|
| Suốt 3 thập kỷ, Mercedes-Benz mang đến sản phẩm tốt nhất cho khách hàng Việt - từ chiếc sedan cổ điển đầu tiên đến loạt xe điện cấp tiến như Maybach EQS. Đằng sau mỗi chiếc xe là vô vàn câu chuyện thú vị, phản ánh sự khắt khe và tinh thần đổi mới của thương hiệu Đức. Dưới đây là một vài trong số đó - câu chuyện nhỏ nhưng mang đầy tự hào của hãng, đã đồng hành cùng hành trình 30 năm Mercedes-Benz tại Việt Nam. |
![]() ![]() |
| Bằng sáng chế chiếc ôtô đầu tiên trên thế giới do Carl Benz đệ trình vào năm 1886, hiện là tài liệu được UNESCO bảo hộ. Được công nhận vì “mang ý nghĩa quan trọng và giá trị nổi bật của thế giới”, bằng sáng chế này lưu giữ trong sổ đăng ký của UNESCO với tên gọi Ký ức thế giới (UNESCO Memory of the World) cùng tài liệu của Shakespeare, Kinh thánh Gutenberg và di sản quý giá khác. Không dừng ở quá khứ, tinh thần đổi mới cốt lõi của Mercedes-Benz sau gần 140 năm được thể hiện qua hơn 2.600 bằng sáng chế nộp năm 2023. Danh mục tài sản trí tuệ của Mercedes-Benz hiện sở hữu hơn 50.000 bằng sáng chế, nhãn hiệu, thiết kế và tên miền, minh chứng cho sự sáng tạo không ngừng và là lý do khiến khách hàng thêm yêu xe của mình. |
|
| Ánh sáng Ambient Light vì an toàn chứ không phải thẩm mỹ: Nhiều người cho rằng đèn viền nội thất với 64 màu Ambient Light của Mercedes-Benz chỉ để làm đẹp, tăng tính thẩm mỹ cho buồng lái. Song thực tế, từ ý tưởng ban đầu, Mercedes-Benz phát triển Ambient Light như tính năng an toàn, giúp giảm mỏi mắt khi lái xe ban đêm và hạn chế ánh sáng chói từ xe đối diện. |
|
| Phòng thí nghiệm “làm mưa làm gió” đúng nghĩa đen: Tại phòng thí nghiệm, Mercedes-Benz có thể thích nghi nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, từ mưa nhẹ đến mưa lớn, với 1.648 vòi phun nước. Điều này giúp đảm bảo mỗi xe đều hoạt động tốt trong nhiều điều kiện thời tiết, đồng thời giữ khoang lái yên tĩnh và thoải mái. Nhờ đó, xe được bán tại Việt Nam luôn vận hành ổn định trong cả mùa khô bụi lẫn mưa bão. Đồng thời, âm thanh mưa cũng được kiểm soát. |
|
| 160.000 km - quãng đường lái thử bằng 4 lần chạy quanh hành tinh: Ngay cả khi xe đã được bán ra thị trường, đội ngũ Mercedes-Benz vẫn tiếp tục lái thử đến 160.000 km trên đa dạng địa hình, tháo rời từng chi tiết để đánh giá độ bền sau chặng đường đó. Quãng đường này tương đương việc lái xe vòng quanh hành tinh 4 lần. |
|
| Màu sơn được kiểm nghiệm bằng xúc giác: Lớp sơn của Mercedes-Benz phải trông hoàn hảo dưới mọi ánh sáng, đó là lý do chuyên gia của hãng muốn tận tay kiểm tra từng chiếc xe trước khi chúng được chấp thuận rời nhà máy. Thử nghiệm xúc giác được đội ngũ chuyên gia kiểm nghiệm từng cm để phát hiện khuyết điểm nhỏ nhất trên bề mặt xe. Trong trường hợp của mẫu S-Class, diện tích kiểm nghiệm cần thực hiện lên đến 22.000 cm2. |
|
| MBUX Hyperscreen - màn hình từ lò nung 650 độ C: Màn hình MBUX Hyperscreen rộng 56 inch trên mẫu EQS được làm từ kính cong nhẹ, gia nhiệt đến khoảng 650 độ C để đạt hình dạng hoàn hảo. Sau đó, kính được phủ 6 lớp oxit kim loại mỏng để giảm phản xạ, giúp dễ đọc và vận hành ngay cả dưới ánh sáng mạnh. |
|
| Thử nghiệm roof drop: Trong quá trình kiểm tra an toàn cho các mẫu xe, Mercedes-Benz đã tiến hành thử nghiệm "roof drop" lật ngược xe và thả rơi để đảm bảo khả năng chịu lực của trụ A, đặc biệt với dòng xe mui trần. Đây không phải yêu cầu bắt buộc theo pháp lý, nhưng Mercedes-Benz vẫn thực hiện. |
|
| One Man, One Engine - một kỹ sư, một động cơ: Mỗi động cơ 4 và 8 xi-lanh của Mercedes-AMG được lắp ráp cẩn thận bởi kỹ sư động cơ chính (Master Engine Builder), người đặt toàn bộ tâm huyết vào từng sản phẩm và ký tên lên động cơ. Điều này thể hiện trách nhiệm và niềm tự hào cá nhân của kỹ sư. |
|
| Xe và âm thanh: Âm thanh của xe chính là phần “tính cách” của xe đó. Không chỉ là thứ người lái nghe thấy, đó còn là cảm xúc xe truyền tải trên mỗi hành trình. Để kiểm soát trải nghiệm ấy, Mercedes-Benz đưa xe vào các khoang cách âm đặc biệt, nơi mô phỏng lại âm thanh thực tế từ thiên nhiên, thành phố hay đường cao tốc. Việc phân tích cách âm thanh vang vọng bên ngoài lẫn cảm giác bên trong khoang cabin, giúp các kỹ sư Mercedes-Benz tinh chỉnh từng chi tiết nhỏ, tạo nên chất âm đặc trưng, êm ái. |
|
| Ý nghĩa biểu tượng ngôi sao bắt đầu từ tấm bưu thiếp: Ngày 24/6/1909, nhà sản xuất ôtô Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) - tiền thân của Mercedes-Benz AG - đăng ký nhãn hiệu cho biểu tượng mà ông Gottlieb Daimler (nhà sáng lập Daimler-Motoren-Gesellschaft) từng sử dụng để chỉ ngôi nhà của gia đình trên tấm bưu thiếp. Ngôi sao 3 cánh nổi tiếng đã trở thành biểu tượng mạnh mẽ của thế kỷ 20 về sự xuất sắc trong kỹ thuật, với các điểm tượng trưng cho đất, biển và không khí. |
Gần 140 năm trên thế giới và 30 năm tại Việt Nam không phải chặng đường ngắn. Với Mercedes-Benz, đó chỉ mới là khởi đầu của hành trình “tạo nên chuẩn mực”. Thông tin trên thay cho lời khẳng định mỗi sản phẩm mang biểu tượng ngôi sao không chỉ là chiếc xe, mà còn là kết quả hàng nghìn giờ sáng tạo, thử nghiệm và cam kết không ngừng của Mercedes-Benz.

