Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ con sản phụ tử vong khi sinh

Sản phụ nhập Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil sinh, sau khi rặn được hai lần thì tim ngừng thở phải chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, sản phụ và thai nhi đã chết sau đó.

Chiều 28/10, một lãnh đạo Sở Y tế Đắk Nông cho biết đã nhận được báo cáo của Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil về trường hợp một sản phụ nhập viện rồi tử vong.

Theo lãnh đạo này, bệnh nhân Nguyễn Thị Thúy (35 tuổi, ngụ xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil) nhập viện Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil lúc 11h ngày 27/10 trong tình trạng bình thường.

Đến 14h, bệnh nhân Thúy chuyển dạ nên bác sĩ cho vào phòng sinh. “Tuy nhiên, bệnh nhân rặn được 2 lần thì khó thở nên bác sĩ thông báo với người nhà chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk cấp cứu. Tuy nhiên, khi bệnh nhân lên đến nơi đã tử vong. Bước đầu, Bệnh viện đa khoa Đắk Lắk kết luận, bệnh nhân Thúy tử vong do thuyên tắc mạch ối”, vị này cho biết.

Me con san phu tu vong anh 1
Nhà nhà tổ chức tang lễ cho mẹ con sản phụ Thúy. Ảnh: Minh Quý.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, bệnh thuyên tắc ối do trong quá trình rặn một phần nước ối chảy vào tim nên dẫn đến ngưng thở.

"Bệnh này là do cơ địa của bệnh nhân, chứ không phải do tai biến của các y bác sĩ. Còn về chuyện có lỗi của nhân viên hay không thì còn phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trên lâm sàn, tại bệnh viện Đắk Mil và Đắk Lắk, đều nghi là do 'thuyên tắc mạch ối' mà", vị lãnh đạo này giải thích.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Toàn (chồng sản phụ Thúy) cho biết vợ nhập viện sáng 27/10, tại Bệnh viện đa khoa huyện Đắk Mil trong tình trạng sức khỏe bình thường.

Đến khoảng 11h , chị Thúy tiếp tục kêu đau nên gia đình tiếp tục gọi điều dưỡng cho vào kiểm tra nhưng được thông báo tử cung chưa mở, cứ tiếp tục chờ đi.

Khoảng 14h cùng ngày, vợ tôi lại tiếp tục kêu đau nên được đưa vào phòng sinh. Tại đây, chị Thúy rặn đẻ 3 lần thì ngất xỉu nên gia đình được yêu cầu ra ngoài.
Anh Toàn cho biết: Sau khi cấp cứu được ít phút, lúc này vợ tôi gần như đã chết thì bệnh viện mới chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Khi tới nơi thì các bác sĩ nói vợ tôi đã chết lâm sàng. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn tiếp tục cấp cứu nhưng vợ tôi chết sau đó.

“Vợ tôi sinh con thứ 4, nên gia đình đã đề nghị bác sĩ mổ nhưng không được chấp nhận khiến vợ tôi chết oan uổng. Tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân tử vong của vợ con tôi”, anh Toàn nói.

Chiều cùng ngày, bác sĩ Y Bliu Arul, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, cho biết ngày 27/10, đơn vị tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Thúy trong tình trạng đã chết lâm sàng.

"Sau khi tiếp nhận và thăm khám, bệnh viện đã thông báo tình trạng của chị Thúy cho người nhà biết. Đồng thời, các y, bác sĩ đã tiến hành hồi tích cực nhưng vẫn không cứu được bệnh nhân này”, bác sĩ Y Bliu nói thêm.

Me con san phu tu vong anh 2
Bệnh viện Đa khoa Đắk Mil nơi sản phụ Thúy gặp nạn. Ảnh: Google Maps.

Sản phụ 25 tuổi tử vong bất thường sau khi sinh mổ

Sản phụ 25 tuổi sau khi sinh mổ đã sốt cao, co giật rồi tử vong. Bệnh viện xác định nguyên nhân tử vong ban đầu là do biến chứng sau gây mê mổ sinh con.



Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm