Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ con diễn viên Kiều Trinh: 'Cởi đồ chưa phải khó nhất'

Đằng sau các vai diễn của hai mẹ con Kiều Trinh - Thanh Tú là những câu chuyện dài bất tận.

Nổi tiếng với hình ảnh táo bạo, sexy trên màn ảnh, nữ diễn viên Kiều Trinh thường bị gắn danh xưng “nữ hoàng cảnh nóng trên màn ảnh Việt”. Kể từ sau khi được khán giả quen mặt trong phim Mùa len trâu (2004) của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Kiều Trinh dần đạt được nhiều thành công hơn trên màn ảnh.

Dù vậy, cuộc đời người phụ nữ này lại là cả một câu chuyện dài đầy nước mắt. Cuộc sống hôn nhân không trọn vẹn, thường xuyên bị bạo hành. Chỗ dựa thân thiết nhất là mẹ cũng không còn, chị phải tự mình bươn chải, làm đủ thứ nghề để nuôi hai con.

Thu nhập từ nghệ thuật không cho chị được cuộc sống đủ đầy, nhưng Kiều Trinh vẫn luôn đắm đuối, sống chết với nghề. Chị tâm niệm: “Nếu còn có kiếp sau, vẫn mong được đi đóng phim, được làm nghệ thuật”.

Ba mẹ con nhà nữ diễn viên Kiều Trinh.
Ba mẹ con nhà nữ diễn viên Kiều Trinh.

Giờ đây, Kiều Trinh không còn cô đơn trên con đường nghệ thuật vì chị đã có một người đồng hành đến suốt cuộc đời: cô con gái 17 tuổi Thanh Tú.

Lần đầu chạm ngõ điện ảnh với vai nữ chính trong Dịu dàng, Thanh Tú nhận được nhiều lời khen tặng từ giới chuyên môn lẫn khán giả. Con đường nghệ thuật, đường đời còn xa, những khó khăn trắc trở luôn còn trước mắt, nhưng mẹ con diễn viên Kiều Trinh - Thanh Tú vẫn luôn tràn đầy tình yêu cho cái “nghiệp” mà mình đã chọn. Đây là khoảng thời gian chị và các con cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất.

“Làm gì cũng nghĩ không để hổ thẹn với các con”

Kiều Trinh sinh ra và lớn lên tại Bình Phước, trước khi bén duyên điện ảnh chị sống bằng nghề thợ may. Chị gặp và yêu một người đàn ông, ôm ấp ước mơ về một gia đình nhỏ hạnh phúc và đầy ắp tiếng cười, thế nhưng tất cả đột nhiên tan biến như bong bóng xà phòng. Chồng đi theo con đường khác, bỏ lại Kiều Trinh một mình cùng cực trong cuộc mưu sinh, nuôi dạy con cái.

Để có đủ tiền sinh hoạt cho ba mẹ con, Kiều Trinh phải chuyển qua rất nhiều công việc, từ rửa chén bát, thợ may, phục vụ quán bar… Quán bar nơi chị làm khá lịch sự, nhân viên không được tiếp khách, nhưng Kiều Trinh vẫn bị nhiều người xì xầm, bàn tán không hay về môi trường làm việc.

Bỏ ngoài tai điều ong tiếng ve, Kiều Trinh vẫn chăm chỉ làm việc, học thêm tiếng Anh, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn. Nhờ thái độ làm việc nghiêm túc, chăm chỉ, chị được cân nhắc đề bạt lên vị trí quản lý.

Kiều Trinh không bao giờ muốn con cái phải hổ thẹn vì mình.
Kiều Trinh không bao giờ muốn con cái phải hổ thẹn vì mình.

Sau này, mỗi khi nhắc về công việc đó, Kiều Trinh cho biết chị chưa từng xấu hổ khi mang tiếng “gái quán bar”. Thậm chí nhờ môi trường phức tạp, đầy rẫy những cám dỗ, sức hút của đồng tiền này đã rèn luyện cho chị sự nhẫn nhịn, cách giao tiếp và nhiều bài học vô giá khác.

Kiều Trinh không nề hà bất cứ công việc gì để có tiền nuôi con, miễn đó là công việc hợp pháp và không phải hổ thẹn với lương tâm, với các con. Điều tiếng ngoài xã hội chị không quan tâm, vì những người dưng hàng ngày phán xét chị nhưng cũng chẳng nuôi được mẹ con chị ngày nào.

Năm 2002, ê-kíp sản xuất Mùa len trâu tổ chức casting tìm diễn viên, Kiều Trinh đi thi vì tò mò, cuối cùng lại được giao cho một vai “kha khá”. Cô thợ may bao năm chưa biết gì về phim trường, máy quay, điện ảnh thể hiện “ngọt sớt” một vai bị đánh giá là khó nhằn. Chị diễn mà như đang sống cùng nhân vật nàng Bân, vì cả hai người sống trong hoàn cảnh khá tương đồng: cay đắng, tủi nhục, lam lũ, một mình nuôi con. Điều thú vị, nhân vật cậu con trai Bân trong phim được 5 tuổi, còn Thanh Tú - con gái Kiều Trinh ngoài đời cũng lên 5.

Ngày Kiều Trinh sinh con thứ hai cũng là ngày mẹ chị hấp hối sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư ác tính. Tự ký giấy bảo đảm sức khỏe sau vài giờ lâm bồn, chị ẵm con bắt xe ôm về nhà nhìn mặt mẹ lần cuối. Mẹ mất, Kiều Trinh không có được một ngày ở cữ, chị vừa ôm con vừa lo hết hậu sự cho mẹ. Hai tháng sau, chị lại hối hả trở lại đoàn làm phim, kiếm tiền chăm con.

Khi quay Bi, đừng sợ, Kiều Trinh phải mang theo con trai nhỏ ra phim trường vì không có ai trông, tranh thủ giờ nghỉ giữa các cảnh quay Kiều Trinh lại ra cho con bú. Vì không kiêng cữ được nhiều sau sinh nên chị bị hậu sản, mang nhiều bệnh, dễ ốm đau những ngày trở gió.

Kiều Trinh sống với nghề, mang ơn nghề cũng bởi chính nghệ thuật đã giúp ba mẹ con chị đi qua những ngày đen tối nhất của cuộc đời. Là một người sống nội tâm, kín đáo, nhưng từ lâu Kiều Trinh lại bị gắn mác “nữ hoàng cảnh nóng”.

“Nhiều khán giả xem xong phim cho rằng phụ nữ Á Đông phải kín đáo, không được khoe thân, không làm lố. Thật ra, không riêng gì Á Đông mà cả phương Tây, là phụ nữ ai cũng ngại ngùng khi phải cởi đồ, diễn cảnh nóng. Nhưng không thể đánh đồng giữa cảm xúc cá nhân và trách nhiệm công việc lẫn với nhau. Đối với tôi, nếu là công việc, tôi sẽ tuân thủ tuyệt đối khi nhận lời tham gia. Nếu thấy kịch bản quá sức với mình, tôi từ chối ngay từ đầu”.

Để con cái có thể hiểu và thông cảm với mình, ngay từ khi các con còn nhỏ, Kiều Trinh tâm sự, trò chuyện, giải thích cho con nghe về các công việc trên phim trường. Cả hai con, đặc biệt là con gái Thanh Tú rất nhạy cảm và tôn trọng mẹ, không bao giờ thắc mắc hay phàn nàn vì cô hiểu những áp lực mà một diễn viên như mẹ phải chịu.

Bây giờ, hai mẹ con đã trở thành đồng nghiệp, bạn tri kỷ, có thể tâm sự với nhau mọi chuyện về cuộc đời, công việc. Với Kiều Trinh, danh xưng “nữ hoàng cảnh nóng” không hề khiến chị xấu hổ hay ngại ngùng, mà chị còn coi đây là phần thưởng riêng do khán giả yêu mến dành cho mình.

Điều khiến Kiều Trinh lo lắng nhất không phải chuyện cảnh nóng, cảnh cởi đồ, là việc gặp phải một bạn diễn không hiểu, không hợp với mình.

“Trong một cảnh quay, điều quan trọng nhất là tìm được người bạn diễn ăn ý, tung hứng nhịp nhàng với mình. Diễn xuất hai người có thể không hoàn hảo, nhưng sự hòa hợp sẽ khiến cảnh quay đạt hiệu ứng tốt. Còn trong trường hợp diễn xuất tốt đến mấy nhưng kết hợp không ăn ý sẽ trở nên gượng gạo. Tôi sợ nhất là cảnh quay lên nhưng không trọn vẹn”.

Sống bù cho mẹ, học bù cho mẹ

Nhìn về quãng đời quá khứ đẫm nước mắt của mình, diễn viên Kiều Trinh có chút an ủi khi đời chị không được nhờ chồng, nhưng lại có hai con làm bóng râm.

Cô con gái Thanh Tú dù chưa tốt nghiệp THPT nhưng có những thành công đầu đời với điện ảnh. Vai Linh trong phim điện ảnh Dịu dàng (đạo diễn Lê Văn Kiệt) giúp Thanh Tú vượt qua ba ứng cử viên nặng ký là Hồng Ân (phim Đoạt hồn), Quỳnh Hoa (phim Nước 2030) và Thùy Anh (phim Đập cánh giữa không trung) để nhận giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc tại Lễ trao giải Đại hội điện ảnh quốc tế - Viet Film Fest 2015 tổ chức hồi tháng 4 tại Mỹ.

Nữ diễn viên trẻ Thanh Tú.
Nữ diễn viên trẻ Thanh Tú.

Giống như mẹ, Thanh Tú đến với vai diễn này hết sức tình cờ. “Hôm đó mẹ em đến casting vai người dì nhân vật chính và em đi theo. Khi đó đạo diễn Lê Văn Kiệt nói em đọc thử kịch bản của vai nữ chính. Em thấy mình khá đồng cảm với nhân vật bởi hoàn cảnh, số phận của cô ấy có nhiều nét giống với mẹ Kiều Trinh ngoài đời. Anh Kiệt có dành thời gian nói chuyện với em, hỏi em cảm nhận về kịch bản, sau khi em trình bày, anh Kiệt chọn em mà không cần casting. Em rất ngạc nhiên vì nghĩ rằng anh nói đùa. Đây là vai diễn khá nặng ký, em được biết trước đó đoàn phim mất hơn một năm mà không tìm được người thủ vai nữ chính”.

Hai mẹ con mất khá nhiều thời gian để đấu tranh tư tưởng xem có nên cho Thanh Tú đi đóng phim hay không, vì thời gian đó cô bé cũng đang bận rộn với lịch học và thi cuối kỳ. Sau cùng, cô bé sinh năm 1997 đã phải hứa với mẹ rằng mình sẽ đảm bảo tốt việc thi cử thì mẹ mới đồng ý cho đi đóng phim. Và với những gì đạt được, Thanh Tú đã không để mẹ mình và đạo diễn Lê Văn Kiệt phải thất vọng.

Trong phim, Thanh Tú phải diễn nhiều phân đoạn nhạy cảm với Dustin Nguyễn, người đáng tuổi cha chú mình. Cảnh quay được thực hiện 5 lần, nhưng trước đó Kiều Trinh đã trao đổi kỹ với đạo diễn nên quay phần nào, quay như thế nào, và quay đến đâu là đủ.

Trong những phân đoạn khó như thế này, Kiều Trinh luôn có mặt tại hiện trường để Tú thêm yên tâm, có thể hỏi mẹ bất cứ lúc nào cần.

Dù rất ngại ngùng nhưng mỗi khi đạo diễn hô “Diễn!”, Thanh Tú như trở thành một con người khác. Cô diễn hết mình, quên mất mình là Thanh Tú, và cảm xúc duy nhất cô bé còn nhớ được sau khi diễn cảnh nóng là mỗi lần nghĩ lại là đỏ bừng mặt vì ngại ngùng.

Tuy nhiên, cảnh quay này chưa phải là khó nhất đối với cô gái trẻ. “Không chỉ với cảnh nóng, bất kỳ phân đoạn nào trong phim cũng gây áp lực với em. Trong đó khó nhất là cảnh em tát mấy đứa trẻ khi chúng nghịch nước. Ngoài đời, em rất yêu trẻ con và chưa đánh em mình bao giờ, cùng lắm là chỉ mắng nạt một vài câu. Những em bé diễn cũng em rất dễ thương nên em không biết làm sao để vừa chửi mắng, vừa đánh mạnh tay như nhân vật Linh.

Lúc đầu, em tát rất nhẹ nên các bé diễn viên nhí vẫn còn tươi tỉnh, chưa đạt được hiệu ứng cảnh quay như đạo diễn mong muốn, anh Kiệt bắt đánh mạnh hơn. Em rất khổ sở khi phải diễn cảnh này. Sau khi quay xong, các bé khóc hơn một tiếng, em và các anh chị trong đoàn dỗ mãi các bé mới chịu nín”.

Hai mẹ con Kiều Trinh - Thanh Tú.
Hai mẹ con Kiều Trinh - Thanh Tú.

Khi Tú nhận lời đóng Dịu dàng, mẹ cô đang phải điều trị bệnh mất trí nhớ. Ba mẹ con sống khá chật vật, nên cô dành toàn bộ tiền thù lao đóng phin trang trải cho cuộc sống.

“Thù lao không cao như hình dung ban đầu của em nhưng cũng tạm đủ để ba mẹ con sinh hoạt trong hơn một tháng quay phim. Lúc đầu, em có chút thất vọng nhưng tâm trạng đó không ảnh hưởng nhiều trong quá trình làm việc. Với em, đã nhận lời là phải làm tốt và làm hết sức mình. Em không muốn anh Kiệt, mẹ và chú Dustin Nguyễn thất vọng về mình”.

Sau thành công của bộ phim, Thanh Tú lại trở về với cuộc sống thường nhật, ngày ngày đến trường, thỉnh thoảng tham gia các dự án phim sau khi được mẹ đồng ý, thời gian rảnh rỗi thì vẽ, học piano, đi bơi, hoặc cùng mẹ và em trai đi siêu thị, đi xem phim.

Ước mơ lớn nhất của cô gái 17 tuổi là mong mẹ luôn khỏe mạnh và mau hết bệnh bởi “đối với em, mẹ vừa là mẹ, vừa là cha, vừa là bạn nghề, vừa là thần tượng”.

Điều thứ hai cô mong muốn một ngày có thêm vài tiếng, để vừa có thể đi học, lại vẫn có thể rong ruổi theo các đoàn làm phim.

http://m.tiin.vn/index.php/chuyen-muc/phim/me-con-dien-vien-kieu-trinh-coi-do-chua-phai-la-kho-nhat.html

Theo Huyền Trang/Baodatviet.vn

Bạn có thể quan tâm