Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mèo làm trưởng ga tàu ở Nhật

Nhờ bổ nhiệm một con mèo làm trưởng nhà ga, một công ty đường sắt tại Nhật Bản đã kiếm lời hàng triệu USD trong những năm qua.

Kishi là tên của một ga tàu nhỏ ở phía đông nam Nhật Bản. Nó là nhà ga độc nhất vô nhị trong hệ thống đường ray của Nhật Bản bởi nhân vật quản lý: một con mèo mang tên Tama, Listverse đưa tin.

Vào năm 2003, nhà ga rơi vào tình trạng khó khăn bởi cuộc cạnh tranh giữa công ty chủ quản với một đối thủ lớn hơn. Cuối cùng đối thủ đã thôn tính công ty bằng hình thức mua lại. Đó là tin xấu đối với người chủ của một trung tâm bảo vệ mèo gần nhà ga Kishi, bởi trung tâm sẽ phải chuyển tới chỗ khác do kế hoạch nâng cấp nhà ga của công ty chủ quản mới. Không còn cách nào khác, người phụ nữ đứng đầu trung tâm đã cầu xin chủ tịch công ty cho phép những con mèo ở trong nhà nhà ga.

Mèo Tama đã mang về hơn 10 triệu USD cho nhà ga Kishi. Ảnh: Listverse

Vị chủ tịch cảm động bởi lời thỉnh cầu của bà. Và khi ông thấy Tama, một ý tưởng lóe lên. Ông nghĩ rằng chú mèo sẽ là thần tài của ông và nhà ga nên quyết định bổ nhiệm Tama làm người quản lý nhà ga.

Với chiếc mũ công vụ và phù hiệu trưởng nhà ga, Tama nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp đất nước. Mọi người đổ xô tới nhà ga Kishi để ngắm chú dù họ chẳng có việc gì để sử dụng dịch vụ tàu hỏa. Chẳng bao lâu nhà ga Kishi trở thành cỗ máy kiếm tiền. Ban lãnh đạo công ty ước tính rằng Tama đã mang về hơn 10 triệu USD cho họ. Điều đó đồng nghĩa với việc công ty sẽ không đóng cửa nhà ga Kishi trong tương lai gần.

Khi Tama trở nên quá già để giải quyết các công việc hàng ngày (bao gồm canh gác một buồng điện thoại công cộng, ngủ và nhìn hành khách), công ty đường sắt đã chuẩn bị một phương án để thay thế nó. Gần đây “trưởng nhà ga” Tama đã nhận một đệ tử. Đó là Nitama, một con mèo đang lớn.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm