Theo kế hoạch, Mercedes-Benz sẽ cắt giảm số lượng dòng xe cỡ nhỏ, từ 7 xuống còn 4, trong nỗ lực theo đuổi tỷ suất lợi nhuận cao hơn đối với những dòng xe cao cấp. Để đạt được điều này, hãng xe đến từ Đức đã quyết định đầu tư hơn 75% số lượng sản phẩm vào các phân khúc từ C-Class trở lên, cũng như ít phụ thuộc hơn vào các mẫu xe nhập môn. Đồng thời, mạng lưới phân phối toàn cầu cũng sẽ có nhiều sự thay đổi.
Thương hiệu ngôi sao 3 cánh đang tập trung vào việc tăng doanh số thông qua kênh bán hàng trực tiếp bằng cách giới thiệu mô hình “agency” tại 15 thị trường mới vào giữa thập kỷ này, so với chỉ 5 thị trường như hiện nay.
Theo kế hoạch, 80% doanh số tại châu Âu sẽ được thực hiện thông qua hình thức bán hàng trực tiếp vào năm 2025. Quá trình này sẽ cho phép Mercedes-Benz kiểm soát nhiều khía cạnh hơn, cũng như giảm bớt chi phí phân phối.
Song song với việc phát triển các “agency”, mạng lưới phân phối toàn cầu sẽ có nhiều sự thay đổi lớn khi tập đoàn sẽ cắt giảm 10% số đại lý trên toàn cầu vào năm 2025. Đồng thời, trong 3 năm tiếp theo, số lượng đại lý tại Đức sẽ giảm còn 80% so với hiện nay.
Theo bà Bettina Fetzer, phó chủ tịch truyền thông và tiếp thị của Mercedes-Benz, hãng sẽ thu gọn quy mô số lượng đại lý tại những thị trường truyền thống, ngoại trừ Trung Quốc. Các chính sách tương tự cũng sẽ được áp dụng với các showroom của AMG, Maybach và G-Class.
Trong khi đó, Mercedes-Benz ước tính doanh số bán hàng trực tuyến sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Đến năm 2025, trong 4 người mua xe Mercedes-Benz, sẽ có một người thực hiện quá trình mua bán thông qua hình thức trực tuyến, đặc biệt là những khách hàng “trẻ, giàu có và có thiên hướng kỹ thuật số hơn”. Họ sẵn sàng mua sắm trực tuyến hơn thay vì đến một trong 6.500 đại lý trên khắp thế giới. Số lượng đại lý tại Đức đang dừng ở mức khoảng 1.000.
Đồng thời, Mercedes đang tiến xa hơn vào phân khúc hạng sang bằng việc ra mắt một phiên bản Maybach SL, G-Class sử dụng động cơ điện và dòng xe giới hạn Mythos. Sự thiếu hụt chip bán dẫn phần nào là một điều thuận lợi, khi thương hiệu có lợi nhuận cao hơn bằng cách ưu tiên phân phối linh kiện cho những phân khúc sản phẩm sang trọng hơn.
Dù quá trình chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng đến doanh số xe toàn cầu, tuy nhiên kế hoạch này vẫn đảm bảo về mặt lợi nhuận. Điều này cho thấy Mercedes-Benz có thể tập trung nhiều hơn vào phân khúc xe cỡ lớn, trong khi thu hẹp quy mô các dòng xe cỡ nhỏ.