Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹo 'nâng trình' thần tốc cho thí sinh Kiến tạo siêu khoảnh khắc

Để nhanh chóng tạo ra những tấm ảnh đẹp, ấn tượng, bạn cần thủ sẵn một số bí kíp tìm kiếm ý tưởng, điều chỉnh bố cục, hậu kỳ hay lựa chọn thiết bị phù hợp.

Chỉ với một chiếc smartphone, người trẻ dễ dàng sáng tạo và lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ bên bạn bè, người thân. Những bức ảnh đẹp khơi gợi nguồn cảm hứng sống, làm giàu thêm trải nghiệm thư giãn, giải trí hàng ngày.

Cuộc thi “Kiến tạo siêu khoảnh khắc” là cơ hội để bạn trải nghiệm sáng tạo bằng hình ảnh, chia sẻ tác phẩm của mình và nhận về giải thưởng giá trị. Nếu đang không biết bắt đầu từ đâu, bạn đừng bỏ qua 4 mẹo “nâng trình” chụp ảnh thần tốc trong bài viết dưới đây.

Lên ý tưởng

Để tạo nên bức ảnh ấn tượng, có sức hút và truyền tải tốt thông điệp, lên ý tưởng trước là khâu không thể thiếu. Các ý tưởng đa dạng giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức tìm kiếm địa điểm và đối tượng phù hợp.

Tuy nhiên, không phải lúc nào người chụp cũng nhanh chóng “nảy số” các concept sáng tạo. Lúc này, bạn có thể tham khảo ý tưởng, câu chuyện từ người xung quanh, mạng xã hội hoặc trang web Pinterest, Google…

Trong đó, Pinterest là nền tảng quen thuộc của dân thiết kế, nhiếp ảnh gia với tài nguyên hình ảnh khổng lồ. Bạn có thể tra cứu và tìm các hình ảnh theo từng chủ đề, trang web sẽ đưa ra loạt gợi ý tương tự trên khắp thế giới để người dùng tham khảo.

Kien tao khoanh khac anh 1

Người chụp dễ dàng tìm kiếm ý tưởng trên Internet. Ảnh: Fahim Reza/Unsplash.

Khi tải hình ảnh về tham khảo, bạn cần sắp xếp theo từng mục hợp lý và khoa học, phù hợp với nhu cầu để dễ dàng tìm kiếm khi thực hành. Người trẻ nên học tập, trao đổi và sáng tạo dựa trên ý tưởng có sẵn, tránh việc sao chép một cách máy móc, đi theo lối mòn từ đó đánh mất chất riêng.

Bố cục ảnh

Bố cục trong nhiếp ảnh được hiểu một cách đơn giản là sắp xếp các yếu tố, thành phần khung hình trong phạm vi giới hạn, sao cho phù hợp ý tưởng và làm bật chủ thể người chụp muốn truyền tải. Bức ảnh với bố cục tốt thường thú vị, thu hút người xem.

Thực tế, bố cục không được áp khung theo quy chuẩn nhất định mà tùy thuộc vào thời điểm, cảm xúc của người chụp. Tuy nhiên, nếu mới bắt đầu chụp ảnh và muốn “nâng trình” thần tốc để tham gia “Kiến tạo siêu khoảnh khắc”, bạn có thể học hỏi bố cục phổ biến trong giới nhiếp ảnh như quy tắc 1/3, đối xứng, đường dẫn, đóng khung chủ thể, số lẻ, tỷ lệ vàng…

Kien tao khoanh khac anh 2

Một bức ảnh tuân theo tỷ lệ vàng. Ảnh: Golden Ratio/Unsplash.

Trong đó, quy tắc 1/3 khá cơ bản và được nhiều người lưu ý sử dụng khi chụp ảnh. Cụ thể, khi chia bức ảnh làm 3 phần, bạn chú ý để những phần quan trọng nằm dọc theo đường kẻ với hai chiều dọc và ngang. Vùng giao nhau của các đường kẻ được coi là phần quan trọng nhất của bức ảnh. Trên bất kỳ chiếc smartphone nào, bạn cũng dễ dàng bật đường lưới 1/3 này và thực hành chụp ảnh.

Hậu kỳ

Để có được bức ảnh đẹp, ngoài kỹ thuật, cách chọn lựa góc ấn tượng, khâu hậu kỳ cũng quan trọng không kém. Các tác phẩm của nhiếp ảnh gia thường được chỉnh sửa tỉ mỉ trên phần mềm chuyên dụng như photoshop, lightroom.

Ngày nay, thợ ảnh nghiệp dư cũng có thể chỉnh sửa bức ảnh với ánh sáng, bố cục ưng ý chỉ bằng một chiếc smartphone hay máy tính bảng. Các ứng dụng chỉnh sửa khá đa dạng, phù hợp với từng nhu cầu khác nhau từ tăng/giảm độ sáng, cắt ghép nhân vật đến xóa các chi tiết thừa đều được tối ưu hóa, dễ dàng cho người sử dụng.

Kien tao khoanh khac anh 3

Khâu hậu kỳ quan trọng, góp phần tạo nên bức ảnh ấn tượng. Ảnh: Szabo Viktor/Unsplash.

Tuy nhiên, để có thành phẩm đẹp, bạn không được sử dụng, chỉnh sửa trên bức ảnh có chất lượng quá kém, độ phân giải thấp.

Lựa chọn thiết bị

Không hẳn máy ảnh cao cấp mới cho ra đời những bức hình lung linh. Bạn có thể tận dụng chiếc smartphone với camera chất lượng và bắt trọn mọi khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống.

Có thể kể đến 2 mẫu flagship Xiaomi 12T Series trang bị camera chuyên nghiệp, mang đến cho trải nghiệm tốt khi chụp ảnh trên smartphone. Xiaomi 12T Pro nổi bật với camera 200 MP, giúp người dùng tạo nên những tấm ảnh sắc nét nhờ phần cứng mạnh mẽ và các thuật toán xử lý hình ảnh kết hợp AI tiên tiến.

Người dùng dễ dàng ghi lại những khoảnh khắc ngẫu nhiên mà không bị mất nét, đặc biệt trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc khi chụp các đối tượng chuyển động nhanh với tính năng ProFocus.

Kien tao khoanh khac anh 4

Thiết bị trang bị camera tốt giúp bạn tạo ra bức ảnh ấn tượng dễ dàng.

Cuộc thi “Kiến tạo siêu khoảnh khắc” do Zing News đồng hành cùng Xiaomi tổ chức sẽ là cơ hội để những người yêu nhiếp ảnh và công nghệ tham gia, ghi lại những hình ảnh đầy cảm hứng trong cuộc sống.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 11/11 đến hết ngày 16/12. Độc giả tham gia có cơ hội nhận được nhiều giải thưởng giá trị từ chương trình, với tổng giá trị lên tới 100 triệu đồng. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả truy cập tại đây.

Giang Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm