài chính" được Joan Laporta cùng cộng sự sử dụng khéo léo.

Việc trắng tay ở mùa giải năm nay chỉ khiến mọi thứ với Barca tệ hơn. Luật Công Bằng Tài Chính (FFP) được UEFA và La Liga siết chặt sẽ khiến Barca khó thở hơn.

Giải pháp nào cho Laporta?

Ngay trước khi thị trường chuyển nhượng tháng 1 năm nay mở cửa, Giám đốc Bóng đá Deco tiết lộ Barca "không thể cạnh tranh trong những thương vụ đình đám".

Sự sa sút về mặt tài chính của Barca kéo theo thành tích kém cỏi trên sân cỏ. Đội hình Barca lúc này là tập hợp của những cầu thủ trẻ, các lão tướng sắp hết thời và những ngôi sao được mượn về.

Lamine Yamal, Pedri có tiềm năng lớn nhưng họ cần thời gian. Robert Lewandowski hay Ilkay Gundogan bắt đầu cho thấy dấu hiệu tuổi tác. Joao Cancelo hay Joao Felix thi đấu thất thường, điều khiến Atletico hay Man City không trọng dụng họ mà phải đem cho Barca mượn.

Messi anh 2

Barca giờ chỉ có thể chiêu mộ những cầu thủ trẻ hoặc các ngôi sao ngoài 30 tuổi gần hết thời như Gundogan.

Barca không còn là đội bóng sở hữu những ngôi sao hay nhất thế giới như trước. Xavi có trách nhiệm trong màn trình diễn tệ của CLB thời gian qua, song, một HLV mới chưa chắc làm tốt hơn.

Chỉ một ngày trước khi Xavi tuyên bố rời Barca, Jurgen Klopp cũng thông báo chia tay Liverpool. Sport tiết lộ Laporta cực kỳ hâm mộ thuyền trưởng người Đức và sẵn sàng trải thảm đỏ mời ông về dẫn dắt CLB.

Sự rời đi của Xavi vào cuối mùa sẽ tạo điều kiện cho khả năng đó xảy ra. Song, Klopp nói rằng ông muốn nghỉ ngơi thêm và Barca phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn thuyết phục HLV người Đức.

Nếu Klopp không nhận lời, Barca sẽ gặp không ít khó khăn để tìm một chiến lược gia đủ đẳng cấp để đưa CLB trở lại đỉnh cao.

Messi đã đúng khi từ chối quay lại một đội bóng bất ổn về nhiều mặt, nơi có vị chủ tịch từng "phản bội" anh. Nếu còn chơi cho Barca lúc này, Leo rất có thể trở thành "con dê tế thần" giống như Xavi.

Rashford chọc giận Ten Hag, nguy cơ bị phạt

Ngôi sao người Anh được cho là tỏ ra vô kỷ luật khi tiệc tùng hai đêm liên tiếp ở Belfast, thủ phủ của Bắc Ireland.

CĐV làm trọng tài ở trận đấu tại Bundesliga

Một CĐV sắm vai trọng tài bất đắc dĩ trong trận hòa 1-1 giữa Wolfsburg và Cologne tại vòng 19 Bundesliga hôm qua (27/1).

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Con ai nho Robbie Keane hinh anh

Còn ai nhớ Robbie Keane

0

Sau quyết định treo giày ở tuổi 38, Robbie Keane có quả ngọt đầu tiên trong sự nghiệp làm huấn luyện viên khi giúp Maccabi Tel Aviv giành chức vô địch giải Ngoại hạng Israel.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm