Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy in truyện ngắn tự động - tương lai của xuất bản văn học?

Một phát minh đến từ nước Pháp giúp cho nhiều người bận rộn có thể đọc truyện mỗi ngày.

Không ai có thể phủ nhận vai trò của thói quen đọc trong việc nâng cao khả năng tư duy, mở rộng tư tưởng, nhận thức và trí tưởng tượng trên nhiều phương diện. Nhiều người thành đạt trong công việc và cuộc sống đều nhắc đến việc dành thời gian đọc mỗi ngày trong những chia sẻ về kinh nghiệm và lời khuyên của họ.

Đọc, tìm hiểu và tích lũy thông tin qua những con chữ giúp tăng cường cả trí thông minh cảm xúc và trí tuệ, khiến chúng ta có thêm khả năng đồng cảm và phản ứng nhanh nhạy trong cuộc sống hàng ngày. Văn học cũng không phải là ngoại lệ trong những nguồn tri thức có thể giúp con người hoàn thiện bản thân.

Tuy nhiên trong nhịp sống hối hả đến chóng mặt của thế kỷ 21 này, việc tìm cho mình một khoảng thời gian và không gian thích hợp cho việc đọc dường như không phải là điều dễ dàng đối với tất cả mọi người. Việc dành thời gian cho văn học lại càng trở nên xa xỉ, bởi loại hình nghệ thuật này đòi hỏi người đọc phải dành một sự chú tâm đặc biệt hơn để có thể hiểu và cảm nhận trọn vẹn nội dung ẩn chứa trong các tác phẩm.

May in truyen ngan anh 1
Người sử dụng chọn thời lượng đọc tác phẩm trên máy in truyện ngắn

Văn học cho cuộc sống hiện đại = Truyện ngắn + Công nghệ + Cộng đồng

Short Édition, một nhà xuất bản có trụ sở chính ở Pháp đã đưa ra một giải pháp thú vị giúp mang văn học đến với nhiều người hơn, ngay cả khi họ không có nhiều thời gian để đọc.

Ra đời từ năm 2011, Short Édition hướng đến việc đưa văn học vào cuộc sống hiện đại thông qua sự kết hợp giữa công nghệ, hoạt động phục vụ cộng đồng với nghệ thuật truyện ngắn.

Những người sáng lập năng động và đầy nhiệt huyết của cộng đồng tác giả trẻ này đã truyền cảm hứng sáng tạo và khám phá các cách thể hiện mới mẻ của văn học hiện đại tới hàng triệu độc giả cũng như tác giả trên toàn thế giới.

Đến nay Short Édition đã thu hút được hơn 19 triệu lượt đọc, 230 nghìn độc giả theo dõi thường xuyên tham gia vào mạng lưới xuất bản và giới thiệu các tác phẩm văn học ngắn bao gồm cả văn xuôi và thơ đến từ 9.000 tác giả được chọn lọc trên toàn thế giới.

Nhà xuất bản đặc biệt này cung cấp cho người đọc nhiều tác phẩm đương đại phong phú với các lựa chọn theo thời gian đọc chỉ giới hạn trong 1 phút, 3 phút và 5 phút - phù hợp với mọi đối tượng độc giả để họ có thể thưởng thức văn học mọi lúc mọi nơi.

Riêng với những sáng tác kinh điển từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 20 được đặt riêng trong một mục thì có thể có độ dài lớn hơn và cần thời lượng đọc lên đến nửa tiếng.

May in truyen ngan anh 2
Nguồn tác phẩm phong phú và hoàn toãn miến phí của Short Éditior.

Short Édition có nguồn tác phẩm phong phú và hoàn toàn miễn phí. Bất cứ ai cũng có thể truy cập kho lưu trữ khổng lồ của Short Édition để đọc miễn phí các tác phẩm thơ và văn xuôi được chia sẻ trực tuyến. Bạn có thể lựa chọn theo thời gian mình mong muốn, giữa lúc chờ tàu xe hay đợi món ăn trong nhà hàng.. hoặc theo thể loại tùy sở thích như trinh thám, khoa học viễn tưởng, lãng mạn, hài hước, hư cấu, truyện thiếu nhi…

Nguồn tác phẩm này không ngừng được bổ sung và làm mới thông qua những cuộc thi viết được nhà xuất bản tổ chức thường xuyên.

Đọc “sách văn học” tại chỗ ở những nơi bất ngờ nhất

Năm 2016, Short Édition có thêm một phát minh ấn tượng nữa nhằm phá vỡ các giới hạn của việc thưởng thức văn học trong đời sống hiện đại, đó là “Short Story Dispenser” - “máy in truyện ngắn” tại chỗ.

Có cơ cấu vận hành như một máy bán hàng tự động thường gặp trên đường phố phương Tây, nhưng chiếc máy thú vị này không cho ra đồ uống đóng lon, đồ ăn vặt hay báo, tạp chí như thường thấy mà sẽ in ra những tác phẩm văn học ngẫu nhiên được lấy từ kho dữ liệu đã chọn lọc của Short Édition chỉ sau một lần ấn nút để lựa chọn thời gian đọc.

Những bản in này có dạng giống như hóa đơn nhà hàng, siêu thị và rất tiện lợi để cầm đọc trong tay, giữ lại bên mình làm kỷ niệm hay thậm chí gửi tặng, chuyền tay cho bạn bè như những món quà lưu niệm giàu ý nghĩa.

Công nghệ in nhiệt không cần mực in, cắt giấy theo độ dài văn bản và sử dụng những loại giấy được chứng nhận có xuất xứ và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường khiến cho phát minh này trở thành một hiện tượng văn hóa nổi bật ngay lập tức thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng.

Từ nay người đọc có thể trải nghiệm việc đọc các tác phẩm văn học trên giấy in ở mọi lúc mọi nơi, không phải lo ngại bị xao nhãng bởi các luồng thông tin giải trí khác như khi dùng máy tính hay điện thoại.

May in truyen ngan anh 3
Một truyện ngắn được in ra từ máy Short Story Dispenser.

Một điểm đặc biệt nữa là nhà xuất bản vẫn tuân thủ theo nguyên tắc phục vụ cộng đồng miễn phí, người đọc có thể lấy những “cuốn sách văn học” kiểu mới này từ chiếc máy mà không phải trả một khoản phí nào.

Short Édition duy trì và phát triển mạng lưới máy in truyện của mình thông qua việc hợp tác với các không gian văn hóa và các điểm đến công cộng thuộc sự quản lý của nhiều doanh nghiệp, thư viện, tổ chức phi chính phủ và chính phủ - những đối tác cùng chia sẻ mối quan tâm đối với văn hóa đọc và lan tỏa văn học nghệ thuật trong đời sống hàng ngày cho cộng đồng.

Với một khoản chi phí lắp đặt thiết bị ban đầu trị giá 9.200 đô la Mỹ (tương đương 210 triệu đồng) và 190 đô la Mỹ (tương đương 4,3 triệu đồng) phí duy trì quyền lợi sử dụng phần mềm và tiếp cận dữ liệu hàng tháng, mọi địa điểm đều có thể tham gia vào mạng lưới lan tỏa văn hóa đọc độc đáo của Short Édition để mang tới những khoảnh khắc trải nghiệm văn học thú vị và miễn phí cho người dân.

Hiện nay đã có hơn 150 máy in truyện được cài đặt ở khắp các ga tàu điện, trường đại học, sân bay, quán cà phê, văn phòng chính phủ… trên toàn thế giới. Mỗi một địa điểm cũng được cài đặt một danh mục truyện riêng phù hợp với nhu cầu của người đọc.

Các đối tác tham gia mạng lưới này bao gồm cả Bộ Ngoại giao Pháp, sân bay quốc tế Paris, sân bay quốc tế Edmonton ở Canada, thư viện công cộng ở bang Philadelphia, Ohio, Wichita, và Columbia thuộc Mỹ, trường Đại học Baptist ở Hồng Kông… cho đến những điểm đến bình dân hơn như quán cà phê Zeotrope ở San Francisco của nhà làm phim nổi tiếng Francis Ford Coppola.

May in truyen ngan anh 4
Chiếc máy mang lại niềm vui cho mọi người.

Phát minh này không chỉ giúp khuyến khích người dân đọc nhiều hơn mà nó còn cổ vũ tinh thần của các tác giả đương đại, giúp họ có thêm động lực để sáng tác nhiều tác phẩm mới phục vụ người đọc.

Kristan Leroy, giám đốc phụ trách phát triển mạng lưới máy in truyện của Short Édition chia sẻ về ý tưởng đã khiến nhà xuất bản này tạo ra chiếc máy: “Chúng tôi muốn tạo ra một nền tảng cho các nghệ sĩ độc lập, giống như Liên hoan phim Sundance trong lĩnh vực điện ảnh. Ý tưởng chính là làm cho mọi người cảm thấy hạnh phúc. Có quá nhiều tuyệt vọng và u ám trong cuộc sống ngày nay rồi".

Thanh Bình

Bạn có thể quan tâm