Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MC Thanh Thanh Huyền: 'Tôi sẽ dẫn 5.000 chữ không cần kịch bản'

Thanh Thanh Huyền cho biết ngoại hình là một lợi thế nhưng yếu tố quan trọng của nghề MC chính là học thức và sự cố gắng.

MC Thanh Thanh Huyền vừa qua gây chú ý với clip dẫn song ngữ 3.000 chữ cùng nhiều tên riêng mà không cần kịch bản hay máy nhắc. MC Thanh Thanh Huyền tên đầy đủ là Đặng Dương Thanh Thanh Huyền, từng tham gia Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2015 và lọt top 15. Thanh Thanh Huyền có nhan sắc xinh đẹp, vóc dáng cân đối với số đo ba vòng 85-61-89, chiều cao 1,7 m và đôi chân dài 1,1 m.

Chia sẻ với Zing, Thanh Thanh Huyền cho biết cô làm MC từ năm lớp 5. Công việc mang lại cho cô nhiều trải nghiệm và kiến thức bổ ích, đặc biệt cơ hội mở rộng mối quan hệ, tiếp xúc với những người trẻ tài giỏi.

MC dan 3.000 chu khong cam kich ban anh 1

"Tôi đặt mục tiêu dẫn 5.000 chữ không kịch bản"

- Màn dẫn dắt 3.000 chữ không cần kịch bản của Thanh Thanh Huyền gây chú ý trên mạng xã hội. Chị tập luyện kỹ năng này như thế nào?

- Từ thời cấp 2, tôi đã vừa đi học vừa đi làm nên không có nhiều thời gian ôn luyện để thi đại học như mọi người. Tôi phải tìm ra cách học thuộc hiệu quả hơn, đặc biệt với môn văn.

Tôi cảm thấy việc cầm kịch bản mỗi lần làm MC khiến bản thân không linh hoạt trên sân khấu. Do đó, tôi quyết định luyện tập để bỏ đi kịch bản. Thời gian đầu cũng khá khó khăn bởi tên của người Việt khá đa dạng lại nhiều chức danh. Nhưng tôi tập luyện mỗi ngày, sau cũng dễ dàng hơn.

Với kịch bản 3.000 chữ, tôi nhận việc ngày 18/3 và dẫn trưa ngày 20. Tôi không tập luyện quá nhiều mà sẽ chọn ra một số thời gian não hoạt động tốt nhất, đặc biệt sau khi ăn sáng và trước khi đi ngủ.

- Trong thời điểm thực hiện màn dẫn đó, chị nghĩ gì?

- Tôi cũng khá lo lắng, cộng thêm thời tiết khi đó quá nắng nóng. Một số khách mời thậm chí quá mệt mỏi và suýt ngất xỉu. Nhưng như người ta hay nói "đầu xuôi đuôi lọt", phần đầu tôi đã dẫn suôn sẻ và hào hứng nên có thêm tự tin để hoàn thành tốt kịch bản.

- Chị hài lòng với những gì mình đã thể hiện hôm đó chứ?

- Tôi không ngờ đoạn video được công chúng chú ý đến như vậy. Tôi đã làm công việc MC này từ rất lâu nhưng vẫn đang dò đường để tìm ra màu sắc cho riêng mình. Khi clip được khán giả yêu mến, dành tình cảm, tôi nhận ra mình đang đi đúng hướng. Nhưng tôi cũng áp lực bởi bây giờ tôi đã gắn với các hashtag như "MC không cầm kịch bản", "MC song ngữ"... Khán giả đã xem tôi dẫn 3.000 chữ sẽ mong đợi tôi dẫn 5.000 hoặc 10.000 chữ, 100, 200 tên riêng.

Tôi đang đặt ra mục tiêu dẫn 5.000 chữ và 100 danh từ riêng mà không cầm kịch bản. Tôi sẵn sàng đối mặt với rủi ro khi đặt ra mục tiêu này.

MC dan 3.000 chu khong cam kich ban anh 2

Thanh Thanh Huyền làm MC từ khi 5 tuổi. Ảnh: Bá Ngọc.

- Lần đầu chị dẫn không cầm kịch bản là khi nào?

- Đó là show diễn của anh Đỗ Mạnh Cường cách đây 3 năm. Với show đó, tôi được đọc kịch bản sớm hơn, trước khoảng 5 ngày và nội dung cũng ít hơn, chỉ 1.000 chữ. Lần đầu tiên đó, mọi người khá bất ngờ bởi việc làm MC mà không cầm kịch bản chưa phổ biến ở Việt Nam.

- Chị đến với nghề MC như thế nào?

- Tôi bắt đầu làm MC ở đài phát thanh từ khi học lớp 5. Một lần tôi đi biểu diễn văn nghệ thì một cô xuất hiện. Cô đưa cho tôi bài thơ và nói tôi đọc thử. Sau đó tôi mới biết cô ấy làm việc trong đài và đang đi tuyển các bé thiếu nhi về dẫn dắt chương trình cho đài. Tôi dẫn các bản tin trên FM, kể chuyện, đọc thơ, chương trình thiếu nhi. Lớp 8, tôi bắt đầu dẫn các chương trình du lịch, tạp chí tuổi hoa... trên VTV và từ lớp 11 tôi dẫn sự kiện song ngữ.

"MC không chỉ cần trí óc mà cả sức khỏe"

- Trong nhiều năm làm nghề, chị chắc hẳn không tránh được việc mắc sai lầm?

- Có chứ, vốn tiếng Anh của tôi có được chủ yếu nhờ việc học trong trường. Nhưng đến khi dẫn chương trình, sự kiện, có quá nhiều từ ngữ chuyên ngành tôi không biết tới. Tôi nhận ra mình dịch chưa tốt. May mắn, chưa lần nào tôi gặp sự cố nghiêm trọng.

- Đâu là yếu tố khó khăn nhất khi chị theo đuổi công việc dẫn dắt chương trình?

- Đây là công việc mạo hiểm, chỉ cần nói sai tôi có thể không bao giờ được công chúng đón nhận. Tôi rất sợ sự cố, nó có thể xảy đến với tôi trong tương lai, vì vậy tôi mong bản thân luôn bình tĩnh, bản lĩnh trên sân khấu.

Ngoài ra, nghề MC ở Việt Nam chưa được chú ý nhiều. Những bạn đồng nghiệp của tôi cũng rất cố gắng, chăm chỉ nhưng chưa có nhiều hào quang như công việc khác. Tôi hy vọng công việc này được công chúng quan tâm nhiều hơn.

MC không chỉ phải lao động trí óc mà cả sức khỏe nữa. Nhiều khi tôi bị ảnh hưởng sức khỏe vì thức khuya học kịch bản và thường phải đến sớm nhất, về muộn nhất. Có lần tôi đứng 5 tiếng trên giày cao gót khiến chân bị trầy xước. Những lần dẫn S Việt Nam phải trèo đèo, lội suối tôi cũng gặp một số thương tích. Nhưng nghề nào cũng khó khăn. So với những nghề khác, khó khăn của nghề MC chưa thấm vào đâu.

- Từ kinh nghiệm của bản thân, theo chị, yếu tố nào quan trọng để tạo nên một MC thành công?

- Tôi nghĩ MC cũng phải có nội hàm, tức hiểu biết và có kiến thức về lĩnh vực mình dẫn dắt. Khi dẫn dắt một vấn đề, cách thể hiện, nói chuyện của MC sẽ khiến khán giả, người có chuyên môn nhận ra họ có thực sự hiểu biết về lĩnh vực đó không. Tôi nghĩ đó là yếu tố làm nên một MC thành công.

- Nghề MC mang lại trải nghiệm như thế nào cho chị?

- Tôi có thể làm nhiều công việc nhưng tôi nghĩ không bao giờ mình bỏ được công việc này. MC mang lại cho tôi những mối quan hệ.

Tôi chưa bao giờ chán công việc này. Ngày nào tôi cũng được tiếp xúc với những điều mới mẻ, những người mới mẻ, trẻ trung, giỏi giang và cả kiến thức mới mẻ… Tôi thấy công việc này rất thú vị.

- Theo dõi trang cá nhân, có thể thấy chị có cuộc sống hưởng thụ, thường đi du lịch, dùng đồ hiệu. Vậy chắc hẳn ngoài những trải nghiệm, công việc này còn mang lại nguồn thu nhập dư giả cho chị?

- Công việc này không thể giúp tôi trở thành tỷ phú nhưng cũng tạo ra nguồn chi phí để đầu tư vào phần hình ảnh. Ngoài ra, gia đình tôi kinh doanh và tôi phụ giúp ba mẹ.

Gia đình tôi làm công chức nhà nước nhưng hiện tại mẹ tôi nghỉ hưu. Ba tôi sau này không làm bộ đội nữa mà cùng một số người bạn mở công ty bảo vệ. Tôi có hậu phương vững chắc về tình cảm. Ngày nào tôi cũng nói chuyện với chị gái và ba mẹ. Ba tôi sến lắm, ngày lễ Tết sẽ nhắn tin và nói: “Ba yêu con”.

- Chị có phải là người sống, chơi đều hết mình, biết hưởng thụ và nuông chiều bản thân?

- Tôi nghĩ mình là người “work hard play hard”, làm việc gì tôi cũng tập trung hết sức với công việc đó. Nhưng khi có thời gian nghỉ ngơi, tôi cũng hết mình. Tôi đi du lịch khoảng hơn 10 nước như Pháp, Italy, Đức, Thái Lan, Singapore... tham gia các lễ hội âm nhạc, thậm chí từng làm DJ. Mỗi chuyến đi đều cho tôi những kỷ niệm, bài học hay. Ngày xưa tôi không biết nói cảm ơn nhiều nhưng tôi dần thay đổi sau những chuyến du lịch và tiếp xúc với mọi người, nền văn hóa trên thế giới.

Tôi làm DJ 3 năm từ năm cấp 3. Khi vào TP.HCM được khoảng 3 tháng, tôi nghỉ công việc này vì DJ mất nhiều thời gian, tôi không thể phân chia lịch trình giữa MC và DJ. Tôi không diễn ở bar, club, chỉ chơi ở sự kiện nhưng công việc DJ yêu cầu tôi mỗi ngày dành khoảng 5, 6 tiếng ở phòng thu làm nhạc. Do đó, tôi không sắp xếp được thời gian. Tôi muốn tập trung cho việc học và làm MC.

"Tôi không có tuổi thơ như bạn bè"

- Chị có thanh xuân thú vị, nhiều trải nghiệm nhưng đổi lại chị phải đánh đổi những gì?

- Tôi không có tuổi thơ được vui chơi thoải mái như những bạn bè đồng trang lứa. Ngày bé tôi còn học trung cấp âm nhạc, từ năm lớp 6 tới lớp 12 mới tốt nghiệp. Tôi học đàn tranh và từng khóc xin mẹ cho nghỉ vì học cùng lúc nhiều môn vất vả quá. Nhưng mẹ không đồng ý bởi tôi chính là người xin mẹ cho theo môn này.

Tuy nhiên, bây giờ tôi được hưởng thụ thành quả nhờ sự cố gắng trước đây. Tôi chưa kiếm được nhiều tiền từ những công việc đó, nhưng nó làm giàu thêm cảm xúc và tâm hồn.

MC dan 3.000 chu khong cam kich ban anh 5

Ngoài MC, Thanh Thanh Huyền học đàn tranh, DJ... Ảnh: Bá Ngọc.

- Chị chia sẻ MC không có được hào quang như những công việc khác. Vậy việc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 xuất phát từ mong muốn giúp nghề MC nổi tiếng hơn?

- Đó là ước mơ cả đời của tôi. Tôi còn đang nghĩ tới việc trở lại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam nhưng không biết công chúng liệu có đón nhận hay không. Tôi từng gặp Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới khi cô ấy đến Nha Trang. Cô ấy giỏi lắm, một lúc nói mấy thứ tiếng và đó là hình ảnh tôi ngưỡng mộ, muốn hướng tới.

Năm đó, tôi đầu tư hết tiền để dành từ khi còn nhỏ, chắc khoảng 200 triệu đồng để thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Tuy nhiên, tôi thiếu nhiều yếu tố, chưa biết tạo dáng trước ống kính, kỹ năng catwalk yếu nên chỉ lọt vào top 15.

- Nếu trở lại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, đâu là yếu tố khiến chị tự tin nhất?

- Trước kia, tôi hay suy nghĩ mình không được đẹp, thiếu sót chỗ này chỗ kia. Nhưng hiện tại tôi yêu bản thân. Nếu nói về điểm tự tin nhất, thì đó là thần thái, đôi chân dài 1,1 m và làn da.

Hiện tại tôi không ăn kiêng nhưng có những quy tắc ăn nhất định. Để có đôi chân đẹp, tôi tập aerobic từ bé và tham gia một số cuộc thi.

- Vóc dáng đẹp có lợi thế như thế nào với công việc MC của chị?

- Tôi có thể thu hút sự quan tâm của khán giả khi đứng trên sân khấu. Tuy nhiên, nghề MC không yêu cầu ngoại hình quá xuất sắc. Đẹp mà vô duyên thì không thể tồn tại với nghề.

Hiện tại, tôi còn nhiều thiếu sót. Tôi muốn nói nhiều thứ tiếng một cách trôi chảy. Tôi đang học tiếng Trung và sắp tới là Hàn Quốc.

- Xinh đẹp, nổi tiếng, chị có thường xuyên gặp cám dỗ?

- Thật thà mà nói thì có. Con gái đẹp bây giờ không cần làm trong showbiz cũng có thể gặp cám dỗ. Nhưng showbiz thì nhiều hơn bởi chúng tôi được công chúng chú ý. Những người không quen biết thậm chí có thể nhắn tin sỗ sàng cho tôi qua Facebook.

Tuy nhiên, tôi khá nghiêm túc nên ai nói chuyện với tôi xong có lẽ sẽ từ bỏ ý định cám dỗ tôi. Không thích ai tôi sẽ thể hiện rõ và tôi cũng có chuẩn mực riêng về gu bạn trai.

Một người thích tôi, tôi sẽ để ý xem họ tinh tế và thông minh không. Tôi không thích những người hay thể hiện ra bên ngoài.

- Còn tiêu chuẩn ngoại hình thì sao?

- Ưa nhìn là được. Tôi không có yêu cầu cao về ngoại hình, kể cả người đó thấp hơn tôi cũng được.

MC dan 3.000 chu khong cam kich ban anh 6

Thanh Thanh Huyền sinh năm 1996, tại Nha Trang. Ảnh: Bá Ngọc.

'Dùng từ chân dài là miệt thị nghề người mẫu'

Hội viên Trần Mạnh Tiến cho rằng cách gọi chân dài có thể tạo ra suy nghĩ tiêu cực về nghề người mẫu.

Màn dẫn 3.000 chữ song ngữ không cần kịch bản của nữ MC Việt

Thanh Thanh Huyền cho biết cô dẫn song ngữ 3.000 chữ và 75 tên riêng mà không cầm kịch bản để thử thách bản thân. MC khá lo lắng nhưng hài lòng với kết quả.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm