Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy Mac mới có thể chạy app của iPhone, iPad

Đây là bước tiến quan trọng giúp người dùng Mac tiếp cận tới kho tàng ứng dụng vô hạn trên iOS và iPadOS.

Dùng thử iOS 14 - các tính năng đã có trên Android nhiều năm trước iOS 14 không có quá nhiều tính năng đột phá so với iOS 13. Apple chủ yếu mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng với việc thêm widget mới, Siri thông minh hơn.

Ngày 23/6, tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển WWDC 2020, Apple đã giới thiệu hệ điều hành mới cho máy tính Mac với tên gọi macOS Big Sur.

Hệ điều hành mới có nhiều điểm tương đồng với thiết kế của iOS và iPadOS, định hướng mà Apple xây dựng trong vài năm qua. macOS Big Sur thậm chí còn được bổ sung rất nhiều tính năng mới trên iOS 14 và iPadOS 14 như cách sắp xếp các widget, cải tiến nhắn tin theo nhóm hoặc chỉnh sửa Memoji.

Apple cũng xác nhận các dòng máy Mac mới sẽ sử dụng vi xử lý do chính công ty này sản xuất có tên Apple Silicon, được xây dựng trên nền tảng cung cấp từ ARM.

Nhờ đồng bộ hoá ngôn ngữ lập trình và thiết kế, các thế hệ Mac tiếp theo sẽ dễ dàng chạy được ứng dụng của iPhone và iPad. Trong sự kiện, Apple trình diễn khả năng này bằng việc sử dụng Mac để chạy game Monument Valley 2, ứng dụng Calm và Fender Play.

Người dùng Mac có thể cài đặt những ứng dụng mới trực tiếp từ Mac App Store. Tính năng này sẽ có mặt khi thế hệ máy Mac dùng chip Apple Silicon được giới thiệu, dự kiến sớm nhất vào cuối năm nay.

ra mat macOS big Sur,  mac moi co the dung ung dung tu iphone va ipad anh 1

macOS Big Sur có nhiều nét tương đồng trong thiết kế của iOS và iPadOS, trong tương lai sẽ dễ dàng chạy được ứng dụng của iPhone/iPad. Ảnh: Apple.

Năm 2019, Apple ra mắt ứng dụng Catalyst cùng thời điểm giới thiệu macOS 10.15 Catalina. Catalyst hỗ trợ phần mềm UIKit của Apple được sử dụng khi phát triển ứng dụng cho iPad và iPhone. Nhờ đó, các nhà phát triển dễ dàng xây dựng ứng dụng di động hiện có lên máy tính mà không phải làm lại toàn bộ ứng dụng từ giai đoạn đầu.

Catalyst được xem là cầu nối quan trọng giúp các nhà phát triển có thể thu hẹp khoảng cách giữa iOS và macOS, như cách macOS Big Sur vừa ra mắt làm được.

Tại sự kiện, CEO Tim Cook cho biết Apple sẽ dần dần chuyển sang chip do công ty này sản xuất chứ không lập tức cắt đứt với Intel. Ông cho biết sẽ cần khoảng 2 năm để hoàn thiện hệ sinh thái đồng nhất giữa các dòng máy Mac với các thiết bị iPhone, iPad.

Giao diện đẹp mắt mới của macOS Big Sur

Bên cạnh loạt nâng cấp về tính năng, đây là lần đầu tiên macOS có giao diện hoàn toàn mới kể từ Mac OS X.

Danh sách các mẫu iPhone, iPad được lên iOS 14

Các mẫu iPhone chạy iOS 13 đều sẽ được cập nhật iOS 14 trong tương lai.

Kim Cang

Bạn có thể quan tâm