Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VODCAST

Máy đọc sách có thay thế sách giấy?

Cảm hứng đọc sách dựa vào thói quen và thái độ của người đọc, không đến từ việc phải có thêm thiết bị.

Cảm hứng đọc sách dựa vào thói quen và thái độ của người đọc, không đến từ việc phải có thêm thiết bị.


_______

Show: 2027 Podcasts

Host: Hoàng Sơn, Mỹ Trinh

Khách mời: Vi Trần, Thành Nguyễn

Độc giả có thể nghe bản Audio tại đây.

Thính giả cũng có thể theo dõi 2027 Podcast trên SpotifyApple Podcast

_______

Sau đề tài “Trạm sạc xe điện vẫn chưa phủ rộng khắp thành phố”, 2027 Podcast tiếp tục mang đến khán thính giả chủ đề về máy đọc sách. Dưới góc nhìn của 2 nhân vật, chị Vi Trần (nhà sáng tạo nội dung), anh Thành Nguyễn (làm việc tại diễn đàn công nghệ).

Sử dụng máy đọc sách không giúp người dùng đọc thêm nhiều sách. Chị Vi Trần cho rằng cảm hứng đọc đến từ việc sở hữu và động lực của người đọc. “Mỗi lúc mệt mỏi, ở trong không gian ấm cúng, có nhạc nhẹ, sách giấy giúp chị thư giãn hơn. Còn máy đọc sách giúp linh động hơn trong việc vừa chăm em bé, vừa thu nạp kiến thức nuôi con”, chị Vi chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, bìa sách cũng được nhiều người chú ý. Nhưng, máy đọc sách lại làm giảm đi tính xúc giác và thị giác. “Nhiều lúc anh mua cuốn sách chỉ vì cái bìa”, anh Thành Nguyễn chia sẻ quan điểm.

Xét về tính năng, không phủ nhận những lợi ích của máy đọc sách mang lại: màn hình e-ink, khả năng ghi chú, lưu trữ, dịch thuật… “Thiết bị sẽ phù hợp với những người ham mê đọc sách, đọc nhiều sách cùng lúc”, chị Vi Trần chia sẻ.

Tuy, nhiều người vẫn lựa chọn mua sách mặc dù đã sở hữu máy đọc sách. “Những cuốn sách không được xuất bản ở Việt Nam, hay sách nước ngoài, thì mình sẽ lựa chọn ebook, thay vì sách giấy khá đắt”, chị Vi Trần nói thêm

Xét về tính bền bỉ, nhiều phản hồi cho rằng thiết bị dễ bị sọc màn hình khi sử dụng công suất sạc cao. Ngược lại, sách giấy lại giữ gìn kỹ càng hơn, tránh môi trường bụi bặm, nước hay nhiều trẻ con nghịch ngợm. Dù vậy, cả 2 thiết bị vẫn chỉ là công cụ hỗ trợ chính cho việc đọc sách. Sự cần thiết quyết định dựa vào nhu cầu sử dụng của mỗi người. “Những người đọc sách lâu năm không cần dùng đến máy đọc sách”, anh Thành Nguyễn nhận định.

Zing Podcast Team

Host: Hoàng Sơn - Mỹ Trinh
Sản xuất: Phan Nhật
Biên tập: Hoàng Sơn
Video: Ngân Phạm - Ái Duyên - Ngọc Nhung
Ảnh: Phương Lâm
Đồ hoạ: Anny Nhi

Bạn có thể quan tâm