Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MediaTek gây bất ngờ với chip xử lý 12 nhân

Cuộc đua trên thị trường chip di động vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dù trước đó nhiều ý kiến cho rằng 8 nhân đã là quá đủ đối với một thiết bị di động.

Theo trang MyDrivers của Trung Quốc, một nguồn tin giấu tên cho biết MediaTek có thể đang lên kế hoạch sản xuất những bộ vi xử lý có số lõi lên đến 10 hay 12. Để sản xuất dòng chip này đòi hỏi phải mất khá nhiều thời gian, nhưng có lẽ nhà sản xuất chip giá rẻ đến từ Đài Loan đã chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch này. 

Mặc cho nhiều đồn đoán, rất có thể chip xử lý 10 nhân và 12 nhân do MediaTek sản xuất sẽ được trình làng ngay trong năm 2015. Vấn đề được quan tâm nhất vẫn xoay quanh câu hỏi khá quen thuộc: "Chip xử lý 10 nhân hoặc 12 nhân có thật sự cần thiết?". Với người dùng chỉ có nhu cầu cơ bản như gọi, nhắn tin, đọc báo và lướt web thì chiếc smartphone với chip 10 nhân thật sự là điều lãng phí. 


Mediatek là tên tuổi đáng gờm trong làng di động hiện nay. Dù không được đánh giá cao như chip của Nvidia, Samsung và Qualcomm, nhưng nếu xét về năng lực sản xuất và sản lượng đầu ra, MediaTek rõ ràng vượt trội hơn nhiều đối thủ cạnh tranh. Thị trường di động giá rẻ, trong đó đa phần là các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc gần như là "địa bàn" của MediaTek.

Trước đó, Qualcomm cũng từng "chế giễu" bộ vi xử lý 8 nhân đầu tiên của MediaTek với tuyên bố "smartphone tốt không có nghĩa là bộ vi xử lý phải nhiều lõi hơn". Dù vậy, hai dòng chip Snapdragon 615 và Snapdragon 810 được đánh giá cao về hiệu suất của Qualcomm đều đang sở hữu đến 8 lõi. Do đó, dù muốn thừa nhận hay không, rõ ràng Qualcomm đã đi theo dấu chân mà MediaTek để lại.

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm