Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy tính bảng nghe gọi: Người thích kẻ không

Thị trường Việt đang chứng kiến sự đổ bộ của khá nhiều mẫu tablet màn hình từ 7 inch trở lên có hỗ trợ tính năng nghe gọi, tuy nhiên không phải người dùng nào cũng hào hứng với dòng sản phẩm lai độc đáo này.

Tính đến thời điểm hiện nay, thị trường Việt đã có khá nhiều dòng sản phẩm tablet có tích hợp chức năng nghe gọi và hoạt động không khác gì một chiếc smartphone. Sau màn khởi động với chiếc Galaxy Tab 1 (P1000) vào năm 2010 ở ngưỡng màn hình 7 inch, đến thời điểm này, dòng họ Galaxy Tab của Samsung đã trải qua 3 đời với các kích cỡ màn hình đa dạng từ 7 inch, 8 inch đến 10,1 inch. Tất cả các dòng tablet này đều tích hợp loa thoại tương tự như một chiếc smartphone thông thường. Song song đó, các đối thủ khác như Asus vẫn duy trì mức màn hình 7 inch cho chiếc FonePad mới nhất của mình.

Nghe gọi bằng tablet 8 inch. Ảnh: Thành Duy.

Hiện có khá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh những chiếc tablet có khả năng đàm thoại này. Phần đông người dùng cho rằng tính năng nghe gọi trên chiếc tablet hiện nay chỉ là tính năng cộng thêm chứ không phải tính năng chính, bởi dòng sản phẩm này được định hình rõ ràng là một chiếc tablet. Tablet thì nên là tablet, còn việc đàm thoại hãy cứ để cho những chiếc smartphone lo. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận người dùng tỏ ra thích thú với những chiếc "điện thoại to bằng chiếc dép" này.

'Thoại trên tablet không phải là thừa thãi'

Theo anh Lương Cẩm An - BTV tạp chí chuyên về công nghệ, một chiếc tablet 7 inch tích hợp cả chức năng nghe gọi rất tiện lợi, vừa có thể đàm thoại và vẫn thao tác công việc tốt trên màn hình rộng. Việc nghe gọi bằng tablet cũng bình thường chứ không có gì là bất thường. Có thể những người xung quanh chưa quen mắt nên vẫn cảm thấy buồn cười, nhưng lâu dần họ sẽ thấy bình thường. Tất nhiên, nếu không muốn gây sự chú ý cho người khác, bạn vẫn có thể mua thêm một tai nghe Bluetooth để tiện lợi hơn khi sử dụng.

Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Phó giám đốc công ty Truyền thông số Emerald.

Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Phó giám đốc công ty Truyền thông số Emerald, hiện đang sử dụng Samsung Galaxy Tab 10.1 cho rằng: “Việc cầm một chiếc tablet cỡ lớn để nghe gọi trông khá 'ngô nghê' và bất tiện khi cầm nắm. Chức năng chính tôi dùng trên chiếc tablet là để làm việc thay vì đàm thoại... Tuy nhiên, có đôi lúc chức năng thoại và nhắn tin trên chiếc tablet này cũng là một vị cứu tinh cho tôi trong những hoàn cảnh đặc biệt, khi chiếc điện thoại chính đã cạn kiệt pin. Cho nên, tôi nghĩ rằng, tính năng thoại trên tablet cũng là một tính năng tốt, nó không ảnh hưởng gì đến các thao tác của một chiếc tablet.”

Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc Mai Nguyên Luxury.

Về phía đơn vị bán hàng, ông Mai Triều Nguyên - giám đốc Mai Nguyên Luxury thì cho hay: “Việc tích hợp chức năng đàm thoại trong tablet cũng là một tính năng cần thiết chứ không phải thừa thãi. Khách hàng vẫn mong muốn có nhiều tính năng trên cùng một sản phẩm, không nhất thiết phải dùng tới nhưng khi cần là có để có thể sử dụng ngay. Khi có nhu cầu, họ có thể dùng một SIM phụ để nhắn tin hay gọi điện lúc chiếc điện thoại chính đã hết pin”.

Ông Nguyên cũng chia sẻ thêm rằng, nhược điểm lớn nhất của dòng sản phẩm này là quá lớn, khá bất tiện để nghe gọi. Tuy nhiên, khách hàng vẫn thích tablet có thêm chức năng đàm thoại hơn so với tablet đơn thuần (nếu chênh lệch về giá không quá cao). Đa số người đến mua tablet tại Mai Nguyên cũng thường “đòi hỏi” về những tính năng cộng thêm của tablet, như khả năng đàm thoại hay đàm thoại video…

'Tablet thì nên là tablet'

Ông Huỳnh Thanh Phi - Trưởng bộ phận truyền thông và quan hệ công chúng Công ty cổ phần Q-Mobile.

Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Phi - Trưởng bộ phận truyền thông và quan hệ công chúng Công ty cổ phần Q-Mobile thì cho rằng: “Chức năng của sản phẩm là một trong những yếu tố để người tiêu dùng nhớ và liên tưởng đến tên gọi của nó. Giả sử nếu tablet có khả năng nghe gọi tương tự như một chiếc smartphone, như vậy ranh giới để phân biệt giữa hai sản phẩm này là gì? Kích cỡ màn hình chăng. Nếu lấy tiêu chí này để phân biệt, chúng ta sẽ không thể nào phân biệt nổi tên gọi của những dòng sản phẩm hiện có trên thị trường. Apple đã hoàn toàn đúng đắn khi không tích hợp chức năng gọi điện thoại vào trong iPad Mini. Ranh giới giữa các sản phẩm đang ngày càng bị xóa nhòa, khi các tính năng được tích hợp rộng rãi trên nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Đứng trên góc độ người tiêu dùng, tôi nghĩ không nên tích hợp tích năng này trên tablet. Hãy trả lại cho sản phẩm những chức năng vốn có của nó.”

Chị Thái Ánh Tuyết - BTV công nghệ.

Đồng quan điểm, chị Thái Ánh Tuyết - BTV trang tin công nghệ cho rằng, việc tích hợp chức năng thoại trên tablet thực sự không cần thiết, tablet chỉ cần có 3G là đủ rồi. Mặt khác, người dùng cũng có thể thấy rằng, một chiếc tablet tối thiểu nhất cũng là 7 inch, trong khi một chiếc phablet mới nhất của Samsung là Mega 6.3 (màn hình 6,3 inch) và Sony Xperia Z Ultra cũng đã mở rộng màn hình lên đến 6,4 inch. Như vậy, đâu sẽ là ranh giới giữa 2 dòng sản phẩm tablet và phablet để người dùng có thể định hình được sản phẩm? Cả 2 đều không phải là những thiết bị tốt phục vụ cho chức năng nghe gọi, nhưng dĩ nhiên ở chức năng này, phablet hoạt động tốt hơn. Hơn thế, việc cầm một chiếc tablet cỡ bự để nghe gọi trông 'chẳng giống ai' và đầy bất tiện, chưa kể đến nguy cơ cướp giật. Nếu sử dụng một chiếc tai nghe Bluetooth để hỗ trợ nghe gọi cho tablet thì cũng không có gì tiện lợi cả, việc thao tác bấm số đều phải thực hiện trên màn hình tablet.

Tạm kết

Nhìn chung, việc tích hợp chức năng nghe gọi cho một chiếc tablet có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Người dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu sử dụng, thời gian sử dụng và số tiền bỏ ra để quyết định lựa chọn cái gì, hy sinh cái gì trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Phan Tuấn

Bạn có thể quan tâm