Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Mẹ đơn thân ở TP.HCM trồng nho, mía trên sân thượng

Cả ngày quay cuồng với công việc và chăm con, chị Huệ vẫn dành cả giờ cho khu vườn nhỏ. Chị nói cảm giác cầm trên tay đồ sạch do mình trồng ra hạnh phúc khó diễn tả.

Khi còn đi ở trọ, chị Nguyễn Thị Kim Huệ (38 tuổi, quê Bình Thuận) chỉ dám mơ có khoảng ban công nhỏ để trồng ít rau sạch cho con ăn.

May mắn có ba mẹ hỗ trợ, cộng với khoản dành dụm sau nhiều năm đi làm và vay mượn thêm, chị gom góp đủ mua căn nhà 3 tầng trong khu dân cư ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) vào tháng 7/2022.

Vừa dọn về nhà mới, chị Huệ nghĩ ngay đến việc làm khu vườn trên sân thượng 80 m2 để thỏa đam mê trồng trọt.

Là mẹ đơn thân, vừa đi làm công việc hành chính, vừa kinh doanh thêm tại nhà và chăm sóc con trai 10 tuổi, chị thừa nhận mình thêm phần bận bịu từ khi có khu vườn. Nhưng bù lại, cảm giác cầm trên tay rau củ, trái cây sạch mình tự tay trồng được là niềm vui không gì sánh được.

Không gian thư giãn

Chị Huệ đầu tư vật tư hết khoảng 8 triệu đồng. Biết chị làm vườn sân thượng, những người hàng xóm tốt bụng nhiệt tình qua giúp làm giàn, bưng đất lên tận nơi.

Hệ thống thoát nước được thiết kế sẵn khi xây nhà nên chị chỉ cần mua thùng xốp về trồng cây và kê thêm gạch ở dưới, không lo thấm xuống trần.

Từ kinh nghiệm của mình và tham khảo, học hỏi thêm trên mạng, chị Huệ gieo trồng đủ loại như rau thơm, xà lách, rau muống, mồng tơi, cải xanh, bầu, mướp, bí đỏ,... Cây ăn quả có táo, nho, mận (roi), bưởi và thêm cả mía.

Chỉ sau vài tháng chăm chút, hai mẹ con chị có rau sạch để ăn hàng ngày, chỉ thỉnh thoảng mới phải đi chợ mua thêm ít củ. Ăn không hết, chị lại mang tặng hàng xóm.

Thấy chị Huệ trồng được khu vườn tươi tốt, nhiều người thích thú, có động lực trồng theo khiến chị rất vui.

Sau ngày dài bận rộn từ đi làm, buôn bán đến dạy con học, chị Huệ thường chăm cây sau 22h. Chị dành ra ít nhất 45 phút cho việc tưới cây, bắt sâu và chăm bón. Có khi, mải say sưa trong vườn đến quên cả thời gian, 1h khuya chị mới trở xuống nhà.

Đến nay, gần như không có loại rau hay cây ăn trái nào làm khó được chị Huệ. Chị chỉ từng thất bại với cây bưởi khi cho ra hoa nhiều nhưng không đậu trái nên đang tìm hiểu thêm để chinh phục loại cây này.

Nghe nhiều người nói dưa lưới là loại cây ăn quả khó trồng nhất, chị Huệ cũng thử nghiệm và đang đến giai đoạn leo giàn, khoảng 1 tháng nữa sẽ có kết quả.

Để cây trái trong vườn luôn tươi tốt, chị Huệ thường ủ phân, trộn phân và bón cho cây một tuần/lần, ngày nào không mưa đều phải tưới nước hoặc lặt lá, cắt ngọn và tỉa cành.

Chị cho rằng giai đoạn đầu ủ đất rất quan trọng cho quá trình phát triển của cây. Vì vậy, chị thường mua xương cá tươi về ủ với trichoderma cho phân hủy tầm 2-3 tuần, sau đó trộn đất các loại để trồng.

Theo chị, phương pháp này rất tốt nhưng cũng có nhược điểm là làm sinh sôi cuốn chiếu, mạt,... nên chỉ phù hợp với vườn trên sân thượng, ít tiếp xúc với trẻ nhỏ hay nơi ở.

Chị Huệ làm mẹ đơn thân từ lúc con trai 18 tháng tuổi. Đến nay, bé 10 tuổi và biết giúp mẹ chăm vườn mỗi khi học xong bài. Nghỉ hè, hai mẹ con có nhiều thời gian cùng nhau chăm vườn hơn.

Với chị Huệ, khu vườn sân thượng giống như người bạn, cho chị niềm vui nhỏ bé và những phút giây thư giãn trong cuộc sống, đồng thời cung cấp rau sạch cho gia đình.

“Đến bữa nhìn con ăn rau, quả nhà trồng ngon miệng hơn, tôi thấy bõ công sức bỏ ra”, chị nói.

Chị Huệ cho rằng nếu có điều kiện, các gia đình nên cố gắng trồng ít rau sạch cho con cái ăn để yên tâm hơn cho sức khỏe.

Vườn rau được người phụ nữ Việt xem như gia tài ở Malaysia

Mang từng hạt giống từ Đà Lạt sang Malaysia, chị Diễm Ly dành 3 tiếng mỗi ngày để chăm sóc vườn cây trái đậm chất Việt Nam ở nước ngoài.

Con người bắt đầu uống cà phê từ khi nào

Có một số bằng chứng cho thấy rằng từ xa xưa ở Ethiopia người ta ăn quả của cây cà phê, cuốn với mỡ động vật như một món ăn vặt tăng sự hưng phấn. Có chứng cứ về việc người ta uống cà phê vào cuối thế kỷ 15, nhưng không đủ để khẳng định quán cà phê đầu tiên là Kiva Han, được mở năm 1475 ở Constantinople. Trước những năm 1600 thói quen uống cà phê chưa lan đến châu Âu và việc sử dụng cà phê chủ yếu là cho mục đích y tế chứ không phải để thưởng thức.

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm